I woke up dahil sa mabigat na nakadagan sa stomach ko. When I opened my eyes, bumungad ang tulog na JC sa tabi ko. He was peacefully sleeping beside me at nakayakap pa. Humihilik pa nga. Our naked body covered with just cloth.Tirik na yung araw kaya tinapik tapik ko narin siya para magising. Baka maabutan pa kami ng mga construction workers na ganito.
"Hmm" mas humigpit ang yakap nito saakin at binigyan ng halik ang noo ko.
"Jace? Umaga na." He opened his eyes at ngumiti saakin.
"Good morning indeed." I rolled my eyes at hinila yung tela na nakatakip saamin bago tumayo.
I checked our clothes from yesterday at nakitang basa pa ang mga iyon. Nafrustrate tuloy ako kung paano kami uuwing nakatapal lang ng tela? Plus, baka magdatingan na yung mga construction workers niya at makita pa kami dito.
"I think we have to go na, JC." He's just sitting there in his naked glory.
"May damit ako sa sasakyan. I'll just get it. Stay here."
"Malamang." Inikutan ko siya ng mata bago tumalikod. Saan pa ako pupunta kung nakahubad ako.
After namin magbihis, umuwi narin kami sa condo niya.
Naabutan namin si Yaya na buhat si Phoebe sa sala. Ngumiti ako kay Yaya bago bigyan ng halik si Phoebe. She giggled upon seeing us. Gusto ko pa sana siyang laruin pero I reeked of sex and sweat. Ang lagkit ng pakiramdam ko kaya dumarecho na ako sa banyo para maligo. After kong maligo at magbihis, chinarge ko yung phone kong hindi ko namalayan na deadbatt pala.
Lumabas ako ng kwarto at naabutan si Yaya na naghahanda na ng pagkain. Nakalagay na si Phoebe sa rocking chair nito. Binuhat ko si Phoebe at pinugpog ng halik ang mukha. Tuwang tuwa naman ang bata. Naabutan ako ni JC na nilalaro ang anak kaya nakisali rin saakin. Naligo rin pala kaya nawala bigla.
Nilalaro namin si Phoebe ng tumunog ang doorbell. Si Yaya na ang nagbukas dahil siya ang pinaka malapit sa pinto.
"Annika?" Tumaas ang tingin ko at nakita si Kuya Ash. Inabot ko si Phoebe kay JC at lumapit sa kapatid ko.
"Kuya? Anong nangyari sayo?" He looked so wrecked. Gulong gulo ang buhok at damit niya. He's wearing the same clothes lastnight. At amoy na amoy ang alak sa kaniya.
"Ya, pakipasok muna si Phoebe." Rinig kong sabi ni JC kay Yaya.
"He... he broke up with me." I froze. I hugged him as he began to cry. Naramdaman ko rin ang presensya ni JC sa likod ko. "Ang sakit sakit."
Hindi ko napigilang maiyak rin. Damn. Kasi alam ko sa sarili kong ako ang naging dahilan kung bakit sila naghiwalay. Ako ang dahilan kung bakit nasasaktan ng ganito ang nagiisang kapatid ko.
"Hindi ko kakayaning mawala siya saakin, Annika. Hindi ko kaya." Umiiling siya at sinasapok ang sariling dibdib. Mas lumakas ang hagulgol niya. Lumayo siya sa yakap ko at sumuka sa harap ko bago siya mawalan ng malay. Mabilis nahawakan ni JC si Kuya kaya hindi ito bumagsak sa sahig. Nakatayo lang ako doon at kung hindi pa binanggit ni JC ng paulit ulit ang pangalan ko ay hindi pa ako matatauhan.
Dinarecho ni JC si Kuya sa kwarto ko. Tinanggal ko ang damit nito na nalagyan ng suka at nilinisan muna siya. Iyak lang ako ng iyak habang inaayos siya.
Unti unting kinakain ng konsensya.
Noong tapos ko ng ayusin si Kuya lumabas rin ako ng kwarto. Hindi ko siya kayang tignan. He looked so wasted. Walang wala sa Kuya Ash na nakasanayan ko.
