Yvaine's POVAng ingay ng speakers, maingay din kami. Kaya ang ending pinagalitan kami nung kapitbahay namin. Nagtawag pa nga ng mga tanod. Kaya imbes na magtagal pa kami sa labas ay lumoob nalang kami para dito ipagpatuloy. Kale went to my room to get an extra shirt. Pinatong ko yun sa bikini ko.
"Tangang tanga yung matandang yun," reklamo ni Jill.
"Sumbong ko kay dad yan bukas..." sambit ko naman.
Inubos nalang namin yung natirang alak at pagkain. Before going up, we made sure that we didn't leave any trash. Everyone's disciplined naman so I think we can do this again next time. Some of them used the guestrooms' comfort room to take a quick shower. Pinauna ako ni Kale sa banyo ko. After drying my hair, I went out. Wala pa yung iba. Nadatnan ko si Kale na nakahiga na sa kama ko habang yung isang braso niya'y nakatakip sa mukha niya.
"Kale," tinapik ko siya. She didn't move but I can hear her deep breaths. "I'm done showering. It's your turn..."
"Hmmmm" pakiramdam ko tamado pa 'to.
"Kaya mo ba? You can just change clothes if not" I suggested.
Dahan dahan siyang bumangon, medyo umatras pa ako sa biglaan niyang paggalaw. She looked up at me, her eyes are red but sleepy.
"Bango mo," she tried sniffing me by the air. Hindi ko alam kung itutulak ko ba yung ulo niya palayo sa tiyan ko o hahayan ko siya. In the end, I let her.
"You can shower na... that's my body wash" I informed her.
"Hmmm.. okay. Tabi tayo?"
"Uhm... we can ask them if gusto nilang tumabi. My bed's spacious naman"
"Okay," she left.
Pinanood ko siyang dahan dahan at pagewang gewang pa na naglakad papasok ng cr ko. Ilang minuto lang ay lumabas siya para kunin yung bag niya kung saan nakalagay ang mga damit niya.
"Si Kale ate?" tanong ni Viel nakasunod sa likod niya sina Kim at Kathy.
"She's taking a quick shower," I smiled and continued applying lotion. Nag skin care na din ako. I finished my routine with my lip oil.
"Para saan yan ate?" they curiously asked.
"Ah this?" I showed the small container. "Lip oil... it moisturizes your lips. Gusto niyo itry?"
Isa isa naman silang lumapit saakin para magpalagay. They're so cute, watching each other's lips.
"Ang bango parang ang sarap kainin," nagulat ako nung talagang dinilaan ni Kathy yung lip oil.
We laughed in chorus when she stared spitting. Inabutan ko siya ng tissue para dun niya maidura.
"Hoy, ang baboy naman!"
"Dun ka sa lababo! Nakakahiya ka,"
"Ang pait, tangina!" tumakbo si Kathy sa cr ko. Nakasalubong niya pa si Kale na nagpupunas ng buhok. She looks confused.
"Bakit yun?" takang tanong niya.
Dumiretso siya sa banda ko, nasa likuran ko kasi yung vanity. She went to me, rest her right palm above the vanity while I'm in between her. I gasped when I accidentally sniffed on her neck. My eyes widen because of what's happening. Sa sobrang daming ganap ay hindi ko namalayang nakasandal na ako sa vanity.
"Where's your comb?" she whispered on my ear. Tumingin pa siya sa mga labi ko bago siya umalis sa halos pagkakadagan saakin.
"Kale 'tumatapang' Ceres..." Kathy whistled.
BINABASA MO ANG
Her lips; an ART
RomanceSabi nila kapag nahanap ka ng tadhana at pagmamahal, handa ka man o hindi... wala ka nang takas. Either you embrace it and take the risk or be heartless and find another way. Yvaine is an epitome of a good daughter and an excellent student. She was...