Nagising ako sa hospital, bumungad sa akin ang mga itsura nilang nag-aalala maliban sa isa na nagtataray pa.
"Are you okay?" Supreme asked me.
"Grabe, nahimatay lang ako pagkagising ko nasa hospital na agad ako?"
"High blood kana yata, bhie." Sheena said.
"Alam niyo mga sis, panigurado akong hinahanap na tayo ni mr. Sayson do'n sa camping site."
"Tss, hayaan mo iyon." Singit ni jane.
"Need mo munang magpahinga sa inyo, zia. Take care of yourself, ihahatid ka namin, where is your house?"
"Sabay ganurn?" Natatawang sambit ni xaiden.
"Hindi na, kaya kung umuwi mag-isa."
"Pa'no kung may mangrape sa'yo?"
"Ay grabe ka, wala iyan, may kaibigan naman akong Espiritu na laging nakabantay sa akin."
"Oh my god, need ka na ba namin dalhin sa mental sis?" Gresmon.
"Gusto mo, unahin kita?" Tatayo na sana ako ng hinawakan nila akong lahat.
*****
Maaga pa akong umalis ng bahay at nagdrama dahil sa may nangyaring trahedya sa bahay namin.
"Kasalanan ko ba kung bakit nag bigti siya?"
Galit na galit sa akin si mama.....
"Kasalanan ko ba kung bakit namatay iyon? Wala akong kasalanan." Dagdag ko pa.
*/Crying
"Sino ba nagbigti?" Jane asked.
"Iyong baboy. Kasalanan ko ba kung ba't nagbigti iyong baboy na iyon!" Natawa silang lahat dahil sa sinabi ko, napalakas yata iyong pagkakasabi ko nun. Bigla nalang dumating si hailey kaya napatahimik silang lahat.
"Good morning, vice!" Lumapit si gresmon kay hailey at kinuha ang mga dala nito. Napatingin lang siya sa akin at umupo sa puwesto niya.
"Tapang ng pabango mo," sabi ni xaiden kay jane.
"Atleast matapang e ‘yong sa'yo hindi."
"Mas bet ko pa iyong pabango ng lalaki kaysa sa babae. Mas nababanguhan ako sa pabango ng boys than girls." Sheena said.
"Puro kayo pabango, huwag nalang kaya kayo magpabango? Ang dami niyong alam." Singit ko naman.
"Grabeng tapang ng pabango ng mga babae daig pa ang mga pabango naming mga lalaki pero hindi sila pinaglaban," lahat kami ay napatingin kay xaiden.
"Anong konek?"
"Ang tataas kasi ng mga pride niyong mga babae—"
"Eh, ano ngayon?"
"Kaya hindi kayo minamahal, eh—"
"Manloloko kasi kayong mga lalaki."
Napahampas ni hailey ang lamesa niya at tumayo habang masama ang tingin sa amin.
"Puwede bang manahimik kayo?! I need peace of mind!"
"Eh ano ngayon? Hindi porket you're the vice president here magagawa mo na lahat mg gusto mo, kung need mo ng peace of mind huwag ka dito sa room, tss." Sagot ni sheena. Lalapit na sana siya para sampalin si sheena pero mabilis kung hinawakan ang kamay niya.
BINABASA MO ANG
Luna in the basement
Teen FictionLeonor, is a long lost child, sa edad na 4 years old ay magaling na siya makipaglaban, at higit sa lahat matalino siyang bata. Her parents is a police and spy, hinuhuli nila ang mga sindikato. hanggang sa isang araw nabalitaan nalang na patay na ang...