UNTOLD STORY OF PRINCE CHARMING (A Hypothesis)

3 1 0
                                    





"Stop this nonsense Prince Charming!"

"But I don't like to have a queen." The King slaps me again in my face.

"What are you thinking?! A prince can't be gay!! Fix yourself!"

"But I'm not the man you think father! I just want to be somebody I'm proud of."

Kaagad na lumapat sa aking mukha ang kanyang mabigat na palad.

"Ikaw ang susunod na tagapagmana ng trono Kit! A gay king can't lead our kingdom!"

"No! I can lead our kingdom even though I'm not straight."

Isang malakas na sampal na naman ang natanggap ko mula sa aking ama na dahilan ng aking pagtumba.

"Ayaw kong makita kang lalamya - lamya sa harap ng maraming tao sa susunod na linggo! You're such a disgrace to this family and to this kingdom Prince Charming, and if you tell the whole kingdom that the prince likes a man. I will disown you and forget that you're Prince Kit Charming," sambit niya bago umalis sa aking silid.

"Kuya, ayos ka lang ba?" salubong sa akin ng kapatid kong babae. 

"Ayos lang ako ikaw ba?" Tumango lang siya bilang sagot.

 Naging takbuhan namin ang isa't isa matapos mawala ng aking tunay na ina. Noong nabubuhay pa ang aming ina tanggap kami ng aming ama. Hindi namin mawari kung ano ba ang nangyari matapos niyang magpakasal muli bigla na lamang nagbago ang lahat.


"Gagamutin kita kuya, kukuha lamang ako ng bimpo sa ibaba."

Kaagad siyang umalis sa aking silid. Ilang sandali pa ay bumalik na rin siya sa aking silid dala - dala and isang bimbo at palanggana na may laman na tubig.

"Bakit mo kasi inamin kuya sa amang - hari na hindi ka lalaki."

"Wala rin naman akong mapapala kung mananahimik lang ako dito sa kastilyo." Patuloy lang siya sa pagpahid ng bimpo sa aking mga pasa.

"Aray, dahan - dahan lang naman."

"Ikaw kasi ang likot - likot mo." Kahit madalas kaming nag - aaway nitong kapatid ko mahal ko pa rin siya. Siya na lang kakampi ko dito sa kastilyo namin simula noong nawala ang aming ina.

Hangga't narito ako sa kastilyong ito hindi ako magiging malaya. Kailangan kong magpanggap na isang matipuno at makisig na lalaki sa harapan ng madla.

Hindi ko lubos na mawari kung bakit gayo'y na lamang ang pagkamuhi ng aking amang sa mga hindi normal na tao. Pasensya na aking ama kung ang ninanais mong anak ay hindi tulad ng iyong inaakala. 



Ilang araw na rin ang nagdaan mula noong inamin ko sa aking ama kung sino ba talaga ako. 


"Father can I try on your crown?" I saw my sister and my father talking in the hallway.

"Of course you can't you're a princess." He said in a calm voice. 



"Here, try this on." I said after the King left my sister alone in the hallway.

"Brother?! Are you sure I can try this on?" I just nodded and she immediately put my crown on to her head.

"Oh, it feels"

"How dare you...?!"

"Wait, I'm sorry I deserved to die—"

"How dare you look like a King more than I do." I saw her shocked face.

"I thought — What if father found out about this?"

"Don't worry about father. I promise you a more accepting kingdom once I reign."

"Thank you brother... but take this back first—" She's about to give my crown back but I stop her.

"You can keep it. I have this one too." I put the fake crown of mine in my head.

"Ikaw na muna bahala dito ha?"

"Bakit saan ka pupunta?"

"Just finding my own Prince Charming."

"But what if  the King found out you're gone?"

"I'll be back the supper, sister see ya later." I winked at her before I left her.

I immediately went to the back door of our castle. The dazzling nature and the  cold mist come to welcome me as I open the door. I roamed around the forest and I saw a man chopping a tree from a distance. I immediately went to his direction to stop him from destroying the nature.

LONG - SHORT STORIESWhere stories live. Discover now