"Hindi porket natitiis ko lahat hindi na masakit." Sabi ko at sinampal si ace. "Just like the moon half of my heart will always Love the dark." Tumingin ako sa mga mata niya, nag eye to eye kami. "Okay lang, ace. Masaya ako para sa inyo ng kaibigan ko—na akala ko ay mapagkakatiwalaan ko." I said and tumakbo na palayo. Hindi ko na pinulot pa ang mga binili ko dahil wala na akong lakas pinipilit ko lang tumakbo para makalayo ako sa kanila.
ZIA P. O. V
Ang tagal namang dumating ni sheena, sa'n na ba nagpunta ang babaeng iyon?
Pumunta kami ng kwarto ni supreme. Tumalon ako sa foam at umupo ng maayos habang si xaiden ay nakakumot.
"Zia....." Napatingin ako sa kanya, "Kapag inalis kumot anlamig, pag nag kukumot naman ang init ano ba talaga ako sa'yo?" Kinuha ko ang unan at hinampas sa kanya.
"Kalandian level 999"
Hinubad ni xaiden ang damit niya, "hindi na ako nakakapag work out."
"Sa six pack abs mong iyan? Hindi ka pa nakakawork out?"
"Natatakot ako mag workout, baka kasi sumarap ako lalo."
"Masarap ka ba? Natikman mo?"
"Hindi. Why? Want mo akong subukan?"
"Puwede naman?" Ngumisi ako sa kanya.
"Umayy sa inyong dalawa!!" Sigaw ni jane. Bumaba ako at saktong pagbaba ko ay andito na rin pala si sheena nakaupo habang may hinahalungkat sa kanyang cellphone.
"Hey sheena!" Lumapit ako sa kanya at umakbay. "Sa'n na iyong mga dal—" hindi ko na natapos pa ang tatanungin ko dahil napansin kung pasinghot singhot siya. "Hoy, sheena. Okay ka lang ba? May sipon ka? gusto mo dalhin kita sa abularyo?" Napatingin siya sa akin habang nakangiwi at natulo pa ang luha.
"Zia naman eh..... epal naman eh...."
"Oh, ba't ka umiiyak?"
"Ah, wala ito. May napanood kasi akong drama tapos sad ending—"
"Tss. By the way same. Hahaha." Bahagya akong napatingin sa cellphone niya. May denedelete siyang picture. Picture with someone? May katabi siyang lalaki at mukhang close sila.
"Sino iyang katabi mo?" Turo ko sa litrato.
"Hahaha, that guy is my first love, My star."
"Nasa'n na siya ngayon?"
"He's shining in other sky na." Bigla nalang siyang humagulgul ng iyak at napayakap sa akin. "Maybe we're not really meant for each other." Marahan kung hinimas himas ang likod niya. "is there a problem with me zia?" Humarap siya sa akin habang pasinghot singhot.
"Nothing. Just be you are, sheena. Someday you're going to meet someone. Someone that going to make you realize that there was nothing wrong with you." I hugged her tightly.
"At the end of the day promises are just words......." She said at humagulgul ulit ng iyak.
"Teka.... Teka nga.... ano ba nangyari sa'yo?"
"My bestfriend stole my boyfriend." Napatakip nalang ako ng bibig ko dahil sa narinig ko. Aba matindi.
"Cheer up, sheena." Lumapit si jane sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. "Si ace?" Tumango-tango siya sa tanong ni jane.
"Ganun na talaga ngayon—"
"Zia, baka malaman nalang namin na kayo na pala ni supreme, ah?" Napangiwi ako sa sinabi ni xaiden. "Isa pa, Huwag mo madaliin lovelife mo darating ‘yan, papunta na ‘ko." Hinampas ni sheena si xaiden.
"Tss. Sa'kin lang si zia, tol."
"Lol."
*Nagtawanan*
"Gusto ko nang matulog, pero mas gusto kita." Humarap sa akin si xaiden habang nakangisi. Hindi ko nalang siya pinansin, papansin lang naman kasi ang kumag na ito. Sumiksik siya sa gitna naming tatlo at umakbay sa akin. "Ba't ang ganda mo?"
"May pinagmanahan." Sabi ni sheena at nagflipped ng hair.
"Ah... Wala na, finish na." Pang-aasar ni xaiden at tumayo.
Bigla nalang sumulpot si supreme with his father.
"Zia....." Lumapit ako ng tawagin ako ni supreme.
"Yes?"
"This is my father, Don lejandro Supreme." Nakipag kamay ako sa kanya.
"Nice to meet you po don lejandro, I'm Zia mitch constello." Ngumiti siya sa akin at inakbayan ako.
"You're so beautiful ms. Constello, puwede ka ba naming makuha bilang model?"
"Po?!" Sigaw ko sa gulat.
"we know that you will be shocked, pero maaari ba?"
"Pag-iisipan ko po."
"Sige, thank you so much." Kaya pala pangiti ngiti silang dalawa kanina—kasi balak nila akong kuning model?! Gosh! Akala ko kung ano na.
Nagpaalam na ako sa kanila at bumalik kina sheena na panay tawa na.
"Ano pinag-usapan niyo? About sa kasal na ba?" Bungad sa akin ni xaiden.
"Ulol mo. Balak nila akong kuning model—"
"Go na gurl!" Sigaw ni jane at sheena na halatang mas excited pa kaysa sa akin.
"Sayang ‘yong opportunity kaya go ka na." Jane said.
"Guys, labas mo na tayo, let's walk." Sabi ni supreme. Kanya kanya naman kaming tumayo at nag-ayos.
Sabay sabay kaming lumabas at naglakad lakad, halos lahat ng madadaanan namin ay napapatingin sa amin.
Kinapa ko ang bulsa ko at nakakuha ako ng bente pesos.
"Iyong todo porma ka, ta's bente lang dala mo." Sabi ni xaiden.
"Eh pake mo?"
"May pake ako."
"So?"
"So what take a bath panty mo—"
"Shut up." Hindi ko na siya pinansin at tinuon nalang ang paningin ko sa dinadaanan ko.
BINABASA MO ANG
Luna in the basement
JugendliteraturLeonor, is a long lost child, sa edad na 4 years old ay magaling na siya makipaglaban, at higit sa lahat matalino siyang bata. Her parents is a police and spy, hinuhuli nila ang mga sindikato. hanggang sa isang araw nabalitaan nalang na patay na ang...