CHAPTER 10

81 15 0
                                    

"Kapagod talagang mag-aral, puwede bang huwag nalang mag aral?" Pagrereklamo ni xaiden at ipinatong ang paa niya sa table na kung sa'n ay nakapatong ang mga book na binabasa ni jane.

"Xaiden—"

"Bakit ba nakakatamad mag-aral?" Putol ni xaiden sa sasabihin ni jane.

"Hindi nakakatamad mag-aral kung may pangarap ka—"

"May pangarap nga kasi ako—" putol ulit ni xaiden sa sasabihin ni jane

"Ano?!"

"Maging akin ka—"

"Are you—"

"Yieeee crush mo ‘ko, ano?"

"Ano ka diamond?!"

"Puwede bang huwag kayong maingay?" Singit ko naman. Lumabas ako para magpahangin pero napahinto ako ng makita ko si avi at si supreme na magkayakap. Nagtago ako sa puno para makinig sa pinag-uusapan nila.

"What are you doing?" Takang tanong ni avi. Humiwalay si avi sa kanya.

"Finally, nakita rin kita!" Muli siyang niyakap ni supreme.

"Excuse? Anong nakita na kita? Stalker ka, ano?"

"No. Kaibigan ng mom mo ang dad ko, kaya andito ako sa pilipinas para hanapin ka. Narinig ko ang conversation niyo ni zia, and you're leonor—"

"Daming leonor sa mundo." Putol ni avi sa sasabihin ni supreme.

"Sa'n ka nakatira ngayon?"

"Malamang sa bahay."

"Where?"

"Bakit ba ang dami mong tanong—oh? Zia? Ikaw pala, ba't ka and'yan sa puno? Nagtatago ka ba?" Agad kung kinuha ang cellphone ko at inilagay sa tainga ko na kwaring may kausap at ngumiti sa kanila.

Ibinaba ko ang cellphone ko at lumapit sa kanila. "Anong topic?"

"Ah... wala, let's go na nga." Inakbayan niya ako. "Gosh ang hirap." Sabi niya. Nagsmirked ako.

"Ganun talaga, btw, sama ka sa bar mamaya, ah?"

"I'II try."

"Avi, sa'n kana pala nakatira ngayon?"

"Sa labas ng earth."

"Pag ako talaga....."

"Joke lang. Change topic nga!" Pag-iiba niya ng usapan. Inalis ko ang pagkaka-akbay niya sa akin at humarap sa kanya.

"How about the story?"

"Story? My story?"

"Luna in the basement."

"Ah, oks naman—"

"Can you tell me about your life more? Nakalimutan ko na kasi...."

"Ah, sure. No problem, iyon lang naman pala. Grabeng amnesia mo, ah?"

"Hindi ako nagka amnesia, ikaw ang nagka amnesia."

"Sus, deny well." Bumalik na kaming dalawa sa room tutal wala naman kaming gagawin. Bumungad sa amin ang dalawa naming kaklase na navkakandungan.

"Ew! Yuck!" Biglang sulpot ni gresmon sa kong saan. Lumapit siya sa dalawang nagkakandungan. "Ba't kayo nagkakandungan?"

"Bakit bawal?" Sagot ng kaklase ko.

"May upuan ka naman, bakit kailangan mo pang kumandong?"

"Eh, gusto niya eh, pake mo ba?" Biglang singit ni sheena habang nakacrossed arms. Tumingin muna siya sa amin ni avi bago umupo sa puwesto niya.

Ano nangyari do'n? I think need ko na rin i-change attitude ko. Try ko kayang magmaldita?

"Selos iyong isa!!" Biglang singit ni gresmon habang nakatingin kay sheena. Umupo nalang kami pareho ni avi sa puwesto namin at tumunganga.

Pero impossible kayang same kami?......

Pumasok si mr. Sayson kasama si supreme na nakangiti.

"Good news!" Bungad na sigaw ni sir. Napatingin si mr. Sayson kay avi. "About 12 years ago at sumikat na story ngayon, ang 'luna in the basement."

"Oh, anong meron, sir?" Sheena asked pero nakasimangot.

"Ipapalabas na sa tv!"

"Oh, ano ngayon?" Tanong ulit ni sheena.

"Hindi na kayo mahihirapan sa inyong—"

"Eh, sir.... On going po iyon, matagal po mag update ang author." Singit ng isa sa mga kaklase namin.

"Let's just wait, basta I'm excited sana kayo rin." Umupo na si supreme, ganun din si mr. Sayson.

Napatingin ako kay sheena na mukhang galit. Galit na galit. Bakit kaya bigla nalang nagalit ito?

******

BAR

"

Huwag niyo istressed ang mga utak niyo sa project natin." Sabi ni xaiden at uminom ng wine. Sa aming lahat ako at si avi lang ang hindi na inom.

"Avi, magsabi ka nga ng totoo—" hindi na natapos ni sheena ang sasabihin niya ng biglang may narinig kaming putukan.

"What's happening??" Takang tanong ko.

"I think..... they find me." Avi said.

"H-huh?"

"Sasabihin ko sa inyo mamaya, kailangan muna nating nakaalis dito."

"This way." Singit ni supreme.

Nang makalabas na kami ay nagtago muna kami sa isang malaking puno.

"Ano ba talagang nangyayari, avi?"

"May mga taong gusto akong patayin, wala naman akong kasalanan..... basta gusto nila akong patayin."

"Bakit?" Xaiden asked.

"Hindi ko nga alam, ang kulit mo." Sagot ni avi.

"Nastressed ilong ko sa inyo." Singit ko naman.

"Baka about sa 12 years ago?" Singit ni jane.

"Oh, anong konek?"

"Di ba, avi ikaw ang author ng luna in the basement, totoo bang ipapalabas na sa tv iyon?" Jane asked avi.

"Yes, I'am. Oum, pumirma na ako ng kontrata." Sagot ni avi.

"Pero bakit hindi ka nagpapakita sa tv?"

"Private reason." Napatingin sa akin si avi. Tinaasan ko siya ng kilay. "Tsaka, delikado. Pumayag lang naman akong ipalabas sa tv iyon para malaman ng lahat ang katotohanan kung bakit namatay ang par—" pinutol na ni supreme ang sasabihin ni avi.

"Let's go." Nagkatitigan ang dalawa, si supreme at avi.

"May tinatago ba kayo sa amin?" Singit ni xaiden.

Hindi nila pinansin si xaiden at nauna ng malakad, sumunod naman kami.

"Ah... Oo self, wala iyon, di ba?" Kausap ni xaiden sa sarili niya.

Minsan na nga lang kami magbar may barilan pang nangyari. Jusme.

Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon