Nineteen

0 0 0
                                    

Tinatapos nalang ni akira ang breakfast nang mag tanong ang Ina nito. "Hanggang anong oras yung event niyo sa school, Akira?"


"Baka po hanggang gabi, Ma. Concert po kasi 'yon" nguya niya ng kinakain bago uminom ng panulak.


"Ay ngayon ba yung Magnus sa inyo, Ate?" Ani ng kapatid na si Saiko.


"Oo"


"Sayang! Baka pwede mo pa ako isama?" May event sa university ngayon na ang guest ay ang sikat na banda na Magnus Haven. Kilala ang iilan sa mga kinanta nila na naging national anthem ng mga taong sawi sa pag-ibig.


"Saiko, a week before tinatanong na kita kung gusto mo sumama eh hindi ka naman nag confirm. Malay ko ba baka may gagawin ka ngayong araw," Bigkas ni Akira. "at saka ubusan ng ticket. One ticket per person lang,"


"Sayang talaga!" Saiko sighs in dismay.


"Osiya, Akira huwag kang magpagabi masyado ng uwi at maaga tayo sa pag sundo sa Papa mo bukas sa airport," Ngitian ni Akira ang kaniyang Ina at that thought.


"Opo, Ma."


It's the season na uuwi ang kanilang Ama. Naging tradisyon na nilang mag anak ang salubungin ang kanilang Ama sa airport sa tuwing uuwi ito.


Sana naman hindi gaanong pagod this day dahil ba-byahe pa ang mga ito sa kinabukasan.


Naabutan ni Akira na nag a-ayos na ng booth ang mga kaklase. Sa university na sila nag kita ni Dwayne na surprisingly may dalang donut at kape para sa kanilang dalawa. Knowing lately naging hobby na ni akira ang hindi mag laman tiyan bago pumasok.


Pero ngayon, kumain naman na siya. Nagmamadali pa nga.


"Aki," tawag nito.


"Oh?" Fist bump nilang dalawa. "Aga ah,"



Tinaas ni Dwayne ang dalawang maliit na Dunkin Donuts paper bag sa harap ni Akira na may laman na Dunkin' Yan at Iced coffee. "Almusal," Tipid na sabi nito.


Kasalukuyang may hawak si akira na Crepe paper Kasi tinutulungan niya mag ayos ng booth nila si Rover. Nilapag niya ito para kumain muna kahit medyo busog pa ito. Walang busog busog pag Iced coffee ang hinarap!!



"Balikan kita, kain lang ako. Nag almusal ka na ba?" tanong ni Akira kay Rover na nakatung-tong sa monoblock na upuan.


"Oo teh, nag almusal na. Balik ka agad ah, baka pagalitan tayo ni pres." Sabay nag 'ok' sign naman si Akira bago ito sumama kay Dwayne na umupo sa isa sa mga lamesa sa ilalim ng puno.


Napag kwentuhan nilang dalawa ang mga posibleng mangyari sa event mamaya. Both are excited dahil sa Magnus, which is in fact fave soundtrip nilang dalawa sa kotse tuwing ihahatid niya si Akira pauwi.


Samgy in a cup ang naging booth nila. Kaya maraming kamay bilang tulong ang kailangan upang mapag silbihan ang mga bumibili.


Toka-toka ito sa mga ingredients na ilalagay na karaniwan sagot ng organization na kinabibilangan nila. By shifting ang pag se-serve para hindi nakakapagod. Once the concert has started, tapos na ang booths. Para may pagkakataon manood ang bawat isa.


Agad naman na bumalik si Akira kay Rover na nagaayos pa'rin ng mga kagamitan na nga lang. Dwayne stayed a while 'rin para tumulong.


The booth was going well throughout. Madami ang bumibili kaya't masasabing patok.


Unintentional AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon