5

2.8K 96 0
                                    


MY BOSS, MY BODYGUARD

by:sha_sha0808 Ash Simon

CHAPTER 5

Unedited...

[Kale POV]

"What's happening here?" agad na tanong ko pagpasok sa bahay. Busy silang lahat pati mga tauhan sa kakapintura ng bahay at ayos ng mga gamit. Three weeks lang akong hindi nakauwi rito sa isla, ito na ang madadatnan ko? Ang gate namin, de-remote control na at naiba na ang desinyo at kulay ng bahay mula sa labas, parang naging palasyo na ito. Pinutol din ang malalaking puno sa gilid ng bahay at pinagiba ang mga kubo na para sa mga katulong.
"Anak, mabuti at umuwi ka," sabi ni Mommy na lumapit sa akin at hinalikan ako sa pisngi.
Naglakad ako palapit sa sala kung saan nagkakape si Daddy.
"Dad? What's going on here?"
"Kale? Iniba ko ang design ng bahay at mga gamit natin," masiglang sabat ni Mommy.
"Mom? Ano na naman 'to?" tanong ko. Wala namang problema sa akin pero hindi lang ako na-inform.
"I'm turning our home into a palace," aniya.
"But why?"
"I don't want to be a shadow of my family forever," depensa ni Mommy.
"What? A shadow?"
"Everytime na pag-usapan ang Lacson, outcast tayo parati. Ayaw kong isipin ng ibang tao na "ah, sila pala ang tagong pamilya ng mga Lacson." See? Ayaw ko ng gano'n na para lang tayong shadow nila."
"We're not and you know that," sabi ko.
"I am their only princess pero mula nang mamuhay ako rito with your dad, hindi na ako natatandaan ng iilan dahil hindi na ako Lacson," paliwanag na sabi ni Mommy.
"And so?" naguguluhang tanong ko.
"I want to build an empire. I lived to be a princess and now, I wanna be a queen."
"Are you insane?" bulalas ko. Medyo nage-gets ko na siya. "If am not mistaken--it's impossible, mom."
"No, it's not."
"Dad?" baling ko kay Daddy na mukhang malayo na ang nilakbay ng diwa.
"Hayaan mo siya," ani Dad na mukhang pagod na sa kakasaway kay Mommy. "If that what makes her happy, let's support her."
"But hindi papayag ang taga isla. Isa pa, we have to consult the government. We cannot own this land. This island belongs to people," paalala ko.
"Kung ano ang sakop natin, iyon na 'yon."
"Mom? We cannot make our own law. We have to connect with the people."
"Kakausapin ko si Lawrence," sabi niya na ang tinutukoy ay ang bestfriend ni Daddy na kasalukuyang mayor na ama ni Mayumi.
"Puwede mong palitan ang design ng bahay at mga gamit, but--"
"It is not impossible, Kale! As long as I can imagine it, I will do my best to make it happen."
"Why all of a sudden, Mom?" malungkot na tanong ko.
"Because we're no longer a Lacson. It's time for us to make our own history... And it will happen soon... in this island," rason niya. Matagal ko na siyang naririnig kay Mommy pero hindi ko akalaing seseryosohin niya. I thought simple life ang gusto niyang mangyari but it's bigger than we thought. A palace in the island?
"Pursuing your dreams, is owning the property and rights of the people, Mom."
"Makinig ka, Kale. It's a modern palace. It's more civilized, upgraded and with an advance technology. A small empire won't hurt the Philippines."
"Whatever!" pagod na sabi ko saka iniwan sila. Kaya ako umuwi dahil gusto kong lumanghap ng sariwang hangin pero ito pa ang madadatnan ko.
Hinubad ko ang saplot ko at lumublob sa bathtub.
"A Lacson's shadow," usal ko. Ganoon na nga ba kami sa pamilya? Walang sariling pangalan dahil iba na ang apelyido at nasa remote island? Kaya ba marami ang hindi nakakakilala sa amin sa Maynila at kapag magkaproblema at kailangan ng surveilance, kami ang magco-cover dahil hindi kami kilala? Pang-back-up nga lang ba kami?
Nakatulog na ako sa pag-iisip.
"Kale!" Naalimpungatan ako sa boses ni Mommy. "For how many times na sinabi ko sa inyong huwag kayong matulog sa bathtub?"
Inabot ko at tuwalya at ipinulupot sa bewang matapos na patalikod akong tumayo.
"What brought you here, mom?"
"Ano itong sinasabi ni Kuya JM na kailangan mo munang manatili sa Maynila dahil may binabantayan ka?" tanong niya.
"Si Melody," usal ko. "A very light mission."
"I need you here, Kale."
"It is better for me na doon na muna," ani ko. Tama lang siguro na manatili ako roon dahil mas mahihirapan akong makipag-deal kay Mommy.
"Magmamatigas ba talaga kayo ng Kuya Dale mo?"
"How about--"
"Okay kay Baby E," sabat niya.
"Damn!" ani ko. Kapag magkaisa silang dalawa, mahihirapan kaming pigilan sila. Knowing my twin sister? Walang makakapigil doon.
"Hindi ba kayo marunong makuntento?" naiinis na sabi ko.
"We're doing it for the future."
"No, Mom. Sisimulan lang ito ng gulo ng susunod na heneresyon. If you can make it happen, just IF... someday, magkakaroon ng agawan sa trono. Magkakaroon ng fraction ang pamilyang binuo ninyo ni Dad."
Natigilan siya.
"Of course, darating ang araw na magkakaroon ng masamang tupa sa isang angkan. You can't predict the future."
"I-I w-want to help them. Gusto kong manatili ang islang ito. Gusto kong iwan ito sa kamay ng mabuting tao."
"By ruling them? By dictating them what to do? You can build a castle, but huwag mong hayaang tataas ang tingin ng mamamayan sa atin, Mom. Always maintain the equilibrium of this island. We can protect them using our power, Mom. Remember, salta lang tayo rito."
Napakagat siya sa ibabang labi. "I don't mean to hurt me, Mom."
"P-Puwede bang dito ko na lang sa bahay i-aapply ang gusto ko? Can I rule our maids?"
"Of course, you can," sabi ko. "But please, never involve politics in our family, mom."
"O-Okay," aniya saka lumabas na kaya napabuntonghininga ako bago magbanlaw. Paglabas ko ng bathroom, napamura ako. Out na ni Melody kaya dali-dali akong nagsuot ng damit at tinawagan siya na magta-taxi na lang dahil hindi ako makakauwi. Isinuot ko ang bracelet ko na may tracker ng cellphone ni Melody para masigurong ligtas siya.
"To whom you are talking, baby?" tanong ni Mommy na nasa likuran ko lang pala.
"Akala ko umalis ka na."
"I forgot to tell you something. Naka-set na pala ang date ng kasal ng bestfriend mo."
"Okay," tinatamad na sagot ko. "Please call our barber, mom."
"Magpapagupit ka?"
"Yes."
"Gaano kaiksi?"
"Basta maiksi," sagot ko.
"Brokenhearted ka?" biro niya pero inirapan ko lang. I love my mother so much, kahit na madalas ay may pagkaisip bata pa siya.
---------------
[Melody POV]

My Boss, My BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon