DEVON GARCIA
I WAS sitting at my favorite bench of my go-to place when I want to relax and if something is bothering me. Pakiramdam ko ay tinatangay ng hangin lahat ng problema ko kapag narito ako.
I looked at my belly at hinaplos-haplos ito. "Pasensya ka na anak, at hindi tayo makakapag-attend ng party na para sana sa iyo. Pero huwag kang mag-alala dahil para naman sa ikabubuti mo ito. Letʼs trust your Dad this time, okay?"
Alam kong kapag nalaman ng ibang tao ang ginawa at desisyon kong ito ay tatawagin nila akong tanga. But Iʼd rather gamble on this than let other people take care of me and my baby. At least, totoong kadugo niya ang nandito na gustong maging responsable sa kanʼya.
Napakunot ang noo ko ng marinig ko ang notification ringtone ng aking cellular phone. I thought it was a message coming from the cellular network kaya binalewala ko ito. But after a few minutes at tumunog ulit ito. But this time itʼs a call.
Tiningnan ko ang screen but it was a call from an unknown person. Despite the hesitancy I feel, sinagot ko pa rin ito.
"Itʼs me, Elise Sandoval," pagpapakilala niya.
Nang marinig ko ang boses niya ay nanlamig ang buong katawan ko. Kinakabahan akong sumagot, "What d-do you need?"
"I canʼt make it today. I canʼt force myself to wear a fake bump and pretend to be pregnant, so I want you to go on my behalf."
"N-no, I cannot do that," utal kong tugon. "I donʼt have the right to at wala ʼyan sa plano ni Knox."
"I am left with no choice but to stand him alone then," direktang sagot nito. "If ever you change your mind, I prepared the dress for you. Someone will knock on the gate a few minutes from now. You donʼt have to worry about being discovered, because it is a masquerade themed party."
Pagkatapos niyang magsalita ay agaran niyang pinutol ang tawag. Seryoso ba siyang hindi niya sisiputin ang asawa niya? That would embarrass and hurt him so much.
Hindi ako mapakali simula ng matapos ang pag-uusap namin ni Elise. Naguguluhan, nagtataka, nag-aalala. It is a mixed of emotions which I know is not good for me and my baby, Daxon. Pumukit ako and inhaled some fresh air, hold my breath for five seconds before exhaling to calm myself down.
"Maʼam Devon, nandito lang po pala kayo," masayang sambit ni Ate Rose, isa sa mga helpers ng mga Sandoval. "May parcel po kayong dumating. Nilagay ko po sa mesa sa may living room."
Seryoso talaga ata si Elise... "S-sige, Ate Rose. Salamat."
Tumayo ako at pumunta sa living room. Malayo pa lang ay tanaw ko na ang box na may nakataling gold ribbon. How the parcel looks, alam ko na kaagad na gumastos talaga si Elise para dito. Dinampot ko ito at dinala sa kwarto.
Nagulat ako ng buksan ko ito. It was an elegant but not so revealing gold evening gown. All of the patterns on it were embroidered with sparkling stones on top of it. Pinasadya rin talaga ata na lakihan ng kaunti ang gown para hindi maipit ang tiyan ng buntis na susuot. She carefully prepared everything but decided not to show up...
I saw the gold full face mask, and it was crafted perfectly. Should I... go?
"ELISE SANDOVAL?" tanong sa akin ng babae. Sa tingin ko ay isa siya sa mga organizer ng party na ʼto.
Wala nang atrasan ʼto. Tumango ako bilang pagtugon sa kanʼya.
"Isang oras pa po bago mag-uumpisa ang party. Let me guide you to the exclusive dressing room for you."
Kaagad ko naman siyang sinundan. Dumaan kami sa harap ng entrance ng mismong event kaya bahagya akong napatingin sa loob. Majestic is not enough to describe how they arranged whatʼs inside. Kung kanina ay kinakabahan ako, this time nakaramdam na ako ng excitement. Self, remember not to talk para hindi ka mahuli. Act like a classy woman oozing with confidence.
Kahit ang dressing room na nakalaan para kay Elise ay hindi basta-basta. Malawak ito at maliban sa vanity area ay may resting spot din ito. Since I am wearing a mask, I didnʼt bother to put on makeup. Inayos ko lang ang buhok ko into big waves.
Pagkalabas ng babaeng naghatid sa akin dito ay pinili kong maupo sa couch. Dito na lang ako maghihintay hanggang sa tawagin na nila ako. I mean... si Elise.
