CNWM: 03

18.5K 440 51
                                    

In extreme shock and confusion, the two did not know what they should do.


Faye remained stunned by the growing flames coming from their kitchen. While Athena tried to approach their burning kitchen, but in her panic she was confused about what to do.


Umakto siyang papasok ng kusina pero sa sobrang laki nang apoy ay hindi niya rin nagawa.


She tried to think of a way, but with the confusion, panic, and trepidation she felt, the ways she could think of were mixed up in her brain that's why she couldn't think properly.


Hanggang sa nakita ni Athena ang pitsel na may lamang tubig. Nanginginig pa ang kamay niya nang dali-dali niyang kunin ito.


"Athena, ano 'yan?!" ibubuhos na sana ni Athena ang tubig na nasa pitsel doon sa nasusunog ng magsalita ang kaibigan niyang si Clarice kaya hindi niya natuloy.


Hngal na hingal na nagmamadali itong pumunta sa bahay nila Athena matapos niyang marinig ang sumisigaw na may nasusunog daw.


"Bubuhusan ko sana 'yong nasusunog!" shouted Athena's answer, still in a state of panic.


"Ano bang akala mo sa nasusunog? Apoy sa ihawan? Walang magagawa ang tubig na 'yan!" reklamo nito. "Mabuti pa ay kunin mo na si Tita Matilda, ilalabas ko na si Faye!"


"Oo nga pala!" mukhang ngayon lang pumasok sa isipan ni Athena ang kaniyang nanay na kasalukuyang nasa kuwarto.


She quickly ran into the room.


Naabutan niya ang nanay niya na patayo na sana ito. Buti na lang ay tamang-tama ang pagdating niya.


"Saan nanggagaling ang malakas na usok na 'yan?" Matilda immediately asked her daughter.


"Nasusunog ang bahay, Inay. Kailangan na nating makalabas."


After Athena came out of the room with her mother ay nakasalubong nila si Clarice. Athena gave her mother to Clarice to go back to the room and get the important things.


Wala namang nagawa si Clarice at sumunod na lang sa nais ni Athena. "Dalian mo lang, sobrang lakas na ng apoy, Athena," habilin nito sa kaibigan.


Nagmamadaling hinanap ni Athena ang mga importanteng dokyumento nilang mag-iina. Pagkatapos ay kinuha niya ang bag na naglalaman ng damit nang kaniyang nanay at ang isa pa niyang maliit na bag.


Kukunin niya pa sana ang mga gamit ni Faye sa closet nito ngunit napatigil siya ng may bumagsak na kahoy malapit sa pinto ng kuwarto kung saan siya naroroon.


Kasalukuyang nasusunog ang kahoy na bumagsak kaya naman napagdesisyunan ni Athena na lumabas na lang dahil malala na talaga ang sunog.


"Ahhh!" Athena screamed and fell to the floor after being hit by a piece of burning wood as she exited the room. She let go of the bag she was holding to hold her arm that had been hit by the wood.


She screamed again and writhed in pain because of the burns and wounds she got from the burning wood.


Muli siyang napasigaw siya at namilipit sa sakit dahil sa paso at sugat na natamo niya mula sa kahoy na bumabaga ng apoy.


Napansin niya ang isa pang pabagsak na kahoy kaya kahit nahihirapan ay pinilit niyang iwasan ito ngunit tumama pa rin iyon sa isang paa niya na muling nagpasigaw sa kaniya.


"Ahhhh!"


"Tulong!"


"Ahhhh!"


Countless Nights with the Mayor | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon