Tying up the loose ends...

1.5K 38 23
                                    

“Babe wag ka magbiro na ganyan.. please…” he asked after  I said goodbye..

 “Mahal na mahal kita Gerald…. Pero we can’t be together..”

 “NO!!!! hindi pwede Sarah.. ..tell me why…” pasigaw nyang sagot

Niyakap nya ako ang mahigpit  “why are you doing this to me babe, to us..? Tell me… may nangyari ba… hindi ko mainitindihan Sarah…”

I didn't wanna burden him of the truth why I'm choosing to let him go...

but i owe him the reason why..

“I’m sorry babe….

Pero....

eto lang magagawa ko to protect you” sagot ko sa kanya.

“Protection?  Saan? Kanino? … I can protect myself…”  sigaw nyang sagot sa akin.

He let go of me and looked me in the eyes..

It pained me to see him hurt.. pero wala akong magawa…

“Babe di mo naiintindihan …. mahal kita at lahat gagawin ko wag ka lang masira..” sagot ko sa kanya.

 “Sarah… then hindi ako papayag .. I won’t say goodbye.. I won’t let you go….”

“Gerald …you have to…..”

 “Why .. sarah… why?”

____________________________

Knock..knock..

“Pasok…bukas yan..”

“Sarah…”

“Kuya Diether , pasok ka….”

“bagay sa yo ang damit mo Sarah….”

“Thank you Kuya….. ahmmm Kuya…”

“Alam ko na ang gagawin mo … hindi ako tanga para di ko malaman…”

“Kuya pasensya ka na…. ayaw ko lang… “

“Hindi ako pumunta dito pumayag sa gusto nyong mangyari…Sarah..”

“Kuya, please ayaw ko nang gulo… pero wala ka nang magagawa… mag-papakasal ako kay Gerald ngayon…”

“”Lalayuan mo sya Sarah… susunod ka sa gusto ko…. Sa akin ka magpapakasal…”

“What! Get out Kuya! Get Out..!”

“Magpapakasal ka sa akin… o lalabas lahat ang bulok na pagka-tao nang lalake mo!’

“What!”

“alam ko alam mo sinasabi ko Sarah…,

hindi ko alam mahilig ka pala…

kung alam ko lang.. sana matagal na kitang…”

“bastos ka kuya! Hayop!”

“pareho lang kami ni Gerald , pero hindi ko alam na kaya mong tanggapin yun…”

“Kung ano man yun Kuya, tanggap ko yon… hindi magbabago ang isip ko…”

“Iningatan ka namin Sarah… tinuring kitang prinsesa… tapos sa katulad ka lang nya mapupunta…,

lalayuan mo sya

kung hindi kakalat sa buong mundo ang video na ito.”

----------------------------

"paano sya nakakuha noon?" he asked...

“hindi ko rin alam ...wala akong pakialam dun...

pero pinakita nya sa akin ang video Gerald….at pinagbantaan nya ako na ikakalat sa internet ang mga yun......”

Napaluhod  sya sa harap ko at nag-makaawa. At that point we knew we were both helpless.

“Sarah… noon pa yun… nakaraan ko yun….wala ako magagawa kung lumabas ang mga yun.. kaya ko  akuin ang pag-kakamali ko…… hindi importante ang sasabihin nang ibang tao tungkol sa akin…

I know it's hard ... it's taboo .. but we were all consenting adults ...

i am willing to risk that all babe, 

wag ka lang mawala sa akin… wag mo lang akong pandirihan..”

I knelt in front of him… and hugged him too…

“Babe… wala rin akong paki-alam  sa mga yun…

nakaraan mo yun.. pero masisira ka at pamilya mo…

your Dad and Mom doesn’t deserve the damage those videos can do…”sagot ko kanya..“ maraming mga tao .. hindi lang ikaw ang ma-iiskandalo sa mga videos na yun..."

He looked at me .. broken... full of regret... shamed...

"and Diether has the possession of the videos that includes you… and the ONLY DAUGHTER of President Aquino.”

 _____________________________________

an: sorry short update ...but i do hope mejo naliwanagan kayo nang konti..

ang lakas nang tama ni Kuya Diether... paano nga kaya sya nag-ka-kopya nun...

kita kits sa susunod na chapter!

Thank you nga pala sa Asrald official twitter account for promoting my ff...

“Most of us can't help but live as though we've got two lives to live, one is the mockup, the other the finished version, and then there are all those versions in between. But there's only one, and before you know it, your heart is worn out, and, as for your body, there comes a point when no one looks at it, much less wants to come near it. Right now there's sorrow. I don't envy the pain. But I envy you the pain. (p. 225)” 

― André Aciman, Call Me by Your Name

Para Lang Sa YoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon