Chapter 3
"Narito tayo muli dahil nakalimutan nating pumili ng Team Star Partner noong una nating meeting." Paliwanag ng isang teacher sa team nina Wynne. Ang ibig sabihin ng star partner ay ang muse and scort of the team, parang sila yong Hari at Reyna. At kung nasaan yong Reyna dapat naroon din ang King. Just like that." Paliwanag pa nito.
All grade levels and every section ay pinaghati-hati sa apat. Dahil apat na team ang binuo ng school management para sa intramurals event. Pati mga teachers ay hinati din sa apat na team."Kailangan natin pumili ng mabuti, kasi may award din ito, magkakaroon din ng best Team Star Partner award." Sabi ng isa pang teacher.
"Now let us start for the nomination for scort, yes scort muna uunahin natin." Another teacher says. "Okey any nomination? "
Apat kaagad ang nominated.
"Meron pa bang gusto magdagdag sa mga nominado?" Teacher asked." Kung wala na i- close na natin ang nomination."
"Maam!" Nani hands up!
Napakunot ang noo ni Bryle na napatingin sa kaibigan. Magkatabi ang magkaibigan? of course always naman yon.
"Yes?" Teacher replied.
A silly smiled comes up for Nani's face. Habang tumatayo ito. Kunot noo pa ring nakatingin dito si Bryle.
"I nominate Bryle Chevaaree for scort."
"Tol?!" Gulat na sambit ni Bryle na ka agad hinila ang braso ng kaibigan para paupo-in. "Ba't mo ginawa yon?"
Ngising-ngisi na nagkibit balikat lang si Nani.
"Alright Bryle Chevaree is nominated." Teacher announced.
Nag close agad ng nomination at kagad nagbotohan. At Majority win naman si Bryle.
"Ikaw, pinapahamak mo'ko huh?!" Inis na sabi ni Bryle sa kaibigan.
"Okey, Let us proceed to the nomination for muse." Said the teacher again. "Nomination starts now."
Lima agad ang nominated. Mag co-close na ng nomation ng nagtaas muli ng kamay si Nani.
"Ma'am!"
"Yes, Nani go ahead." Teacher replied.
Tumayo si Nani at sumilay muli ang pilyong ngiti nito.
"Umayos ka huh?" Pagbabanta naman ni Bryle dito.
"I nominate..." Nilingon ang bestfriend ng di naaalis ang pilyong ngiti.
"I told you, umayos ka!" Banta muli ni Bryle dito. " Isa pang kalokohan, Tol, may paglalgyan ka talaga!"
" You nominate who?" Teacher asked.
"I nominate Wynne Metawin for muse!" Pagkasabi'y umupo agad si Nani.
"What?!" Sambit ng lahat na naroon, lalong lalo na si Bryle, maging ang mga teachers, and of course Wynne, him self, na namilog ang mata sa pagkagulat. With Mira and Earn na katabi niya kabilaan.
Syempre shock lahat. Mag nominate ba naman ng lalake for muse.
Pinaghahampas ni Bryle ng hawak na notebook si Nani. " I told you na umayos ka! Loko loko ka huh?!"
"Are you sure Nani? You nominated Metawin for muse? " sambit ng gay teacher na isa sa ka team nila.
"Yes, Sir, Why not! We already know BL couples are now existing in this society today, tomorrow, and forever." Nani replied.
"Shocks seryoso ba sya?!" Mga bulongan na naririnig sa buong meeting room.
"Shocks! English speaking pa talaga ang gago!" Pabulong na sambit ni Wynne sa mga katabing girl na sina Earn at Mira. "Nababaliw na yata, eh! No?!" Dugtong pa niyang bulong sa dalawang katabing babae.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED GROOM
General FictionNakatakdang ikasal si Wynne sa isang lalakeng ni Hindi nya kilala, kahit sa pangalan man lang. Halos ikamatay nya ang problemang iyon, lalo na ng malaman nya mula Kay Bryle ( ang taong labis na labis nyang minamahal ng lihim) na, pinsan daw nito ang...