CHAPTER 19

75 14 2
                                    

THROWBACK

Dinala ako ni mommy sa hindi ko maintindihan Lugar. Madaming pintuan, madaming lock.

"Mommy....."

"Leonor..... stay here. Huwag na huwag kang aalis, babalik si mommy okay?" My mom said while crying and hugging me.

"Mommy why are you crying?"

"I'am just happy. Stay safe always leonor, hm? Mommy and your daddy will always be here for you. No matter what happened, don't forget to pray. Be brave leonor, be brave. Huwag kang magtitiwala ng sobra sobra sa mga taong nakapaligid sa'yo....."

"Mommy what are you talking about?"

"Sweetie..... no matter what happened, stay there. May mga pagkain din dito, huwag kang lalabas, maliwanag ba?"

"Yes, mommy."

"Good." She smiled and hugged me again.

"Distance yourself from toxic people, you can hide your pain without noticing, you can fake your feelings without putting a mask,you can survive with being in a relationship but.....you can't achieve your dreams without god. You are nothing with god, so always pray, leonor."

"Mommy why are you like that?"

"I love you my one and only daughter,"

"Until the end?" I asked.

"No, sweetie. Until.... Eternity." She kissed me on my forehead and run faster.

END OF THROWBACK.

Hindi na ako nagulat ng nagpalabas ng baril si zia.

"Sumosobra kana sheena! Pagod na pagod na ako! Pagod na akong magmakaawa at humingi ng atensyon ng iba!

"Bakit palagi nalang ikaw? Bakit ang swerte mo? nagseselos ako ng sobra, gusto ko iyong lalaking iyon pero mas gusto ka niya..... anong meron sa'yo na wala ako?"

Tahimik lang akong nakikinig sa mga drama niya. I'am sheena Valeria Ciara Chantal lee, ang nag-iisang Princess sofia Leonor Mendez, and I'am the daughter of maj. Gen. Robert S. mendez and Ma. Eleonor Cruz Mendez. I'am, ako lang at wala ng iba pa.

"Bakit ang unfair ng mundo?"

"Zia...."

"Stop calling my name sheena! Magsama sama kayong lahat! Ayaw ko na! Pagod na ako...." Itinutok niya ang baril sa kanyang ulo.

"Zia!" Bigla nalang sumulpot si avi. "Sheena?"

"What's happening here?" Bigla ring sumulpot si supreme.

"Supreme, choose. Ako or si sheena?"

"Zia—"

"Shut up, ate!" Sabi niya kay avi na ikinagulat naman nito.

"Zia, kalma—"

"Choose. Choose her I know that you like her. If you need me, I'am here. If you don't need me, I'm still here. I like you supreme. Pero I think you like her."

"Yes, I like her. A lot. And i know that she is Leonor, ang hinahanap ko. Siya ang hinahanap ko." Nanlumo si zia ng marinig iyon. "Ayaw kung magmahal ng babaeng katulad mo, zia. You're such a liar!" Pati ako nasasaktan sa sinasabi ni supreme kay zia. Naging part mg buhay ko si zia, kaya parang konektado na rin ako sa kanya. Alam kung may mali siya pero handa akong magpatawad, handang handa. Gusto ko lang na humingi siya ng tawad sa akin. Dahil hindi ko tanggap ang ginawa niya.

"Zia, Be soft. Do not let the world make you hard. Do not let the pain make you hate. Do not let the bitterness steal your sweetness."

"Huwag kang nagmamagaling sheena!"

"I'am not."

"Shut up!"

"Zia.... kapatid ko ano bang nangyayari sa'yo?"

"Ate pati pa naman ikaw?..... sige okay." Pagdadrama ni zia.

"Ang drama niyo!" Bigla nalang sumulpot si hailey sa kung saang sulok ng mundo. "Hayst, masyado niyo pang pinapatagal ang storya, gusto ko ng itiklop ang libro—"

"Oh bakit hindi ka mauna?" Singit ko. Ang drama niya. Dami talagang mahiliv mangialam ng may buhay na may buhay. Jusme.

"Oh, hi sis? Sensya na ah? Pati kaibigan mo nadamay pa?"

"Excuse me? Ms. Yo? HAHAHAHA!!"  Itinaas ko ang kanang kilay ko. "Akala mo ba nangyari lahat ng Plano mo? Akala mo ba successful lahat? Sorry ha? Siguro, zia puwede mo na icut ang pagdadrama, she's here na eh." Ngumiti sa akin si zia at pinahiran ang mga luha niya.

"Oh my god, sorry sis ha? Okay lang ba ang acting ko? Puwede na ba akong pumasok sa abs cbn?"

"Hindi pa sis eh." Sagot ko naman. Gulat na tumingin si hailey sa kanya.

"Zia, what's happening? Anong ginawa mo?"

"Pasensya kana Hailey ha? Kung pati ikaw nadamay, tsaka pasensya na rin kung nauto kita."

"Plinano niyo ito...."

"Yes." Proud na sagot ko at ngumiti ng nakakaloko. Hindi alam ng lahat na binago namin ni zia ang plano, si zia at ako lang ang tanging nakakaalam. Ay si drake pa pala, I forgot may pinsan.

Lumapit si drake at supreme para hawakan ang kamay ni hailey para hindi siya makatakas. "Ikamusta mo nalang kami sa daddy mong nauna na sa'yo, ha? Salamat." Dagdag ko pa. Isinakay na siya nina drake sa kotse para dalhin sa kulungan.

Nagyakapan kami sa tuwa ni zia, habang si avi nakanganga.

"Bakit ganyan kayo sa akin? Ang sama niyong dalawa!" Mangiyak ngiyak na sabi ni avi.

"Sensya na sis, masyado kasing matagal pag hindi binago ang plano, pero effective naman."

"But.... zia totoo bang gusto mo si supreme?" Pag-iiba ng usapan ni avi.

"Of course, not. May drake na ako, ipagpapalit ko pa ba siya? Nope na. Tsaka may sheena na si supreme, ano?"

"Hala!! My god!! Tapos na ang drama? Hindi ko manlang naabutan? Hay naku mga sis!" Sulpot ni gresmon at nakipag yakapan sa amin. Mas lalo pang lumaki ang nganga ni avi.

"B-buhay ka?"

"Of course, ako pa ba? Planado nga di ba? Simula palang ng napadpad si zia sa school natin planado na, late kana sa usapan sis." Gresmon said.

Lahat ng nangyari simula una palang ay planado na namin, ngayon masaya na ako dahil nakulong na ang mga pumatay sa magulang ko. Masaya na ako para sa kanila.

I miss you mom and dad.

"Dalian niyo na hoy! Kapagod mag-antay!" Sigaw ni xaiden mula sa malayo habang nakasakay sa kotse.

"Hindi naman panaginip lahat ng ito, I'am right? Self. Gising kana please." Sinampal sampal ni avi ang kanyang sarili.

Hindi kami ang nauto ni hailey, siya ang nauto namin.

"Move on kana girl!" Sabay sabay naming sigaw na tatlo kay avi. At nagpaunahang tumakbo papunta kay xaiden.

Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon