CHAPTER 16

71 14 1
                                    

Back to school again,

Grabe, hirap palang maging student ‘no?

Habang nakangiti akong naglalakad ay bigla ko nalang nakasalubong si hailey na masama ang tingin sa akin.

"What?" She asked. Problema nito?

She rolled her eyes, "Tinatayaran mo ako without knowing na wala ka pa sa kalahati nang kamalditahan ko," sabi ko naman at akma na sanang aalis ng hilain niya ang buhok ko at sinampal ako.

"What did you say?"

"Are you binge? You have a tainga naman right?"

Sasampalin niya pa sana ako pero inunahan ko na siya, "h'wag ako girl kaya kitang sampalin sa
harap ng tatay mo," I said and smirked. "kung gusto mo nang
kaaway ito piso bili ka ng kaaway mo," dagdag ko pa. Iniwan ko siyang nakanganga, naabutan ko naman sa room si xaiden na umiiyak.

"Umalis na si sheena!!!" Sigaw niya.

"H-ha?"

"Doon daw muna siya sa grandfather and mother niya, doon siya magpapahinga....."

"Ano naman? Okay lang iyon, para makapagpahinga siya, need niya ng peace of mind."

"Guys! Nabalitaan niyo ba?" Biglang sulpot ni jane.

"Ang ano?"

"Nasa balita si sheena, she killed someone..... totoo ba iyon? No'ng isang gabi kasi bigla nalang siyang tumawa ng mag-isa tapos parang may kausap siya kahit wala namang tao....." Sabi ni jane na ikinakunot ng noo ko.

May lahing buang siguro si sheena?

"Fake news iyan. Hindi iyan totoo."

****

Nabilitaan nalang namin na patay na si gresmon. Hindi namin alam ang dahilan, basta binalita nalang sa amin ng magulang niya na wala na siya.

"Bakit kaya ang daming namamatay ngayon? grabe na talaga ang panahon ngayon..... nakakatakot......" Malungkot na sabi ni jane.

"Sinabi mo pa....." Napabuntong hininga ako at kinuha ang cellphone ko. Nabasa ko ang text ni supreme sa akin.

Hey zia! Maaari ka bang maanyayahan sa party namin?

What party?

It's our business party, please?

Sure. No problem.

Thank you.

Tumayo ako at nag inat inat. Wala naman kaming ginagawa kundi ang tumambay at tumunganga. Andito kami kina gresmon at andito rin si hailey, siyempre bestfriend. Parehas silang Plastic.

"Andito ang killer, hindi niyo ba kita?" Sambit niya habang with matching rolled her eyes habang nakatingin sa akin.

"Wag mo ako pinapatamaan
kung hindi mo naman ako kayang kausapin ng harapan," sabi ko naman.

"Hindi naman ikaw pinapatamaan ko, bakit natamaan ka ba?"

"Hindi. Bakit ako tatamaan? Eh, hindi ko naman kasalanan?"

"Kakasabi mo lang mga three seconds—"

"Mga three seconds pa iyon."

"Alam mo girl para kang papel, ang sarap mong gupitin." Sabi niya at nagsmirked.

Ay nainis yarn?

I flip my hair naman at nagsmirked din, "excuse me? alam mo girl para kang straw, plastic na nga sipsip pa." Napa palakpak si jane at xaiden dahil sa sinabi ko.

"Inggit ka lang sa kagandahan ko—"

"Ba't naman ako maiinggit sa kagandahan mo? Maganda ka ba?"

"Ohhh!!!" sigaw ni xaiden.

"Owshii!!" sigaw naman ni jane.

"Ew!" Sabi niya pa at may pataboy taboy pang nalalaman.

"Ang kaartehan inaayon
sa ganda hindi ‘yong ang arte arte mo, eh muhka ka namang paa."

"Talo na! Wala ka pala hailey eh!" sabi ni xaiden at umakbay sa akin. Kitang kita sa mukha ni hailey na naiinis na siya at halos sasabog na dahil sa galit. Iyan, ganyan nga, akala niya magpapatalo ako? Never.

We live in a judgemental society,
The world will try to compare you
But always be the best version of yourself.

Ano bang nakain ko at naging ganto ako katapang?

Nagulat nalang ako ng bigla nalang akong sampalin ni avionna.

"Aray! Ba't ba?"

"Zia! Argh! Kailangan nating tulungan si sheena!"

"Kalma ka lang kasi...... it's a planado shh......"

"Teka wait..... may pinag-usapan ba kayong dalawa ng hindi ko alam?"

Nagsmirked ako, "tss. Lasing ka lang talaga no'n, iyan sige. Landi pa kasi—"

"Ano? Ano na?"

"Anong ano na? Ba'la ka d'yan," I said and back off. Bigla nalang kasi ako nakaramdam ng kaba, bakit kaya?

*****

FRIDAY NIGHT AT XAIDEN HOUSE

"

Namiss ko si sheena......" Malungkot na sabi ni jane.

"Tanong miss ka ba?"

Napatingin sa akin si jane, xaiden at avionna. "Ano ba talaga nangyayari ha? I'm so nahihilo na!" Sabi ni avi with matching pakamot kamot pa sa kanyang hair.

"Tss. Bahala kayo d'yan, pa'no ba naman kasi, may lasing, may natulog, may hindi pumunta sa usapan, kaya ayan mga lutang kayo, bahala kayo d'yan!" Pataasan kami ng pride, hindi ko sasabihin sa kanila hangga't hindi pa dumadating si mr. Right ko.

*/Someone knocked out the door

"Baka and'yan na si supreme!" tumayo si xaiden para tignan kung sino ang kumatok.

"Ayan na! Ako ay nalulula~" kanta ni avi. Tumayo ako at nag stretching, kabored naman kasi dito sa bahay nina xaiden. Parang nakaraan lang no'ng pumunta kami dito iba pa ang ayos ng bahay ta's biglang—tsaran!! New ayos na naman. Pero inferness grabe ang improvement.



Luna in the basementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon