Thirteen

2 0 0
                                    

Around lunch time with her family nang magpaalam si Akira na aalis siya. Napagisip-isip niya to make bawi kay Jayden today since katatapos lang ng midterms nila and usually every after exams, hindi gaano nagbibigay ng work load to give time sa checking of exams sa faculty. In other words, mas madalas ang free cut periods. 


Himalang hindi nangungulit si Dwayne ngayon kasi he's out of town until the weekends with his family. Talagang sulit na sulit ang mga panahon na walang pasok ang college students to spend time with their family. Dama niyo ba? Dama niyo ba ang kasabikan na kulang nalang hilingin na sana bakasyon na! W̶e̶l̶l̶, t̶h̶e̶ f̶e̶e̶l̶i̶n̶g̶ i̶s̶ m̶u̶t̶u̶a̶l̶. C̶h̶a̶r̶o̶t̶!̶


Nagpaalam si Akira na umalis ng bahay ng mga around 3ish ng hapon. Her mom was advised to bring some of her work home, kapag kailangan na kailangan lang, doon lang niya kailangan pumunta sa office. Like her presence is needed in a conference, or signing a paper after a meeting with the governing body's board of directors. Kaya hindi aalalahanin ni Akira na walang kasama ang kapatid na si Saiko.


Nag tungo siya sa bahay nila Jayden. Since she graduated from High School, ngayon nalang ulit siya nakabalik dito. She would be lying if she says she didn't find the place nostalgic. Especially the table by the garden kung saan sila madalas tumambay ni Jayden dati. Ringing on the doorbell nang marating ang main door.


Isang gasp naman ang pinakawalan ng taong nag bukas ng pinto- a woman in her mid 40's. "Akira Venn is that you?"


"Hi Tita, It's so nice to see you again!"


"Oh my gosh hello!!!" Agad na yumakap ang Mommy ni Jayden sa kaniya nang batiin siya nito. "Kamusta, kamusta? You've grown as a fine lady ha. Come, pasok ka pasok!" Leading her inside to catch up.


Dati pa man ay tuwang tuwa na ang Mommy ni Jayden sa kaniya, hindi kasi ito biniyayaan magkaroon ng anak na babae. Kaya naman nang unang beses na dalhin siya ni Jayden sa bahay nila back in High School para sana mag tapos ng project, naging dahilan pa ito upang maging close sila ng Mommy ng kaibigan. During the span of those days, hindi na iba si Akira sa kaniya at anak na kung ituring niya ito.


"Is Jayden home, tita?" Tanong ni Akira in the middle of their catching up sa kitchen.


"Yes he's here. Wait ah, I'll call him" Lumakad naman ito sa may staircase nila in the process of calling her son. "Nako sometimes he plays a lot of online games with his headphones on kaya minsan hindi naririnig may tumatawag na pala sa kaniya,"


Akira chuckles at that. "You don't have work po today?"


"Wala, my boss gave me the rest of the month off. Kasi naman ilang months na 'din akong hindi nakakauwi sa house dahil kailangan ako doon sa site na handle namin sa Davao. Oo, kaya he gave me the rest of the month off kasi baka mamaya hindi na ako kilala ng mga anak ko as their mother kapag hindi pa ako nagkaroon ng pagkakataon umuwi," Sarcastic na sabi nito sa dulo. Mrs. Almario is an Engineer na may mataas na posisyon sa kumpanya na pinagtatrabahuhan. Madalas siya ang pinagha-handle ng mga site projects around the Philippines as a kilalang Engineer.


Nagtuloy naman ang kwentuhan ng dalawa. Pero hindi nag tagal nang maka-baba si Jayden bilang tugon sa naging pag tawag ng Mom niya kanina. "Ma?"

Unintentional AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon