chapter 27

16 2 0
                                    

Still third person point of view

Kanikanilang ang naisalang na si luna si timothy, Julio, Cedric, Darryl, sandro, Vincent, Alexa, Jonas,belle,jane ay nasa labas ng er hinihintay ang paglabas ng doctora lahat sila ay di mapakali lakad doon lakad dito. Ilang oras din sila naghintay ang mga magulang ni luna ay nasa private room naghihintay.

Pagkatapos ng ilang minuto ay lumabas na ang doctor kasama si luna na walang malay cesarean si luna normal lang na mawalan sya ng malay normal lang yun as mga nanganganak. Inilipat na sya sa private room nya ang bata ay nililinisan parin.

Habang hinihintay nila magising si luna ay nag kwentuhan muna.

Cesarean si luna we all know that she's on pain right now. Saad ng ina ni luna.

Yes we all know that hon if only simon is here. Saad naman ng ama ni luna. Narinig ni luna yun sa mga oras na ito ay gising na sya.

Napayuko naman ang dalawang magkapatid na si sandro at Vinny. Alam nilang wala si simon simula sa una si darryl ang nandyan nung nalaman na buntis si Luna, si Darryl ang nag alaga kay luna nung pinagbubuntis nya ang anak ng kapatid nya at ni luna, si Darryl ang nandyan nung nalaman ang gender reveal at nandito din si Darryl ngayong nanganak na si luna.

Pero kahit na ganon ay never nagtanim ng kahit na anong galit sakanila si luna napaka thankful nila dahil mas pinili nya na ipagpatuloy ang  pagbubuntis sa bata kesa ipalaglag alam naman nilang di ganon klaseng tao si luna. Alam din nila ang mga pangyayari sa likod ng nangyari kay Amy at simon.

May familya na si Amy sa mga panahon na yun.

                        Flashback

Dadalawin ni amy si simon sakanyang office para ipagbigay alam ang nalalapit na 1st birthday ng anak nya. Yes may anak na si amy at May asawa narin mag kaibigan lang talaga sila ni simon.

Ngunit habang papalapit sya kay simon na nakaupo sa sofa ay natapilok sya at na out of balance End Up nahalikan ni amy si simon pero agad din inalis ni amy ang pagkakahalik nya kay simon St sinampal.

Why me?  It's your fault dude. Saad ni simon. Nilapag ni amy ang invitation card para sa kaarawan ng kanyang anak at umalis na habang papunta sya sa sasakyan nakita nya si luna na umiiyak sa harap ni Darryl narinig  nya lahat ng pinagusapan nila ni Darryl na guilty sya alam nyan buntis si luna dahil ang ob ni luna ay ang nanay ni amy.

Di nya alam kung ipag bibigay alam nya ito kay simon o hindi hanggang tumawag si Darryl sakanya nakita daw sya ni Darryl Kanina sinabi ni Amy ang lahat.

Pero nagdesisyon silang dalawa no wala silang ipaaalam kay simon at luna gusto nila hayaan na sila mismong dalawa ang makaalam.

Matagal ng alam ni Darryl pero nangako silang dalawa ni amy sa isa'r isa na hayaan nila na si simon at luna mismo ang makaalam sa nangyari kahit na gusto sabihin ni Darryl ay di nya magawa. Gusto nya matulungan si luna pero iniisip nya rin ang lahat ng hirap na dinanas ni luna.

Simula nung sa pangyayari ay di na nagpansinan si amy at Simon.

                End of flashback

Mas pinili ni sandro, Vinny, Darryl, Amy na wag na ito ipaalam sa kanila kaya nga ng sabi ko mas gusto nila na si luna at simon na mismo ang makaalam.

Maya Maya lang ay nakita ni jonas na gising na si luna.

Luna!Gising kana pala! Saad ni jonas kay luna. Maya maya pa ay dumating narin ang sanggol na nilinisan.

Babalik po ako kukunin ko lang po saglit ang papel para sa pangalan ni baby. Saad ng nurse napa tango nalang ang mga magulang ni luna.

Ay halu! anak kamukha ni Simon ang bata kahit saang anggulo. Saad ng ina ni luna. Napansin nga iyon ni luna. Napamura sya sa kanyang isip 9 months nyang dala sa sinapupunan nya ang bata wala din si simon sakanyang tabi nung nagbubuntis sya pero kuhang kuha parin ng anak nila ang imahe ni simon.

Maya maya pa ay bumalik na ang nurse at binigay ang papel kung saan ilalagay ang pangalan ng bata.

Anak may naisip kana bang pangalan? Saad ng ina ni luna. Napag-isipan na ni luna na isunod ang pangalan ng anak nya kay simon pero ang apelido ng bata ay isusunod parin kay luna.

Joseph Emmanuel De vara.

I've made my mind mom. "Joseph Emmanuel De vara" ang name ni baby. Seryosong saad ni luna. Nagulat ang lahat nakasunod parin ang pangalan ng bata kay Simon.

Ipapangalan mo parin kay simon ang bata? Saad naman ni sandro.

Paano kung magkita sila? Dagdag na saad ni sandro.

Sandro. Si simon parin ang ama ng anak ko kahit baliktarin pa natin ang mundo. Calmadong saad ni luna. Napangiti naman sila sa sinabi ni luna batid nila na may natitira paying espasyo sa puso ni luna na para lamang kay Simon.  Napaka buti mo luna. Saad ni sandro sa kanyang isipan.

Sa lahat ng nangyari nanatiling matibay si luna para sa anak nya ngayon nailabas nya na ito susuko paba sya?

Nangmaisulat na ang pangalan ay ibinalik na ng ina ni luna ang papel sa nurse. Pinilit ni luna kumain na muna ang kanyang mga kasama sa hospital di pa sya pwede kumain untie 8 hours habang kumakain ang mga kasama nya ay nilalaro nya naman ang kamay ng anak nya na nasa tabi nya.

Totoo nga kahit saang banda ay kamukha ni simon ang bata pero hinayaan nya nalang.

Nagdaan na ang dalawang araw makakalabas na si luna at ang kanyang anak.

Nauna na ang kanyang ama at ina kasama ang kanyang anak nagpaiwan silang dalawa ni Darryl dahil may mga papeles pa na di natapos. Habang papunta sila sa parking lot ay nasalubong nila si simon nagulat naman si luna nangangamba sya na baka nagkasalubong sila ng kanyang ina na syang may dala sa anak nila.

Umasta nalang si luna na parang di nya nakita si simon gayon din si darryl nangmakarating sila sa sasakyan ay tinanong nya agad ang kanyang ina kung nasalubong nila si simon.

Hindi naman anak. Bakit nakasalubong nyo? Saad ng ina ni luna.

Yes mom. Saad naman ni luna. Hanggang ngayon ayaw nya parin ipaalam kay simon ang about sa anak nila batid nyang ikakasal na si simon sa kanyang ex na si mara.

                              ***

Ayan na po kahit papaaano ay naisasabay ko ang Story sa flow. Wag po kayo mag alala babawi ako nawawala kase ako sa sarili ko malapit na ang pasukan marami din po akong iniisip.

And also I've my mind si simon po at mara ay ikakasal, matutuloy po ang kasal nila.

Please vote🙏
Please vote🙏
Please vote🙏

My Almost Perfect Life(JSAM) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon