CHAPTER 2

141 15 2
                                    

"Take a sheet of paper." sabi ni ms. Andres, kumuha ako ng pad paper at sinulat ang pangalan ko.

Makalipas ang ilang minuto ay tapos na akong magsagot, si supreme ang unang nagpasa bago ako. Pagkatapos kung magpasa ay umupo lang ako at yumuko.

"Announcement, group project niyo sa Ap by group, about 12 years ago, sino ang nakaalala or nakakaalam nangyari sa Mercedes family?" Tanong ni mr. Sayson.

Nagtaas ng kamay si bakla, "yes, mr. Luis?"  Tumayo siya ng may buong puso at tumingin sa akin.

"Naabutan lang po silang patay sa sarili nilang tahanan." Sabi niya at umupo.

"Yes, tama. May iba pa ba?" Magtaas naman ng kamay si xaiden.

"Hindi pa po nakikita ang bangkay ng anak nila."

"Tama. Ang group project niyo ay alamin niyo kung anong nangyari sa pamilya nila at kung ano ang pinagmulan ng lahat ng iyon.

"Anong masasabi niyo sa nangyari sa pamilya nila?" Napatingin sa akin si mr. Sayson at tinaasan ako ng kilay.

Tumayo ako, "I think may kasalanan po sila or dahil sa sobrang yaman nila may nagselos at pinapatay sila." Sagot ko naman, bahagya namang napaisip si mr. Sayson.

"Yeah."

"Pero sir, di ba po matagal na iyon? Bakit mo pa po binabalikan?" Someone asked.

"Sanaol binalikan!" Sigaw ni bakler.

"Bakit? May masama ba kung balikan ang nakaraan? Btw, puwede niyo ng simulan ang group project niyong ito mamaya pagkatapos kung ibigay kay supreme ang list ng bawat group, ang presentation ay sa Friday."

Luh? Friday agad? As in fri? Grabe, ah.

"Yes, sir!" Sigaw naming lahat.

Bakit nga ba? Who killed them? Anong pinagmulan ng lahat? At nasa'n na si leonor?

Lumabas na si ms. Andres at mr. Sayson.

"Malay natin buhay pa pala si leonor di ba?" I asked them.

"Oum, maari. Pero nasa'n siya?" Sheena.

"Kinalimutan na nga ng lahat ang nangyari sa kanila 12 years ago, hindi manlang nabigyan ng hustisya ang nangyari sa kanila." Xaiden said.

"Siguro, this is the time na para halungkatin muli ang nangyari about Mercedes family." Jane.

"Oum. Mercedes family is the 2nd of the richest family all over the world tapos naglaho nalang na parang bula, iyon pala patay na sila except to their daughter." Sheena.

12 years ago? Bata pa ako nun, siguro may alam si mama, matanong nga mamaya.

*****

Nabigay na kay supreme ang list ng bawat group para sa group project namin. Grabe first day palang, may first project na agad. Grabeng bungad, ah?

GROUP 1:

ALTHEA
SAMANTHA
BEA
CARL
CJ
CHRISTIAN

GROUP 2:

MJ
RHYCA
JENEROSE
ELLA
BELLA
BULLET

Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon