Nagsisimula na lumamig ang simoy ng hangin. Around this time nang magsimula ang malalakas yet kalmadong malalamig na hangin. It was mid-November, pa-December na which probably explains the cool breeze. In college student language, Semestral break na!
Through the last 20 minutes of their last class for today, nakatanggap ng message si Akira from Jayden. Palihim niyang tinignan ito from her lockscreen.
Patapos naman na yung class nila kaya minabuti nalang niya na replyan after. Nagaayos na siya ng gamit nang lapitan siya ni Dwayne at tanungin kung anong plano nila after classes. Nakasanayan na kasi na panay magkasama every after classes, kung hindi kakain, mag aaral ng sabay sa library. S̶t̶u̶d̶y̶ b̶u̶d̶d̶y̶ y̶a̶r̶n̶?̶
Nagkita-kita sila nina Rover at Luna sa baba lang ng building nila. They were supposed to buy something na kailangan nila sa isang subject kaya they start to plan on it.
"...sige na, Aki!" Pangungulit ni Dwayne na samahan siyang bumili sa nearby convenience store. "Luh sasamahan lang ako eh, 'di mo na ba ako love?" With matching puppy eyes. BEH??? MAGTIGIL KA!
"Luh siraulo," Kabig ni Akira sa kaniya ng bahagya. "Ang laki-laki mo na kaya mo na 'yan!"
"Eeeehhh gusto ko nga samahan mo ako eh," Para itong bata na hatak-hatak ang braso ni Akira na tila naglulupasay.
Huminga ng malalim si Akira at humarap kay Dwayne. Kinabig niya ito paharap sa direksyon ng main gate. "Nakikita mo ba 'yon?" Turo nito sa convenience store na halos katapat lang ng main gate ng university. "Ayan lang yung pupuntahan mo ang lapit lapit, tanaw ka namin mula dito,"
"Oo nga malapit lang, kaya samahan mo na ako malapit lang pala eh," Sabay ngiti nito sa kaniya. Kapag pa naman ngumiti itong isang ito, pati mata naniningkit.
Napa-face palm nalang si Akira mentally. "Aalis nga ako, 'di ako sasabay sa'yo pauwi"
Sa sinabi ni Akira, para siyang natauhan at umayos ng tayo. "At bakit, a-ano ka naman? Sama ako!" A 360 degree turn of mood. "Sama mo na ako, Aki dali!"
BINABASA MO ANG
Unintentional Attraction
Teen FictionWhere a freshman college student entered her first day in their provincial university. Her university life isn't going to be as boring and hard as she thought it would be. Things will unexpectedly turn around when an Incident she never knew she woul...