CHAPTER 36: Something Smells Fishy
Aira's P.O.V.
Tinititigan ko lang ang pinsan ko na ngayon ay nakaupo sa harap ko habang nagsusulat. We're in a bench right now.
"Wala ka bang ibang gagawin? Stop staring at me," he said without even eliminating his attention from what he's been doing.
"Have you already talked with each other?" tanong ko, patukoy ko sa kanilang dalawa ni Next.
He sighed. "I tried but I guess, he really doesn't want to talk to me at all." He stopped writing and started putting back all his stuff to his bag.
"Bakit naman kaya gano'n? As far as we know him, hindi siya 'yong tipong matagal kung magalit o magtampo. Pero bakit hindi ka man lang niya magawang pagbigyan ng chance na mag-explain?" nanlulumong wika ko.
"I don't know. Let's just let things cool down first. Let him be. Sooner he will realize that he can't actually bear not talking to me." A slight smile appears on his lips.
"Sana nga. Matagal na rin kayong magkaibigan and this is the first time na hindi kayo nagpansinan o nag-usap man lang ng ganito katagal," I commented.
"Siguro nga galit talaga siya sa 'kin. Sana pala sinabi ko na lang sa kaniya noon pa na kilala ko talaga si Lance." May panghihinayang sa boses niya.
"Nangyari na ang nangyari coz. Don't worry, magkakaayos din kayo," I cheered him up. "Anyway, paano ka natitiis na hindi makausap ni Next, eh 'di ba doormmate kayo?"
Umiling siya. "No, we're not."
Napakunot naman ako ng noo. "Huh? I thought share kayo sa iisang kuwarto? Iyon ang sinabi mo sa akin noon, 'di ba?"
"Yeah. But for a meantime ay sila muna ni Lance ang magkasama ngayon."
"What?!" My eyes widened. "Magkasama sila ni Lance sa iisang kuwarto?" hindi makapaniwalang tanong ko.
"Yeah."
"P-Pero paano?"
"It's a long story. A very long story."
"Then make it short." I took a look at my wrist watch para malaman kung may oras pa ba ako before ng class ko. "We still have time before ng class ko. Please, coz. I wanna know everything. I wanna know every detail," I pleaded as I puppy eyes.
***
Pagkalabas ko ng cubicle ay inayos ko ang sarili ko sa salamin. I just put a little powder on my face and a slight lip gloss on my lips. Mayamaya pa ay may mga estudyante nang pumasok sa loob ng rest room kaya lumabas na ako.
Habang naglalakad ay hindi ko maiwasan na hindi isipin lahat ng kinuwento sa akin ng pinsan ko kanina. Hindi ako makapaniwala na ganoon pala ang nangyari. Hindi rin ako masyadong updated lalo na at minsan lang naman kung umuwi si Chat sa bahay nila. Pero hindi ko talaga inasahan na magiging magkaribal si Lance at Next kay Aranya well in fact, hindi naman talaga gusto ni Next si Aranya at ginamit niya lang 'to para galitin si Lance. So si Aranya pala talaga ang naging puno't dulo ng lahat.
Bawat detalye ay kinuwento sa akin ng pinsan ko kahit na iyong about sa dorm thingy. But it's really sound interesting, huh.
"Aira!" Napalingon ako sa bandang kaliwa ko nang biglang may tumawag sa akin. "Hi!" Nakangiting bati sa akin ni Mad. Siya 'yong kaibigan ni Lance. Noon ko pa siya kilala, silang dalawa ni King.
"Hello!" nakangiting bati ko pabalik.
"Ahm. May klase ka ba?" tanong niya.
"Mamaya pa. Bakit?"
BINABASA MO ANG
1-4-3: Fabulous Rivalry (BxB)
RomantikLance Teepakorn. The hot-cutie guy, who's most popular in university and used to be praised for his natural good-looking appearance. One day, a rival came. Next Guntithanon. Lance describes his existence as irksome. The rivalry started when Next bec...