[12] Redlight Laboratory

14 6 0
                                    

Bree Granger

Pigil ang hininga naming nandirito sa loob ng Computer Lab habang hinihintay na mabuksan ang file na nakapaloob sa flash drive na nakuha- o ninakaw- namin.

Well, we shouldn't have to expect something mind blowing- though for Kio, he must. Pakana niya ang hulihin si Dr. Bendon. He have a purpose, of course, to ask him bakit siya tumakbo paalis nang iligtas namin siya sa junction ng Neo Proper at Neo Norte. Hindi na dapat namin iyon concern.

"May mas matagal pa palang magloading kaysa sa utak ni Bree." Hindi pa rin siya tumitigil sa panmubully.

"Baka gusto mong yakapin kita?" untag ni Generys. "Sa leeg, nang mahigpit."

Madali lang niyang nakausap ang lalaki dahil mabilis niyang itinikom ang bibig niya. At least Generys shut him up, kung hindi bahala siya sa buhay niya't tatakpan ko ng unan ang mukha niya kapag natutulog na siya.

Malakas naman ang internet ng headquarter kaya imposibleng ito ang ginagamit ngayon sa file. It's either the file consists many datas or it is normally took a while before it opens.

"Baka gusto niyo munang huminga, puwede ba?" Magnus suddenly uttered. Otomatiko naman kaming nakahinga nang maluwag sa sinabi niya. We're so tensed waiting for the file to be open that we forgot to breathe properly.

Para kaming tanga kanina na halos kapusin na kami sa paghinga. Halos mga paghinga, tunog ng AC, at ang ingay lang ng swivel chair na inuupan ni Kio na kanyang pinapagalaw ang namayani sa silid.

"Why did you accept it?" basag ni Morgan sa katahimikan. We all looked at her whose eyes were on Chasin. We're not dumb to not understand what she's asking.

"It's trivial," the latter briefly answered, eyes still on the screen.

"I doubt," ingos ni Kio na nakapagpabago ng ekspresiyon ni Chasin. "Mas maliit na bagay ang pagkuha ng tulong para ma-decipher ng code kaysa sa pagtanggap ng kasunduan which lead to..." nothing- 'yon ang gusto niyang idugtong pero pinili na lang niyang magkibit-balikat.

Chasin blinked his eyes and seconds later, he blinked again. Mula sa sulok ng mata ko, kita kong nakatuon na rin ang kanilang tingin sa kanya maliban kay Kio na binabantayan ang pag-loading ng screen.

"It's just a simple deal. Riley might just be pranking us."

"Might," diin ni Magnus. "So paano kung hindi?"

Nanaig muli ang katahimikan. Magnus siding Kio is once in a blue moon. The previous averted his gaze on his twin. The latter just keep on swinging from his seat on the swivel chair, his tongue poking his right inner cheek while not minding the two.

Did the captain just show he's guilty?

"Chill, guys. This is no big deal," sambit ni Generys para mawala ang tensyon. Minsan lang hindi nagkasundo ang magkapatid and mind you, they're scary as if they'll murder burn each other.

"The Valiente's quite suspicious, am I wrong?" pag-iiba ko ng usapan. Saglit pang napaisip si Morgan saka tumango ng mahinhin.

"But Captain didn't think about it before accepting the deal." There he is again, Magnus can't foresee what we want to show.

"I did. That is why," Chasin explained. His twin just raised her left eyebrow and Kio stopped from what he was doing. Nagkatinginan kaming mga babae.

Tumikhim si Morgan bago magsalita. "It'll took about an hour before it opens. Bakit 'di muna tayo lumabas at Kio, magset ka ng alarm."

MaloryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon