Chapter 28 - Love Making

2.1K 89 31
                                    

Thanks for waiting! Dedicated to my loyal readers! 🥰 Unedited.

BINABAD ni Diwata ang sarili sa trabaho. Iyon ang paghihiwalay sa mga mangga na for shipment at mga mangga na maaari lamang gawing mango jam. Wala na sa kanya kung tumutulo ang kanyang pawis o nasisinagan siya ng init ng araw.

Her thoughts were on them. Levi and Neolle who were obviously spending time to talk about their past. Wala siyang alam, pero baka 'yon ang ginagawa ng mga 'yon kasi wala pa rin si Levi sa plantantion hanggang ngayon.

Akala niya ba na ayaw ni Madam Katarina kay Noelle? The rumors had said that ito ang nagpahilway sa dalawa noon. She didn't know the true story so should would shut up. Truly not her business to begin with.

Tama talaga si Madam Katarina sa sinabi nitong magdadala ito ng mas magandang alas para sirain sila ni Levi na gustong-gusto nitong gawin. And the satisfaction on her face a while ago had told her that Katarina might win this battle. Because of course, it was Noelle. Si Noelle na iniyakan at hinahabol ni Levi noon.

Their marriage was because of the contract. Because of the contact. Hindi bunga ng pagmamahalan. Kaya dapat nang isiksik sa kukuti niya 'yon.

Kung anuman ang nangyari sa kanila kaninang umaga ay pawang tawag ng laman. Sa kanya, hindi. She desired it. She wanted it because she had feelings for him. Pero siguro, tama yata. May mga oras sa ating buhay na kapag umiibig ay nagpapakatanga.

But she never felt the regrets of giving herself to him. It felt good and right. Her body still feeling the remnants of their touches.

God. That had been her first time. Hindi niya alam ang gagawin kung ano ang e-re-react. Tapos wrong timing pa ang pagbabalik ni Madam Katarina at Neolle na sadyang gumulo ng kanyang isipan.

Does she need to act normal as if something had never happened? Mahirap man gawin kasi nakaukit sa kanyang memorya at katawan, pero para 'yon ang kailangan.

"Hello, Diwata!" agad ang pag-angat ng kanyang tingin nang marinig ang pamilyar na boses na 'yon.

She was shock when Sir Patrick was approaching her.

"Sir, you're not really allowed here!" habol naman ng isang empleyado dito. Bawal ang mga turista sa area na ito lalo pa at busy nga ang plantasyon. The management only gave acres for them para kahit papaano ay nakakakita ng mga mangga ang mga bumibisita sa Alegre.

"Sir Patrick," kabado niya ring sambit kasi bawal nga ang ibang tao sa ibang parte ng taniman. "Is there a problem? Can I help you?"

Umiling ito. "Tomorrow morning will be my last time here in Alegre and I want to spend some short time with you today as my appreciation. It feels that you're an important part of my wonderful experience here in the hacienda."

"Sir, you have already thank me. And that's enough for me," Diwata gently said, smiling to assure him that it was now okay. Ilang pasalamat ba ang kailangan nitong gawin?

"Your break this afternoon. Please..."

Gusto niyang bumuntong-hininga. Pinagsabihan na siya ni Levi na huwag nang sumama kay Sir Patrick. Para sa kanya tama naman kasi trabaho naman talaga niyang libangin o e-accommodate ang guest kung kailangan. "One last time, Diwata."

At hindi siya available kahit break niya kasi dinala ni Diwata lahat ng kanyang books at reviewers para sa subject na may quizzes mamayang gabi. Dalawa lang 'yon pero Auditing at Business Tax. Pagpasyahan niyang mag-review sa isang oras na lunch break dahil medyo nawiwindang utak niya kaya medyo malabo niyang maalala ang pinag-aralan niya kagabi dahil sa nangyari kaninang umaga.

Heartless Enchantment (Hacienda Alegre Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon