KNOX SANDOVAL
HINDI pa rin nawawala sa utak ko ang kasalanang nagawa ko sa aking asawa. Hindi ako makatulog ng maayos tuwing gabi. Kapag nakikita ko ang pangalan niya sa screen ng cellphone ko ay kinakabahan ako. Kasalanan ko kasi naglasing ako. But that women took advantage of it, at huli na ng ma-realize ko ʼyon. Naiyukom ko ang aking kamay dahil sa galit. Donʼt let me see you again or else…
“Boss?” dinig kong tawag sa akin ni Gab, ang personal secretary ko. Lalaki ang secretary ko. Beside from my family and Elise, I donʼt want any other woman near me.
“What?!” bulalas ko sa kanʼya. I donʼt want to be that rude pero wrong timing ang pagpasok niya dito sa opisina ko.
“N-Nakakaistorbo ba ako?” utal na tanong nito sa akin.
“Do I look busy now?” Walang emosyon ko siyang tiningnan. “Shoot it.”
“Tapos ko na lahat ng pinapagawa mo sa akin. Nakausap ko na rin at na-meet in person ang ni-re-recommend na model ng T&N para sa summer collection natin.”
“Didnʼt I told you that you will handle all matters concerning the summer collection? Why report it to me?” Nakikitaan ko ng potential itong si Gab kaya sa kanʼya ko binigay ang project na ʼto. I donʼt want him to be a secretary forever. This is just a training ground for him.
Hindi siya nakasagot at nakayuko lang kaya napabuntong hininga ako at hinilot ang aking sentido. “I trust you this project, Gab, so thereʼs no need for you to report everything to me! “You can do whatever and choose whomever you want, but it should always be for the best.”
Tumunog ang cellphone ko at sinubukan kong pakalmahin ang aking sarili nang makita ko ang pangalan ng aking asawa sa screen. Sinenyasan ko si Gab na lumabas at nakuha namna nito ang utos ko. Ilang beses muna akong huminga ng malalim bago sinagot ang video call ni Elise.
“Honey, oh my God!” magiliw na bungad ni Elise s akin. “The people loved my performance on the ramp stage last night! I already sent the link to you. Itʼs everywhere on the internet!”
“Itʼs because youʼre the best,” sagot ko sa kanʼya but deep inside, I feel sad. Hindi ko pinahalata ʼyon sa kanʼya. I thought she called because she missed me.
“It was the finale, and I am so happy that I wowed the crowd and was able to pull off more potential buyers after the show!”
“Finale?!” Nawala ang lungkot na nararamdaman ko at napalitan ng matinding excitement. “Ibig bang sabihin niyan ay uuwi ka na dito sa Pilipinas?”
“That was what I planned but…” Bahagya siyang natigilan at nagpakawala ng isang buntong hininga.
“But your stay was extended and will do a tons of ramp modeling for another year.” Ako na ang nagtapos ng sasabihin niya ng walang kabuhay-buhay. Did I marry her at the wrong time?
“Knox, intindihin mo naman sana ako,” Elise trying to explain.
“I have an emergency meeting and itʼs about time,” I lied. “Letʼs continue our talk later.”
Nagkunwari akong may kinukuhang mga papeles bago ko pinatay ang tawag. Alam kong may sarili siyang pangarap na gustong abutin, pero sana ay hindi na lang muna siya pumayag na pakasalan ako kung hindi pa siya handang isakripisyo ang lahat para sa akin. I am not being self centered. If you marry, it wonʼt be about yourself anymore.
NATAPOS ang araw na ito wala ako pakialam sa aking paligid. Ultimong mga trabahante ko ay hindi ako maka-usap; walang nakapasok kahit isa sa kanila sa opisina ko.
BINABASA MO ANG
From Lust To Love (R18+)
RomanceCOMPLETED WARNING: This story contains vulgar words and adult contents that are not suitable for young readers. Is it pure lust, or is it what other people call love? Devon Garcia, a well-known fashion model, had the greatest pleasure she had yearn...