Xatana's POV
"Hayst, ang sakit ng katawan ko ngayon ah." pag-inda ko sa nararamdaman ko.
[Lady Lockwood, ok lang po ba kayo? Kailangan niyo ng pahinga.]
Kausap ko ngayon si Clark, assistant ko siya or secretary kung tawagin. Yeah, lalaki siya at ok lang sa akin. Mapagkakatiwalaan ko naman siya dahil noong mga bata pa lang kami kasama ko na siya.
Actually anak siya ng maid namin, sinabi ko na kasama ko siyang mag-aral sa school namin. Syempre tumangi naman sila Mom and Dad pero dahil sa mahal ako ng Lolo ko ay pumayag siya na kasama ko si Clark mag-aral.
Mga panahon na buhay pa si Lolo nakukuha ko gusto ko pero sa mga ibang bagay na hindi na sakop ni Lolo syempre hindi na siya sumisingit pa.
"Ok lang ako Clark, nga pala, salamat sa pag connect sa akin sa kumpaniya. Tsk, nakausap ko na si Xenish."
[Pero Lady Lockwood, anong plano niyo? Bakit parang ok sa inyo na si Ma'am Xenish ang maging presidente ng kumpaniya niyo?]
Oo nga pala, ito na ang simula ng laro namin. Nag deklara na ako at ngayon maaaring nagkakagulo na sila lalo na ang mga shareholders sa sinabi ko.
Kung gano'n may impak pa rin ako sa kanila. Kung threatened sila sa sinabi ko hindi ko kailangang mag-alala.
"Clark, huwag mong iwawala ang tingin mo kay Xenish at kay Mom."
[Yes Lady Lockwood, pero bakit naman po?]
"Iba ang kutob ko, may kasabwat pa sila."
Kung tama ako, isa sa mga kaibigan ko ang kasama nila sa plano nila.
Hindi maglalakas ng loob sila Mom at Xenish na angkinin ang kumpaniya ko kung alam nila na nasa malapit lang ako. Hindi nila makukumbinsi ang mga shareholders na itakda si Xenish bilang presidente kung alam nilang malapit lang ako.
Alam nila na nasa malayo ako, alam nila na lumayas ako, alam nila kung na saan ako.
Kung alam nila, kailangan kong mag off limits, dahil kailangan kong mag-ingat sa larong ito. Pili lang ang kailangan kong pagkatiwalaan.
"Huwag mong hahayaan na mahuli ka nilang dalawa. Kailangan kong malaman kung anong binabalak nilang dalawa."
[Lady Lockwood, ano namang mapapala nila kung sila ang hahawak sa kumpaniya niyo?]
"Clark, wala ka pang alam sa mga ganitong bagay. Basta ang masasabi ko lang sayo, basta pera, lahat kayang gawin ng isang tao."
[Magiging ganun rin ba ako?]
Ngumiti ako ng matabis at napaisip.
"Clark, huwag. Hindi maganda na maging katulad nila. Isa pa, isipin mo si Manang. Hindi ka magiging katulad nila kung kuntento ka sa kung anong meron ka."
[Tama Lady Lockwood, kuntento na ako kay Nanay at nalaman ko na ok kayo. Masaya ako at nakakausap kita.]
"Pero secret lang natin ito, sabi ko sayo kailangan walang makaalam nito."
[Masusunod Lady Lockwood.]
"Good, sige na at bumalik ka na sa trabaho mo. Baka magduda sila na wala ka pa."
[Masusunod Lady Lockwood, bye!]
At pinatay na niya ang call, hayst. Sakit talaga ng katawan ko, ano na kayang nangyare sa tatlo? Gising na kaya si Vanessa?
*Mr. CEO's calling*
Oh, na pa tawag ata si Mr. CEO, bakit kaya?
"Hello Mr. CEO."
BINABASA MO ANG
The Power of Love (Season 1)
Romance[COMPLETED] Xatana Lockwood- maganda, mabait, matapang, matalino, at mayaman. Hindi inaasahan na ang isang tulad niya ay magkakaroon ng mapapangasawa na hindi naman niya kilala. Sa kagustuhan nitong hindi matuloy ang napagkasunduang kasal sa kanila...