Chapter 9

8 1 0
                                    


Yvaine's POV


Kale keeps on telling me about the flashmob later at 7 in the evening. Jill didn't stop from his match making since that day. Kailangan ko pang busalan ang kaniyang bibig kapag nababanggit niya ang pang aasar niya saamin ni Kale. I clearly don't understand where he's taking this from. Or where is that idea came from. As far as I know I don't see anything confusing. I'm not sure if I was too blind, or was too dense to even feel it.

"Dadala mo car mo?" Jill asked me.

I looked at him through the mirror. Nag aayos na kasi ako ng buhok ko. I only curled it, applied a light amount of make up. I'm also wearing a white bodysuit and a low waisted pants, with my go-to white sneakers.

"Yeah," I finished my look with a clear gloss and my Dior perfume.

"You're extra pretty today," he complimented me. I rolled my eyes alam ko na kasi agad ang kasunod niyan e. "Para kay ano ba?" he laughed.

Mabilis siyang kumaripas ng takbo nung makita niyang ibabato ko sakanya ang hair straightening ko. I screamed his name while he's laughing. Pababa na yun ng hagdan for sure.

I curiously looked at my reflection in the mirror. I pouted my lips and smiled, trying to figure out what he's trying to say. Sanay naman na akong ganito ang ayos ko. Kadalasan nga lang ay wala. I used my phone and took mirror shots and selfies. I posted some on my instagram. Yung isa may music sa background.

"Pag ikaw nahawakan ko kawawa ka talaga saakin" bungad ko kay Jill pagkababa ko.

I slowed down my tracks when I saw who is he with. I automatically glared at Jill who's already laughing at my reaction. Nakatutok si Kale kanina sa phone niya, may paulit ulit siyang pinapanood. I refused to believe that's my story. Nung mapalingon siya saakin ay halos mabitawan niya ang phone niya. Namula din ang magkabilang pisngi niya.

"Kanina ka pa diyan, ate?"

"Hindi naman," I responded.

"Tara na? Huwag ka na magdala ng sasakyan mo. Si Ate Yvaine na bahala saatin," ngumisi si Jill saakin. Oh my gosh! No.

"Don't listen to him, magdala ka. I'm a reckless driver"

"Hindi kaya. Smooth yan magdrive, hindi mo mararamdaman yung kalsada" I can hear his laughs kahit anong pigil niya sa sarili.

"Oh, sige..." Kale agreed.

I have to compose myself while walking towards my car. Kale and Jill are both behind me. Pilit kong pinipigilan ang sarili na mapatingin sa direksyon nila, baka kung mapalingon ako ay kung ano ano na naman ang iisipin ni Jill.

"Sino sa passenger seat? Ayokong mag mukhang driver niyo ha!" paalala ko sakanilang dalawa.

Nakita ko naman ang mabilis na pagtulak ni Jill kay Kale palapit saakin. Halos sumubsob na yung tao saakin sa lakas ng pagkakatulak niya dito.

"Is that fine with you, Kale?" tanong ko sakanya.

"O-o ate,"

Pinatunog ko muna ang sasakyan ko bago ko ito binuksan. Agad namang umikot si Kale sa kabila para makaupo na. Kinakabahan akong umupo sa driver's seat. Hindi pa lang ako tuluyang nakakaupo ay agad na tumawa ang dalawa. Pigil hininga akong lumingon sakanilang dalawa para pagalitan.

"Stop it!"

"Tangina!" Jill laughed hard while pointing at my seat.

I'm not used to driving alone pa kaya yung upuan ko ay sobrang lapit sa manobela. I'm still scared that I might cause an accident. Kaya ang ginagawa ko para makita ko ang daan ay linalapit ko ang aking upuan sa manobela. I already know Jill's plan, he's insisting na ako ang pagsakyan nila para malaman ni Kale na ganito ako magdrive.

Her lips; an ARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon