Chapter 20

68 2 0
                                    

Chapter 20

~Sarah's POV

 

"I know we'll be friends for life, sharing our dreams together. As we walk down the road, we'll never think twice, these memories are made forever. And though we're off to different worlds, somehow we're together...because deep within our heart...these memories are made forever."

- Mystic Pizza – 

 

How could I ever think of leaving a friend when he's the one that makes my life happy because I entered their lives? Oo, noon pa man gusto ko na talagang makipag-kaibigan kay Jacob but Elaine always stop me for doing it kasi ayaw niya daw sa katulad ni Jacob na pabaya or something like that kaya in the end, 'yong mga sinasabi niya sa akin ginagawa ko naman to Jacob kaya iyon ang first impression niya rin sa akin ay mataray at masungit.

            Maramig ginawa sa kanya si Elaine na alam ko every moment dahil ako ang kasa-kasama noon ni Elaine pero in one thing lang habang pinag-gagawa ni Elaine 'yon. Hindi siya sinusukuan ni Jacob, lumalaban din si Jacob, hindi nga agaran pero tiyak na babalik kay Elaine 'yong mga ginawa niya eh.

            Dahil sa isang issue na 'yon, nasira ang friendship namin.

            Nakakalungkot ako—hindi lang naman, actually lahat kami sa nangyari pero gaya nga sabi niya sa sulat na binigay niya noon kay Elijah ay parang sinasabi niya na masaya na rin kami sa new found friends namin. Bahagya naming nakalimutan si Jacob pero kapag ipapasok ang pangalan niya doon na naman namin maaalala 'yong moment na 'yon.

            Wala naman akong galit kay Jacob. Siguro, tampo kasi babae din ako na nasaktan kasi sa sinabi niyang 'malandi' si Elijah. Pero nagka-ayos na sila eh, okay na silang dalawa, kami na lang sa kanya.

            "So anong plano sa Gift of a Friend?" tanong ni Peter.

            "Surpise diba?" sabi ni Erika.

            Marami kaming palitan ng ideas pero in the end may isang desisyon kaming napagkasunduan. It's a surprise to anyone, so no one will know it.

            Jacob even unfriend us sa facebook kaya nagdamdam din kami, kasi parang sinasabi niya doon na in-unfriend niya kami kasi wala na kami sa buhay niya. Hindi na nya kami kailangan pero nandito pa rin kami. Sabi nga nila, maghihintayan na lang ba kami? No, gagawa kami ng move to make us okay. To make the friendship, okay.

            "Guys, nag-text si Jeremiah." Sabi ni Rosefe.

            "Ano 'yon?"

            "Tayo na naman daw bukambibig ni Jacob." Aniya.

            Napabuntong hininga na lang din kaming lahat. Oh diba, pati siya, hindi niya kami nakakalimutan. Alam kong hindi naman niya kaming tuluyang binura sa puso't isipan niya dahil kahit anong mangyari, marami kaming pinagsamahan na kasiyahan at 'yon ang kailanman na hindi mapapalitan.

            No one could ever steal happiness from your friends.

ELFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon