Now Playing: The Shade by Rex Orange County
-----
Mess
"What do you think you're doing?" Sir Geon asked after he saw me feather dusting the living room the next day.
Feeling ko ito na lang ang ambag ko sa kaniya habang nandito sa bahay niya bukod sa bahay niya.
Napahabol ako kay Sir Geon nang hablutin niya sa kamay ko ang feather duster at itinaas. Tumingkayad ako upang maabot iyon pero lalo niya in-extend ang braso!
Bully!
"I'm cleaning, sir," I reasoned out.
"I did not tell you so, Laire. Look at yourself ..." pagalit na aniya bago pinasadahan ng tingin ang damit kong basa ng pawis.
I grinned. "Hindi pa naman ako mabaho, sir, right?"
Muntik na ako mabuwal nang pumulupot ang braso niya sa bewang ko. He then pulled the small of my back closer to him. My foot tiptoed when he bent his face near my neck. He smelled me.
"No... you smell like candy." he smirked.
Lumayo ako sa kaniya bago sapilitan tinalon ang feather duster. He chuckled unbelievably on the side before turning his back at me. Sakto na may nag-doorbell.
Inisip ko ang tao sa likod ng pinto kaysa ang tapusin ang ginagawa kanina.
Dumiretso si Sir Geon sa doorway. Lumingon siya sa akin bago buksan ang pinto.
So, he's expecting visitor this early, huh? At kailan pa siya naging malapit sa babae—oh. Why would I even care?
"What are you doing here, Martina?"
Nagpanggap akong naglilinis. Pero ang tainga ko kasing laki ng elepante.
"I baked some cookies for you! Tsaka my mother told me to give you this—"
Sinilip ko ang ibinigay ni Martina kay Sir Geon. Supot iyon mula sa fancy restaurant. Tinanggap naman iyon ni Sir.
"My mother made that for you! Hope you like it."
Iipis-ipis ako na umalis, parang pusang takot mahuling may tangay na ulam, upang hindi sila ma-interrupt sa pag-uusap.
Ganoon na lamang ang pagpigil ko sumigaw nang tumama ang tagiliran ko sa kanto ng table!
Putang—
"Oh, you have a maid?"
–ina!
Anong maid sinasabi niya? Kung maldita ang tono niya ng pagtatanong, pinalunok ko na itong feather duster sa kaniya.
Nagkatinginan kaming tatlo. Bumaba ang tingin ni Sir sa kamay kong nakahawak sa tagiliran. Mukha akong grinipuhan dito pero maganda pa rin naman ako, 'no!
Nagtaas ako ng kilay kay Sir.
Kumunot ang kaniyang noo. "She's my student ..."
Martina chuckles, walking towards my direction. I can't feel sarcasm in her. She looks so kind and a very fine, mature lady.
Noon ko napuna ang taas niya nang magkatapat kami. Halos hindi kami nagkakalayo. Kung hubog ng katawan, lamang lang siya ng isang paligo.
"Woah ... a student? Have we met?" She was intrigued.
Nakita ko ang matamang paninitig sa akin ni Sir habang hinihimas ang baba. Umirap ako sa kaniya.
"This is the first time we meet, to the best of my knowledge..." ngiti ko.
BINABASA MO ANG
Flowers in the Shade (Variejo Series #2)
RomanceThey say, let us not live in the past. Because it reminds us a lot of things. It might be painful. Complicated. Weakening. There are people who want to hide and forget their past memories. Solaire Anja Gomez is one of them. But whatever she does. Ev...