I finally came into realization that Iʼve fallen for Knox. Pero hanggang doon na lang ʼyon. I will be a mother to our Daxon, but I will never be a wife for him. I am here taking Eliseʼs place dahil ayaw kong mapahiya si Knox sa espesyal na araw na ʼto kung walang Elise na magpapakita. Hindi para agawin siya.
Kalahating oras pa ang lumipas at nakarinig ako ng mga boses sa labas. Kaagad akong naghanap ng matataguan after I realized it was Knox and Elise who is talking. She will attend the party! She lied!
Pumasok ako sa malaking cabinet bago pa man sila nakapasok dito sa loob. Mamaya na lang ako aalis kapag umalis na sila kasi mag-uumpisa na ang party.
"You know what, Knox? I am so happy today. I get to experience how to be pregnant even if it is just a fake bump."
"Thank you for everything, Elise. Especially for-"
Hindi na natapos ni Knox ang sasabihin niya ng magsalitang muli si Elise, "I canʼt wait for Daxon to call me Mommy. Thank you, Knox. Thank you."
Nanghina ang mga tuhod ko sa aking narinig. Daxon will call her Mom? What the f*ck did she mean?
"I canʼt wait to buy him clothes, toys and everything he wants," nanggigigil sa tuwa na si Elise. "I will spoil him with all that I have."
Hindi na ako nakabalanse pa ng maayos kaya naitulak ko ang pinto ng cabinet ng kamuntikan akong matumba. Bumukas ito at nagkasalubong ang mga titig namin ni Knox. Nakatayo sa tabi niya si Elise na parehong-pareho ang suot naming gown at maskara.
"D-Devon?!" Knox called my name.
Gulat niya ring tinitigan ang asawa niya bago humarap ulit sa akin at sinabing, "Please calm down. It is not what you think it is."
Nanginginig ang mga kamay kong tinanggal ang maskara na suot ko. Kaba, sakit, at galit ang nararamdaman ko. Kung may gusto man akong gawin sa ngayon, ʼyon ay ang umalis sa lugar na ito at magpakalayo.
"Devon, wait!" sigaw ni Knox ng mabilis akong tumakbo palabas ng hotel.
Walang tigil sa pagpatak ang mga luha ko kasabay ng mabibilis kong mga hakbang. Sobrang tanga ko! Niloko at pinaglaruan lang nila ako!
Mabilis na hinanap ng maya ko ang kotse ko ng nakarating ako sa parking lot.
"Devon! Kumalma ka lang! Mag-usap muna tayo!" rinig kong sigaw ni Knox bago ko isara ang pinto ng kotse.
Mabilis kong pinaandar ang kotse ko at nilisan ang lugar na ʼyon ng walang pag-aalinlangan.
Hindi pa man ako masyado nakakalayo ay tinawagan ko si Bambie.
"Aagawin nila ang a-anak ko," basag boses kong sabi nang sagutin niya ang tawag.
"Anong sabi mo? Umiiyak ka ba? Nasaan ka?"
"Kukunin nila si Daxon. H-help me. Please, tulungan ninyo ako."
"Bakla, anong pinagsasasabi mo? Nasaan ka ba ngayon, ha? Pupuntahan kita."
Nakarinig ako ng malakas na busina sa katabi kong lane. Nang sumulyap ako ay nakita ko sasakyan ni Knox, kapantay ng minamaneho ko.
"Bakla, sagutin mo ako!" Rinig kong sambit ni Bambie pero mas nakatuon ang atensyon ko ngayon sa daan.
There is no way I will let you take my baby from me. Mas binilisan ko pa takbo ng kotse ko. Overtaking the cars ahead of me.
Sunod-sunod na busina ang narinig ko sa likuran pero ʼdi ako nagpatinag. Huli na nang mahagip ng mata ko na pula ang naka-on na ilaw sa traffic lights.
The next thing I heard was a loud carʼs caution, followed by a loud bang. Tila nasa panaginip lang ako ng maramdaman kong pagulong-gulong na ang sasakyan ko. When it stopped, I felt pain all over my body bago pa man nagdilim ang aking paningin.
Gamit ang natitira kong lakas, sinubukan kong humingi ng tulong, "Help me and m-my baby," pero tila hangin lang ang lumalabas sa aking bibig.
—
Following the author and voting on each chapter will be of great help and truly valued.
BINABASA MO ANG
From Lust To Love (R18+)
RomanceCOMPLETED WARNING: This story contains vulgar words and adult contents that are not suitable for young readers. Is it pure lust, or is it what other people call love? Devon Garcia, a well-known fashion model, had the greatest pleasure she had yearn...