JC hugged me upon seeing me. Mas lalo tuloy akong naiyak. "Jace, kasalanan ko ito." Pahikbi kong saad.
"Shh... no." His hug tighten. "Parehas lang kayong naloko ng gagong yun. Wala kang kasalanan."
No. May kasalanan ako.
Wala akong kwentang kapatid.
Alam ko na ngang may namamagitan sa kanila pero sumisingit pa ako. Alam ko ng masasaktan si Kuya pero ipinilit ko parin.
Tanginang pagibig naman to. Ngayon na nga lang ako magmamahal ganito pa.
"Stop crying, Annika. Wala kang kasalanan." Humawak si JC sa pisngi ko at patuloy na pinupunasan ang basa kong pisngi. "You didn't know." He looked directly in my eyes at mas lalo akong umiyak.
This is all my fault. I'm at fault. Kasalanan ko to.
_____
"Nika, you have to eat too." Nanlalabo yung mata kong tinignan si JC. Umiling lang ako.
I can't eat.
Paano ako kakain? Paano ko malulunok lahat ng pagkain kung ang tanging naririnig ko ay iyak ng kapatid ko.
Yung kapatid ko, nasa loob ng nakalock kong kwarto. Ayaw niyang papasukin ni sino man saamin. Ayaw niyang kumain o uminom manlang ng tubig. Naririnig lang ang iyak niya mula dito sa labas.
Gusto ng pasukin ni JC ang kwarto pero pinagbawalan ko siya. Kilala ko si Kuya. Kung kailangan niya na ng makakausap, siya mismo ang magbubukas ng pinto. Siya mismo ang makikipagusap.
Pero hindi ko ata kaya kung ako man ang kakausapin niya.
Hindi ko siya kayang tignan dahil ako ang naging rason kung bakit ganito siya ngayon.
"You have to eat." Tumabi saakin si JC na may hawak na pinggan na may pagkain.
"Sa tingin mo kaya kong kumain? Ako may kasalanan, JC!" Lumabas nanaman ang luha ko. "Mahal ko si Javier. Hindi ko rin kaya na mawala siya saakin." Natigilan si JC sa pagyakap sana saakin. I looked at him directly in the eyes. "I fucked him many more times, JC. Kasi mahal ko siya. Tangina. Mahal ko rin siya. Handa akong saktan yung kapatid ko kasi mahal ko si Javier."
I can clearly see disgust in his eyes. Nanlalabo yung paningin ko pero nakikita kong pinandidirian niya ako dahil sa sinabi ko.
"Javier?" Natigilan ako sa kinatatayuan ko ng marinig ang boses ni Kuya sa likod ko.
Dahan dahan ko siyang hinarap. Nakalabas na siya ng kwarto at mukhang lahat ng sinabi ko kanina narinig niya na. Hindi na siya umiiyak kaya halatang halata na ang galit sa mukha niya.
"The same Javier? Yung boyfriend ko?" Hindi ako nagsalita. "Answer me, Annika." Humihikbi akong tumango sa kaniya.
"I can explain, Kuya." Bago pa ako tuluyang makagalaw ay nakaabot na yung palad niya sa pisngi ko. Lalapit pa sana siya saakin pero napigilan na siya ni JC.
I stood there holding my numb cheek habang naririnig ang mga sinasabi ni Kuya.
"Bitawan mo ako JC!" Tinutulak ni Kuya si JC pero mahigpit ang kapit sa kaniya nito. "Kaya pala kulang nalang itaboy ako kagabi masundan ka lang! Kinekerengkeng mo na pala! Kababae mong tao boyfriend ng sarili mong kapatid kaya mong agawin? Paano mo nagawa sakin to?" Tumigil na siya at tinignan lang ako.
"Anong hindi magandang ginawa ko sayo para ganitohin mo ako?"
____
Nikie's Note:
The much awaited relevation. Hope you enjoyed it. 😊
BINABASA MO ANG
My Brother's Boyfriend's Secret
Historia CortaHighest Rating (not yet completed) Teen Fiction : #45 This story is not suitable for very young reader. This contains bold and malicious words.