CHAPTER 17

66 15 1
                                    

Napanganga ako dahil sa nakita ko sa harap ko ngayon. Like..... why he is here? At pa'no siya napadpad dito?

"This is drake, my bestfriend since daycare—childhood friend ko pala." Pagpapakilala ni xaiden kay drake.

"Nice to meeting you again, ms. Constello....." aniya at iniabot sa akin ang kanyang kanang kamay, tinitigan ko lang ito habang nakataas ang kanang kilay.

Bahala siya.

May kasalanan siya sa akin, tapos pumasok pa siya sa girl restroom my god! siya iyong epal na nakita ko sa mall eh, ang may ari ng brilliant na sumbrerong bulok! siguro ex ‘to ni sheena?

"Okay fine." He said and smirked.

Gwapo sana siya eh, kaso parang manloloko, past ako bhie. Past. May bebe na ako, loyal pa—charrot! May mahal nga pala iyong iba.

Pero what if—huwag na pala.

Akma niya na sanang hahawakan ang buhok ko ng umiwas ako. "Kaysa mo na ako hawakan kung alam mo na ang meaning ng computer—"

Hindi pa man ako tapos magsalita ay nagsalita na siya, "𝗖ommon 𝗢riented 𝗠achine 𝗣articularly 𝗨nited and used under 𝗧echnical and 𝗘ducational 𝗥esearch. So ano can I—"

"No!" mabilis na sabi ko. I didn't expect iyon ah, kasi pati ako hindi ko alam ang meaning nun, grumaduate lang ako ng elementary ng walang alam, charr!! Si sheena lang kasi ang maraming alam sa mga ganyan. Matalino iyon eh.

"May naamoy akong something....." Singit ni xaiden.

I opened the tv, bungad sa akin si sheena na nakayuko habang nagtatago sa mga reporters.

Si sheena nga ba?

"Totoo bang ikaw ang pumatay sa anak ng presidente?" Napataas ang kilay ko dahil sa tanong ng isang reporter. Sinong anak ng presidente? Teka..... don't tell me ang tinutukoy niya ay si...... No! God! Damn! lagot talaga sa akin iyong babaeng iyon!

Nagulat ako ng patayin ni drake ang tv.

"Ano bang problema mo?! Kita mong nanonood ang tao eh—"

"Tao ka ba?"

"Mukha ba akong alien?"

"Mukha kang anghel." I rolled my eyes at tumayo. Kinikilig ako huwag kayong ano.

****

Makalipas ang ilang araw ay wala kaming nabalitaan kay sheena, hindi namin siya makontak kaya sobrang nag-aalala na kami sa kanya.

Andito kami kina jane, sa basement nina jane, andito rin siyempre si drake, lagi na namin siyang kasama, hysst! Padabug akong tumayo at pumunta sa may harden nina jane, gabi na at fresh ang hangin. Nakatayo lang ako habang nakatitig sa kalangitan ng bigla nalang dumating si xaiden at inakbayan ako.

"Zia, p'wede magtanong?"

"Ano?"

Humarap ako sa kanya, "magkapatid ba kayo ni avionna?" Kumunot ang noo ko.

Ano bang pinagsasabi niya?

Nakarinig ako ng pagputok ng baril kaya napatingin ako sa likuran ni xaiden. Nakita ko si sheena na nakatayo habang nakangiti sa amin....

Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon