Seven

2 0 0
                                    

Ilang linggo na ang nakakaraan mula noong nakita ni Dwayne si Akira sa isang coffee shop. Pag dating sa university, chill chill lang ang turingan nila na para bang normal na magkaklase. Pero malimit niyang makita ang lalaking kasama nito sa loob ng campus. Nag tanong siya sa mga kaibigan niya, specifically kay Marco kasi nga they're in the same university mas ahead nga lang ito ng 1 year. Napag-alaman niya na 1st year lang 'din pala ito sa Civil Engineering course. 

It's Wednesday, and walang morning classes ang schedule nila Akira today. Since hapon pa naman din ang klase niya, hindi siya sumabay kay Saiko papasok. Tanghali na nang magising ang mahiwagang ulirang anak. C̶h̶a̶r̶o̶t̶ k̶a̶y̶o̶ d̶i̶y̶a̶n̶!̶ Paano naman kasi, masyadong kampante si ate girl na hapon ang simula ng klase niya, napa-sarap sa panonood niya ng chronological order ng F&F franchise. 

"Kira, tanghali na hindi ka pa ba gigising? Wala ka bang pasok?" Mahinahon ngunit ma-awtoridad na tono ng nanay niya. Kailangan na niya talaga gumising kasi beh, konting kembot na lang start na ng klase mo pero nananaginip ka pa diyan!?

Stretching her arms and legs, lazily sumagot ito. "Meron po. Anong oras na po ba?" Nilapitan siya agad ng alaga na si Yoda nang maramdaman na gising na ito.

"11:50 na, anong oras ba ang klase mo?"

HA?!

"12:30 po," Akira didn't waste any time at bumangon kaagad ito. Hindi niya na 'din alam kung paanong nakuha niya agad ang tuwalya niya ng mabilis. Napa-palatak na lang ang Mama niya nang mag madali ito. For her, it's laundry day kaya may bit-bit itong basket para sana kunin ang maruruming damit ni Akira.

Sumanib na 'ata si Flash kay Akira ngayong tanghali sa bilis niya kumilos kahit kagigising. Sana everyday. Hindi na 'rin mabilang kung naka ilang tunog na ang phone niya mula pa kanina. Hindi na niya muna pinakialaman at dumeretso na sa banyo.

Mabilis na suot niya ng damit na inayos niya kagabi pagkalabas niya ng banyo. Isang brown knitted cropped na top at khaki colored trousers ang suot niya with some mocha colored low cut Jordan 1's. Nagmamadali niyang kinuha ang bag at ang phone bago nag paalam sa Mama niya na aalis na.

"12:15, Kira!" Silently scolding herself. Sa pag tingin niya sa oras, noon niya lang din nakita ang mga messages. Some from their group chats, some are from Jayden about sa nire-recommend niyang bagong palabas kay Akira, and a few from Luna.

Natawa ng bahagya sa kaniya ang guard sa main gate ng university nang makita siyang nagmamadaling pigilan ang pag sara ng gate. "Kuya manong, kuya manong wait poooo!!!" Naka taas pa ang kamay niya na parang 'stop' sign. Pinapasok naman siya ng kuya manong guard at niloko pa siya nito na male-late na. Totoo naman, late na siya literally and figuratively. Nagpasalamat naman si Akira nang maka-apak na siya sa loob ng university.

 Nagpasalamat naman si Akira nang maka-apak na siya sa loob ng university

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Takbo hangga't may lupa!! 

Nang makarating siya sa building, dahan-dahan siyang sumilip sa isa sa mga pinto ng classroom para tignan kung nandoon na ba ang prof. Charan, beh andoon na siya! Akira mentally face palmed.

Unintentional AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon