CHAPTER 1

290 17 0
                                    

ZIA P. O. V

"Anak, baon mo, oh." May iniabot sa aking isang daang peso si mama. Ngumiti ako at humalik sa pisnge niya.

"Salamat, ma."

"God bless you." I smiled again and hugged her.

May isang nag magandang loob para tulungan kami, humanga siya sa katalinuhang taglay ko, siya ang dahilan kung bakit ako makakapasok ngayon sa isang sikat na university sa pilipinas.

Kinuha ko ang bike ko at nagbike papuntang university. Sana lang maging okay ang unang pasok sa university na iyon.

Nang makarating ako ay agad akong pumunta sa room ko, no'ng Saturday pumunta na ako dito para alamin kung saan ang room ko para hindi na ako mahirap pag pasukan na.

Habang naglalakad ako ay may nakabangga akong isang magandang babae, nahulog ang mga dala niya, napatingin siya sa akin, hindi na ako nagdalawang isip na pulutin ang mga gamit niya, "ay huwag na, ako nalang....." sabi niya at kinuha ang mga librong nahulog.

"It's okay."

"Uhm.... new transfer ka ba dito sa univ?"

"Yes." Napatingin siya sa suot kung id.

"Oh, zia? Magka roommate pala tayo, by the way I'm jane, nice to meet you, zia."

"Nice to meet you too, jane. By the way, bakit ang dami mo naman yatang dalang libro?"

"Ah ito ba? Kay hailey ito, inutusan niya akong kumuha ng libro sa library."

"Hailey?"

"Yes. Hailey is our vice president," niyaya niya na akong maglakad, habang naglalakad kami ay panay ang kwentuhan namin.

"And who's the president?"

"Supreme." Tumango-tango ako.

"Wala pa ngang muse and escort, eh."

"Ikaw puwede kang maging muse ganda mo, eh."

"Tss..... No, I'm not. Look at yourself, mas maganda ka tapos ang cute mo pa kaysa sa akin."

"Thank you but I know—"

"Ay wow ang hangin mo rin pala?"

"Aish!" Hindi ako friendly tao, gusto ko kapag may gustong makipag kaibigan sa akin ay sila iyong lumapit hindi ako, sila may kailangan, eh, so bakit ako lalapit? I'am right?

Charrot, I'm friendly na parang hindi, ewan.

"Jane, jane, putpot! Jane, jane put!" May isang lalaking lumapit sa amin at kinuha ang mga dala ni jane. Matangos ang ilong niya at maputi, may pagkasingkit ang kanyang mga mata. "Oh, hi?"

"Hello." walang ganang sagot ko, mukha naman siyang mabait—mukha lang.

"Pre, chixs." He whispered.

"Uunahan na kita, study first ako, at wala akong balak magjowa."

"Ay advance yarn?"

"Bakla ka ba?"

"Hindi. Gusto mo halikan kita?"

"Then, try it." Ibinigay ng lalaki ang hawak niyang mga libro kay jane at hinawakan ako sa pisnge. Nakipagtitigan mo na siya sa akin bago tumingin sa mga labi ko. Unti unti niyang nilalapit ang bibig niya sa bibig ko when someone shouted.

Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon