CHAPTER 11

966 21 2
                                    

DEVON GARCIA

IT FEELS great to be able to pose in front of the camera again. Iwinaksi ko na lang kanina lahat ng negatibong naiisip ko, and did what I love the most—ang trabahong bumuhay sa akin. I saw the shots and even I was amazed on how it turned out.

    “You look so happy, Devon.” Umusog ng pwesto si Tita Lindsay hanggang sa magkatabi kaming dalawa. “What happened at the company today?”

    Hindi ko na tinago pa sa kanʼya, total malalaman din naman niya upon the official release ng bagong collection ng El Knox.

    “Thatʼs what a wife should do—helping her husband with his troubles,” nakangiting sambit nito.

    I smiled awkwardly, “H-hindi po ako a-asawa ni Knox.”

    “Yes, youʼre not and will never be,” boses ni Knox mula sa main door ng bahay.

    Mabilis na napatayo si Tita Lindsay and glared at her own son. “Is that how you thank her for saving your company?!”

    “That would be a different topic, Mom,” sagot ni Knox at naglakad papunta sa living room kung saan kami nakaupo ni Tita Lindsay. “Can you leave us alone? I have something to tell her.”

    Hindi nakawala sa paningin ko ang tuwang-tuwa na ekspresyon ni Tita Lindsay. Tila kumikinang pa ang mga mata nito dahil sa kanʼyang narinig.

    “Huwag na huwag mo siyang aawayin!” pagbabanta ni Tita. “Malalagot ka talaga sa akin!”

    “I wonʼt,” bagot na sagot naman ni Knox.

    Naging kuntento naman si Tita sa sagot ng kanʼyang anak kaya pakanta-kanta niyang nilisan ang living room.

    Tiningnan ako ni Knox kaya napayuko ako. Tumikhim muna ito bago nagsalita, “Saturday next week will be the launching date of the new collection that you posed for.”

    Napatingala ako sa kanʼya ng may naguguluhan na ekspresyon sa aking mukha.

    “Be at the event as early as you can. Gab will be sending you all the details. You will be handsomely paid for everything that you did.”

    My mood suddenly changed after I heard his last sentence. Do I have to be paid for lending help? Magkaiba ang tulong kaysa sa contracted work.

    “Hindi na kailangan,” pagtanggi ko.

    Kaagad namang nalukot ang noo niya. “Anong kapalit ba ang gusto mo? I can give you anything as long as you donʼt ask me for a responsibility that isnʼt supposed to be mine.”

    Napatayo ako dahil sa sinabi niya? Nakaramdaman ako ng paninikip ng dibdib dahil sa inis. “Pinapalabas mo bang malandi at sulutera ako?!”

    Mas lalo pa akong nainis nang nakuha niya pang ngumiti pagkatapos ko siyang sigawan.

    “Wala akong sinabing ganoʼn, Ms. Garcia,” mapanuksong saad nito. “Pero baka nga tama ka.”

    Mabilis gumalaw ang kamay ko at nasampal ko siya. “Buong buhay ko, ngayon lang ako nakaharap ng taong walang puso! Kaya siguro nagpakalayo-layo ang asawa mo dahil diyan sa pag-uugali mo! Kung ayaw mong maging responsable sa dinadala ko ay wala akong pakialam! Hindi niya kailangan ng isang amang kagaya mo!”

    Hinaplos ni Knox ang pisngi niyang nasampal ko. He also checked his lips kung dumugo ba ito. Isang nakakalokong ngiti ang binigay niya sa akin at sinabing, “Oh, really, Devon?! Then why are you here?”

    Bahagya akong natigilan sa tanong niya. Bakit nga ba ako nandito sa bahay nila? Then I suddenly remembered his mother. How happy and excited she is when we first met. Kung gaano siya kasabik sa magiging apo niya.

From Lust To Love (R18+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon