Isang malakas na kalabog ang narinig ng lahat kaya napalingon ang mga ito kung saan nanggaling ang tunog.
Nagulat ang mga ito ng makitang si Knight Timothy pala ang dahilan. Sa kadahilanang nasagi nito ang malaking plorera na malapit lang sa pintuan ng silid kainan nang nanghihina itong napaatras ng ilang hakbang. Kung kaya't nabasag ito ng di sinasadya.
Napalapit naman sa kaniya kaagad ang matalik na kaibigan na si Lord Zorren at inalalayan ito sa pagtayo, madiing nakahawak na kasi ito sa dingding na parang doon humihingi ng lakas.
"Hey Tim! What happened?" Nag-aalala nitong tanong sa kaibigan.
Marahas itong napasapo sa mukha at buhok maging sa paghinga bago humarap sa mga kasama.
'I must tell them! They have a right to know it already because they already put their trust to us in amidst of taking risk about their secrets safety! And also I am part of it so they should know the truth, too!' ani ni Timothy sa isip nito habang nakatingin sa mga kasama.
Gulat naman ang mga kaibigan dahil ngayon lamang nila nakita itong maglabas ng iba't ibang emosiyon. Kaya sobra ang pagtataka nila ngayon dahil hindi nila alam kung bakit nagkakaganito ang kaibigan.
Hindi ito ang Timothy na nakilala nila simula ng pagkabata na walang emosiyon na makikita sa mukha at walang masiyadong pakialam sa paligid.
"This is not you Tim... What's the matter?" Muling tanong ni Lord Zorren sa kaibigan.
Yumuko ang huli habang ang mga kamay nito'y nakababa na sa magkabilang gilid nito at nakakuyom ng mariin. Nagpapalakas ng loob, para masimulan na ang dapat sabihin.
"I....I'm also....o...one of them." Saad nito habang nakayuko ngunit ang tinig na gamit ay tama lang para marinig ng lahat ng kasama niya.
Everyone became clueless except for Healer Celine, cause she already get a hint on what he is saying. While the others still can't pinpoint what Knight Timothy meant. Its look like that his words are still on process into their minds.
Kaya napagdesisyunan ni Healer Celine na lumapit dito upang makumpirma kung tama nga ang hinala niya. She gracefully walk towards the direction of Knight Timothy, kaya wala sa sariling napagilid ang mga binatang naraanan niya.
"May I touch your hands Knight Timothy?" She calmly ask to him ng makalapit na ito sa sinadya.
Agad naman na napataas ng ulo ang huli at walang pag-aalinlangan na itinaas nito ang mga kamay sa harap ng healer.
Ang iba ay nagtataka sa nangyayari, hindi pa rin kasi nila malaman kung ano ang gustong iparating ng kaibigan nila.
Umilaw ang mga kamay ni Healer Celine na nakahawak sa mga kamay ni Timothy.
And after a while, her forehead creased because of confusion on what she'd seen but at the same time was happy.
"Where is he? Why I can't locate his soul?" Agaran niyang tanong dito pagkatapos ng ginawa niya. Kasabay din nito ang pagbaba ng mga kamay nila.
Ang mga kasama nila ay nakikinig muna at tinitingnan ang nangyayari.
"He's already gone since I enter in his body." Timothy sigh deeply first before he answer using a serious tone.
"Oh?! That it means its also possible..." Saad ni Healer Celine sa tono na may dagdag na kaalaman na naman siyang nakuha.
"What is happening Healer Celine? Tim?" Sabat ni Lord Zorren na hindi na mapakali sa mga naririnig lalo na't nasa tabi lang niya sila.
"He's also like Shanea and Prince Krane. But the only difference is, Knight Timothy was not the true Knight Timothy we've known." Mahinahong sagot ng Healer dito.
BINABASA MO ANG
A Soul's Metamorphosis (Metamorphosis Series 1)
RandomA soul transmigrate into another world. Ano ang mangyayari kung ang kaluluwa niya ay lumabas sa katawan na kinalalagyan niya at mismong katawan na niya ang gamit niya sa dimensyon na iyon? Let's just find out the mystery behind it... Language: TagLi...