Heads up! [No SNS for this one]
Morning around the Alvera household was filled with clattering kitchen utensils. Sabay-sabay silang nagb-breakfast tuwing umaga. Well...not this morning kasi late bumaba si Dwayne for some reason na nag ayos pa siya para umalis.
"Good morning," bati nito nang madaanan niya ang dining area papuntang kitchen para uminom ng isang glass ng water.
Napansin ng Mom niya na may lakad siya dahil sa suot nitong black shirt with grey cotton shorts and a pair of Yeezy Boost. "Where are you going? Ang aga naman ng alis mo?" N̶a̶k̶o̶ k̶u̶n̶g̶ a̶l̶a̶m̶ n̶i̶y̶o̶ l̶a̶n̶g̶ h̶o̶.
"Just somewhere important," Tipid na sagot nito.
"What about breakfast? Kumain ka muna kaya?" This time Ate niya naman ang nagtanong.
"I'll just eat on the way, Ate" Naglakad na ito para kunin ang susi ng kotse niya sa cork board nilang puro susi located just before exiting the door bago tuluyang umalis.
Paano ba naman, bihis siya agad right after he got a message from Akira na nagpapasama ito sa grocery. Ito yung araw na inuna niyang puntahan si Akira kaysa mag breakfast, and the rest of the day was history. Siyempre bilang dakilang delulu ng taon, walang anu-anong pumayag siya.
Driving to her house while jamming onto the stereo, even making taps with his fingers sa manibela. L̶u̶h̶, g̶o̶o̶d̶ m̶o̶o̶d̶ s̶i̶ g̶a̶g̶o̶, h̶a̶p̶p̶y̶ h̶o̶u̶r̶?̶
Napa-exhale nalang ang Mom ni Dwayne habang kumakain. Napahawak ito sa nose bridge niya habang umiiling. "Ano bang pinagkaka-abalahan ng kapatid niyo na 'yan? Madalas siyang wala sa bahay at minsan hindi pa sumasama sa mga family gatherings,"
"Why look at me? I'm too busy to even think about that. At saka, mas close siya dito kay Atee" Dwayne's 2nd sister Mari asks. Well, facts nga naman, hindi gaanong close si Dwayne dito unlike kung gaano siya ka-close sa panganay nilang kapatid.
Kung madalas wala ang panganay niyang Ate, ganon 'rin ito just in different circumstances. Mari kasi is living in a dorm sa Pampanga. She goes to OLFU as a third year Tourism student. It just to happens na umuwi siya this weekend kaya she's present around the house.
"Busy? Busy saan? Pumarty?" Their Mom looks at Mari. "Ano, akala mo hindi ko alam mga pinaggagagawa mo sa weekends na hindi ka umuuwi dito?" Mari was too stunned to speak.
Huminga naman ng malalim ang panganay bago bumaling ng tingin sa younger sister niya, pabalik sa Mom nila. "Baka naman may dahilan, Ma. Busy sa acads or something. You know your son..."
Simula pa noon, mas close talaga si Dwayne sa panganay na Ate niyang si Caila. Siguro sa ibang mga pagkakataon, nakakasundo niya naman si Mari. Sa ibang pagkakataon. She tends to be masungit most of the time kaya ang takbuhan lagi ni Dwayne ay ang Ate niyang si Caila.
Mas lalo lang silang naging malapit nang lumipat na si Mari upang mag dorm for the semester. Kung ang Mom sana ni Dwayne ang masusunod, he would end up like Mari. Home by Friday, traveling back to Manila by Sunday, and experiencing dorm life. Pero si Dwayne na mismo ang nagsabi na ayaw niya lumayo sa probinsiya.
Kung hindi siya nag aaral sa Uni na pinapasukan niya ngayon, malamang baka UST or ADMU siya i-pasok ng Mom niya. In short, just like his friend Ian.
"Eh paano nga, baka iba nga ang pinagkaka-abalahan ng kapatid niyo," Sabay subo ng Mom nila ng pagkain. "Kung magkaka-girlfriend man siya, gusto ko si Hailey"
Napa-iling naman ng sabay ang magkapatid.
Mari: Seriously, Mom magaaway na naman kayo niyan.
Caila: Kaya nga, let the guy choose he's turning 20 na. Wala na kayong habol sa kung sino man ang gustuhin niyang ligawan or what.
Hailey is Dwayne's childhood friend, anak siya ng mga amiga ng Mom niya. Kung si Akira may Jayden, si Dwayne may Hailey since middle school- well, basically una siyang naging kaibigan ng sister niyang si Mari, since magkaklase noong middle school bond develops. Kaso noong high school, Hailey was moved to the Metro for her career at a young age. Freelance model at a young age, s̶a̶n̶a̶ a̶l̶l̶. Kaya she was out of the picture.
Katagalan, lumayo na 'rin ang loob sa isa't isa due to loss of communication- A̶n̶g̶ k̶a̶r̶a̶n̶i̶w̶a̶n̶g̶ d̶a̶h̶i̶l̶a̶n̶ n̶g̶ b̶r̶e̶a̶k̶ u̶p̶s̶.
"Ahh basta. Ang gusto ko si Hailey lang,"
Napa-iling na naman ang magkapatid. Ano pa nga ba? Kahit naman anong gawin nila, hindi nila maipipihit ang desisyon ng Mom nila. What she says, she says.
After finishing up, napasok sa usapan ang pag alis ng Mom and Dad nila this weekend. They're in for a business convention somewhere in Palawan. Nag e-expand na kasi ang business na pinapatakbo nila. As board representative, isa sila sa mga pinadala for the convention.
"Hanggang kailan?" Mari asks, also finishing up.
"Three days, two nights. Which means kayong tatlo lang maiiwan dito,"
Palakad na paakyat sa kwarto ang Mom nila nang hiritan ito ni Mari ng, "We'll throw a party while you guys are gone,"
"You better not Mari Alexei Alvera!" Sigaw nito mula sa staircase.
"Don't worry hindi naman namin ipapagalaw yung mga love na love mong Japanese clay pots sa kitchen," This time, si Caila naman ang sumagot sabay tawa nilang magkapatid. G̶a̶n̶y̶a̶n̶ a̶n̶g̶ b̶o̶n̶d̶i̶n̶g̶. A̶s̶a̶r̶i̶n̶ a̶n̶g̶ M̶a̶m̶a̶.
After an hour, bumaba na ito na naka bihis ng maayos. "Where are you going?"
"I'm meeting Hailey," Tipid na sagot ng Mama nila habang inaayos ang purse.
"Hailey is in town?"
Sabay na bigkas ng magkapatid out of gulat.
BINABASA MO ANG
Unintentional Attraction
Teen FictionWhere a freshman college student entered her first day in their provincial university. Her university life isn't going to be as boring and hard as she thought it would be. Things will unexpectedly turn around when an Incident she never knew she woul...