"Duke Cezar" nakayukong bati ni Healer Celine sa medyo may katandaang lalaki na mukhang nasa 40 plus na ang edad pagkapasok nito dito sa kwarto ng mabuksan niya ang pintuan.
"Healer Celine" He greeted on her then bow.
"How's my daughter? Is she fine? Why did you want to talk to us?" He worriedly ask at her. Kita kasi sa mukha nito at maging sa mga salita nito ang pag-aalala.
Nga pala, bakit ngayon ko lang siya nakita kung talagang nag-aalala siya sa anak niya?
"She's fine Duke, but can you please calm down yourself? Sasabihin ko po lahat ng kailangan niyong malaman tungkol sa napag-alaman kong sitwasiyon niya." She inform.
The Duke sigh and nod but as he turn around then face me, agad siyang lumapit sa akin at inakap ako ng mahigpit ng sandali. Pagkatapos ay bumitaw na siya sa pagkakayakap sa akin at chineck ang mukha ko hanggang sa may mga kamay ko.
"My daughter?! How are you? Are you hurt somewhere? What really happened on you? I'm sorry kung ngayon lang ako, minadali kong tinapos yung gawain ko para matagal kitang maalagaan." He worriedly ask and explain at me.
Kaya naman pala...Medyo nailang na ako sa ginagawa niya kaya tumingin ako kay Healer Celine para humingi ng tulong na mukhang naintindihan naman niya.
"Ehm! Lord Dave, can you take away your father in front of M'lady, please?" Saad ni Healer Celine kay Dave na agad naman nitong sinunod.
Mukhang naintindihan naman niya dahil siya ang unang nakasama ko dito sa kwarto kanina. Mabuti kung ganoon dahil hindi ako sanay sa ganoong trato.
"But-" The Duke cut off by Dave on what he would say.
"Father please. Makakamusta mo naman siya mamaya pagkatapos ng sasabihin ni Healer Celine."
Wala ng nagawa ang Duke at nagpaakay na lang sa anak nito papalayo sa akin. Si Healer Celine naman ay tumabi na sa akin.
I saw Healer Celine roam around the room ngunit mas natuon ang pansin niya sa mga taong kasama namin dito sa loob.
Kay Healer Jonas, Maycie, Calandra, Sa Duke at kay Dave.
"Hmmm. Sa inyong lahat ko ito sasabihin dahil mukhang kayo ang mas malalapit kay Lady Sophia. Kay Healer Jonas naman ay kailangan mo itong malaman upang isa ka sa maging katulong ko sa pagtingin sa kalusugan niya." Panimula ni Healer Celine.
Heto na....
Nakaramdam ako ng takot at kaba dahil hindi ko alam ang maaaring mangyari pagkatapos ng usapang ito.
Naramdaman ko ang magaan na pagpisil ni Healer Celine sa kamay ko kaya napatingin ako dito. Isang ngiti ang iginawad niya sa akin, ngiting pampakalma.
Nginitian ko ito pabalik at tumango. Para maipagpatuloy na niya ang dapat sabihin.
"As I was saying, Jonas called me to check again Lady Sophia's condition. Dahil may kakaiba siyang nakita sa kanya. Sinabi din niya sa akin lahat ng nalaman niya at tama naman iyon lahat, that she had a temporary amnesia, a strong and stable pulse, and a strong body but inside are weak.. And that INSIDE is her soul's condition na hindi kayang makita ni Jonas." She started to explain.
"W-why is that? A-ano ang nangyayari sa kaluluwa ng anak ko't nanghihina?" Utal-utal na tanong ng Duke sa kanya.
BINABASA MO ANG
A Soul's Metamorphosis (Metamorphosis Series 1)
RandomA soul transmigrate into another world. Ano ang mangyayari kung ang kaluluwa niya ay lumabas sa katawan na kinalalagyan niya at mismong katawan na niya ang gamit niya sa dimensyon na iyon? Let's just find out the mystery behind it... Language: TagLi...