"Parang want kung magdiaper," sabi ni xaiden habang hawak hawak ang diaper pang bata. Andito kami sa supermarket, tamang pakuha kuha lang na kung ano, hindi naman kami ang magbabayad, libre lahat ni supreme, aayaw pa ba ako? Masamang tanggihan ang grasya.
Kinuha ko lahat ang kailangan namin sa bahay, tapos ang puwede kung baunin sa school, kahit hindi na ako magbaon basta may biscuits, okay na ako. Habang kami ay busy kakapili kung anong kailangan namin sa bahay, sina supreme at avi naman ay nawawala.
"Ay hinahanap niya bebe niya," biglang sabi ni xaiden at napatingin sa akin.
"Kung pakainin kaya kita ng—"
"Pagmamahal mo?"
"Lupa." I rolled my eyes at lumayo sa kanya. Lumapit ako kay sheena at ngumiti. "Hoy, what's happening sa'yo bhie?"
"What?" Pagmamaldita niya.
"Bakit parang galit ka? May galit ka ba sa akin?"
"Wala. Wala lang talaga ako sa mood."
"Weh? Are you serious ba?"
"Yes. Kung ayaw mong maniwala edi huwag." Nauna na siyang maglakad sa akin pero hinabol ko siya.
"Just kidding. Ano ba kasi problema mo?"
"Jane! Masarap ba itong cookies?" Pag-iba niya ng topic. Lumayo nalang ako sa kanya dahil pakiramdam ko, parang wala nga siya sa mood. Wala siya sa mood para kausapin ako. Fine.
Parang want ko nalang bumalik sa pagkababy, iyong tipong wala kang ginagawa kundi ang umiyak at tumunganga, pero ngayon? Stressed ang buhay. Ang sabi nga sa akin ni mama e-enjoy ko daw ang pagiging teenager ko, paano ko maeenjoy iyong pagiging teenager ko kung marami akong problema? hindi ko na alam kung anong uunahin ko.
Or else, wawakasan ko nalang kaya buhay ko? Kaso sayang naman ang mga pangarap ko sa life, sayang ang lahat, hiram na nga lang itong buhay ko tapos magpapakamatay pa ako? Huwag nalang, oi.
"Hello? Hoy zia, tulala ka d'yan? Iniisip mo ba si supreme at avi? Don't worry magtatanan sila—"
"Pakaenin kita ng sabon d'yan, eh! Can you please shut up? And puwede ba tigil-tigilan mo ang pagme mention ng mga taong wala naman akong pake, kaya share mo lang." Putol ko sa sasabihin ni xaiden. Apaka daldal niya naman, sarap lagyan ng tape ang bibig.
"Si sheena, nawawala."
"Oh, ano ngayon—what?! Where is she?"
"Ang kulit ng utak mo eh, no? Ang sabi ko nawawala—" hindi ko na siya pinatapos pa sa pagsasalita ay umalis na ako. "okay fine!" Dagdag niya pa.
Ano ba kasing problema ni sheena?
Habang nagmamadali akong maglakad ay may nakabangga akong isang lalaking may sumbrero. Nagkatitigan kaming dalawa. Pagkatapos nun ay umalis na siya ng wala manlang sinasabi. Problema nun? Hindi ko nalang din pinansin at ipinagpatuloy ang paghahanap kay sheena.
Napadpad ako sa cr dahil nakaramdam ako ng pagkasakit sa t'yan. Bago pa man ako makapasok ay may humila sa akin at tinakpan ang bibig ko. Napakunot ang noo ko at humarap sa taong bigla nalang humila sa akin.
"Teka..... teka.... teka..... Teka nga? Ikaw iyong nakabangga—" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung muli niyang takpan ang bibig ko.
Ba't siya andito? Para sa girls lang ito, ah?
"Be quiet. Baka may makakita sa atin—"
"Eh ano naman ngayon?" Pagmamaldita ko at akmang bubuksan ang pintuan pero he stopped me. Tinaasan ko siya ng kilay. "Don't tell me criminal ka?!" Muli niyang tinakpan ang bibig ko. May narinig akong padabug na binuksan ang pintuan, napayakap ako sa kanya. Ramdam na ramdam ko ang tibok ng kanyang puso. Napapikit ako ng may narinig akong bumukas ng pintuan kung sa'n ay andito kami ng lalaking buang na ito. Kinuha ko ang sumbrerong suot ng lalaki at inilagay ko sa akin, tumingkayad ako at kwaring hinalikan siya. Napatingin ako sa lalaki na bumukas ng pinto.
"Who are you?! Why are you here?!" Galit na sigaw ko. "don't tell me..... GUARD!!" malakas na sigaw ko. Tumingin lang sa akin ang lalaki at umalis na. Nang maramdaman kung nakalayo na siya ay napatingin ako sa lalaki pero paglingon ko ay wala na siya.
Ano iyon magic? Nasa ibang planeta ba ako? Ano iyon portal iyong cr? Kung alam ko lang dati pa, dati pa ako pumasok sa cr para pumunta ng ibang planeta.
Napatingin ako sa malaking salamin na kaharap ko, kinuha ko ang sumbrerong suot ko at tinignan ng mabuti.
"Brilliant." Basa ko sa tatak ng sumbrero. "Brilliant? Mayaman ba iyon? Bakit parang nagmamadali siya? Bakit hinahabol siya? Siguro may ginawa siyang kalokohan, kaya pinapahuli siya ng mommy niya? O kaya naman ipapakasal siya sa babaeng hindi niya naman gusto kaya tumakbo siya? teka nga..... bakit ko ba iniisip ang lalaking iyon? Sino ba siya para isipin ko?" Sinuot ko nalang ang sumbrero at lumabas ng cr. Pagkalabas ko ay bumungad sa akin ang mga nagbabarilan, nagdrop, cover and hold ako. May kung sinong humila sa akin at inilabas ako sa mall.
BINABASA MO ANG
Luna in the basement
Teen FictionLeonor, is a long lost child, sa edad na 4 years old ay magaling na siya makipaglaban, at higit sa lahat matalino siyang bata. Her parents is a police and spy, hinuhuli nila ang mga sindikato. hanggang sa isang araw nabalitaan nalang na patay na ang...