Chapter 21

3 1 0
                                    

"Habang Buhay"

3rd Person's POV

"Do you think another person or someone entered here?" Kinakabahang tanong ni Alienna.

Hindi sumagot si Adrian dahil kitang-kita naman ang sagot sa nagyayari.

Napasandal nalang si Alienna sa couch habang nakakunot ang noo.

Lumipad naman ang kaniyang isip dahil sa konklusyon na iyon.

Maya-maya lang ay mayroon siyang natandaan kaya umalis na siya sa pagkakasandal at handa ng sabihin kay Adrian.

"At Mariejoa's pageant event..." Sabi niya.

"What about it?"

"Well... I saw someone watching me and I caught him." Pagpapaliwanag ni Alienna. "Umm... He then starts to get flame and became an ash." Sabi pa niya at napakamot ng batok dahil nakalimutan na niya ang pangyayaring iyon.

"What?" Hindi makapaniwala si Adrian.

Nangunot ang kaniyang noo sa narinig.

"And? Nothing more susupicious? Or did it happened again?" Paninigurado pa niya.

Napasip naman si Alienna hanggang sa napailing nalang siya dahil wala namang kakaibang nangyari pagkatapos ng eksenang iyon.

"Well... We are sure that somebody is coming in or out of this world." Sabi ni Adrian at casual na nagcrossed legs.

Napalunok naman si Alienna dahil dito at napa-overthink.

"Wait." Sabi niya at para bang may natatandaan pa siya bukod sa nagmamasid sa kaniya dati.

"I remebered... I have the thing who can turn that portal on!" Bigla ay para siyang nagising sa isang bangungot.

"If I remebered correctly, its the last thing that connects the two world."

Taimtim namang nakikinig si Adrian at napapaisip.

"Then... Did you bring it here?."

"Oo naman. Tinago ko." Nakahinga ng maluwag si Alienna ng matandaan niya kung saan nakatago iyon.

"As your statement said... If you hid it in a safe place, and someone is using the portal until now. What do they use in order to open it?" Tanong ni Adrian sa kaniya.

"They have a duplicate?"

Nagtinginan silang pareho sa isa't isa at para bang parehas sila ng naiisip.

"Well... As of now, we can't do anything either. We have to be careful. Especially you." Pagpapa-alala niya kay Alienna. "Like you said, someone is watching you, even though it didn't happened twice."

"It means that they have something against you."

Nagbaba ng tingin si Alienna. Mas lalo lang siyang nag-overthink dahil sa mga sinasabi ng presidente.

"Don't worry. I'll be by your side." Pagchi-cheer up niya dito at inilagay ang kanang kamay sa ulo ni Alienna tsaka ginulo-gulo ang buhok nito.

Napanguso naman ang dalaga dahil ayaw na niyang ginagalaw ang buhok niya lalo na ang paggulo nito.

"I'll see you on Monday." Sabi ng binata at tumayo na. "Get some rest. You've made your boss wait a long time." Sabi niya pa at tumalikod na habang nakataas ang isang kamay sa ere.

InverseWhere stories live. Discover now