twenty four. 5

1 0 0
                                    

"Thank you po, sir" Sambit ni Luna nang mag paalam sila nina Rover, Akira, at Dwayne sa faculty office ng kanilang department. Right after kasi ng class nila sa prof ay pinasunod ang group nila Akira sa faculty para sabihan na palawakin pa ang topic na naka assign sa mga ito. Magandang klase ang topic na napunta sa kanila, kaya naman ang suggestion ng kanilang professor ay palawakin pa ito, not only to justify its wonders pero para na 'rin for garnering information.

Hindi pa'rin natapos ang usapan nila as they shared ideas for the content of the report, habang nag lalakad sila palabas ng campus. Although, an all too familiar face ang sumalubong sa kanila- well, to Dwayne in the least.

"Hailey, what are you doing here?" Pagtataka na tanong ni Dwayne, when in fact her department was located on the other end of the campus. And here he thought nakawala na siya sa presensiya nito.  

"I came to see you, duh!" She giggles at sabay kapit pa nito sa braso ni Dwayne

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"I came to see you, duh!" She giggles at sabay kapit pa nito sa braso ni Dwayne. Pa-simple namang kinalabit ni Luna si Akira na obviously nakita ang nangyari, kaya't nag iwas ito ng tingin.

Umiling naman ng ulo si Dwayne. Kahit kailan talaga, spoiled itong babaeng ito. Motto niya 'ata sa buhay ang mga salitang 'I want it, I got it'.

"Hailey, these are my friends. Luna, Rover, and Akira" Labag sa loob na pagpapakilala ni Dwayne, which Akira on the other hand gave her a light smile and even offering her hand. "Guys, this is-"

"Hailey," Beating Dwayne into it. "Dwayne's childhood friend. Hi, Akira! It's nice to meet you, I heard a lot from Dwayne about you" Muling pag kapit nito sa braso ni Dwayne, only acknowledging Akira's presence. Siya lang naman ang nilo-look forward na makilala ni Hailey. It's her was of locking her target. Low-key eyeing her from head to toe.

Meanwhile, Akira senses something about this girl and she isn't liking it. Yeah she just met the girl, and valid naman siguro yung reason na mag childhood friend sila ni Dwayne at may pinagsamahan kaya gano'n na lamang siya kung kumilos sa harap nito, pero putting herself in her shoes, may childhood friend 'din naman siya in the opposite gender pero hindi siya ganyan umasta around Jayden. 

Something is different. Her lady instincts says so.  

"Are ya'll still going somewhere? Baka maybe I could join, I don't have anything else to do na 'rin naman" Batting her eyelash extensions at Dwayne.

Wala sa sariling nagkatinginan sina Akira, Rover at Luna. Plano naman na talaga nilang apat na na kumain or whatsoever after class, bukod sa may bibilhin silang gamit na kailangan sa Accounting subject nila, eating out is a way of rewarding themselves that they survived another hectic day at college.

Sa hindi inaasahang pagkakataon, nagkasabay ang pag hawak nina Akira at Hailey sa pinto ng shotgun seat ng kotse ni Dwayne. "Uhh, excuse me?" kunot noo na tinignan ni Hailey si Akira.

"Ahh sorry, nasanay kasi ako na dito ako lagi umuupo sa harap-"

"Know your place, Akira. Best friend ako..." Ngayon, harap-harapan niyang tinignan ito mula ulo hanggang paa. "Classmate ka lang. Doon ka na sa tabi ng mga friends mo at the back,"

Unintentional AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon