Xifer
''Kumain ka na.''
Sabi ko kay Yaji.
Inaya ko itong kumain para makainom na ito ng gamot.Pagkatapos naming kumain kinuha ko ang gamot sa kwarto at ipinainom sa kanya.
''Ayos na ba ang pakiramdam mo?'' Tanong ko rito.
''Yes, I'm okay now thank you.'' Sabi nito at ngumiti.
''Bukas aalis ako magtratrabaho ako sa bayan dito ka lang ah?'' Sabi ko dito.
''Iiwan mo ako?'' Sabi nito at tinignan ako na parang naiiyak na.
''H-hindi magtratrabaho lang ako babalik din naman ako eh.'' Sabi ko.
''Promise?'' Sabi nito na parang bata.
''Promise.'' Sabi ko.
''Babalik ka ah?'' She said.
''Opo mauna ka na sa kwarto aayosin ko lang ito bago natin linisan ang mga sugat mo para makatulog ka na.'' Sabi ko.Tumayo na ito at dumiretso na sa kwarto.Inayos ko muna ang pinagkainan bago pumasok sa kwarto.
''Linisan na natin.'' Sabi ko at lumapit sa kanya.Itinaas naman nito ang kanyang damit dahilan para makita ko ang mga sugat nya.
Umupo ako sa kama at dahan dahang inalis ang nakalagay sa sugat nya at nilinis ito.Hindi man lang dumaing o sumigaw tapang ah.
''Maglalagay na ako nang bagong pantakip sa mga sugat mo.'' Sabi ko dito at nilagyan na ang mga sugat nya.
''Tapos na'' Sabi ko at ngumiti.
''Thank you.'' Sabi nito tumayo ako at binalik ko muna sa paglagyan ang mga ginamit ko bago bumalik sa kwarto.
''Matulog ka na.'' Kinumutan ko ito.
''Hindi ako makatulog wala akong kayakap dito ka nalang sa tabi ko please..'' Sabi nito at tinapik ang space na natira sa kama.
''A-ah sige.'' Sabi ko rito at unti unting humiga sa kama.
Agad naman ako nitong niyakap at isiniksik ang mukha sa aking dibdib. Niyakap ko rin sya pabalik.
''May tanong ako.'' I said.
''Ano yun?'' She asked.
''Pano ka nakakatulog nung nawala ang mga magulang mo diba hindi ka nakakatulog pag walang kayakap yan ang sinabi mo at bat ka nakatulog nang walang kayakap kanina?'' I asked
''Ah nakakatulog ako dahil sa sleeping pills na binibili ko at yung kanina pag may sakit ako nakakatulog ako ng kahit walang kayakap kapag may lagnat ganon madali lang ako nakakatulog at kahit na walang kayakap dahil sa sakit ng katawan.'' Sabi nito.
''Ah ok matulog ka na.'' Sabi ko dito.
''Salamat. Salamat ng marami.'' Sabi nito at tumingin sakin saka ngumiti.
''Welcome.'' Sabi ko at nginitian ito.
Isiniksik nya ang mukha sa diddib ko at wala pang limang minuto naramdaman kong lumalim na ang hininga nito.Unti unti na ring bumigat ang talukap ng aking mga mata hanggang sa makatulog na.
_____
Nagising ako dahil sa alarm clock.
Dahan dahan kong inalis ang kamay ni Yaji at tumayo na para magluto ng almusal.
Bumili lang ako ng itlog at noodles sa tindahan para paggising nya may kakainin na sya.Nagluto na rin ako ng kanin sapat hanggang mamayang gabi.
Nilutuan ko na rin sya ng ulam para mamayang tanghali ipa init nya nalang ito.
Naligo na ako at inayos na ang mga gamit bago umalis.
''Xifer bat ka wala kahapon?''sabi ng katrabaho ko nang makarating ako sa construction site.
''May ginawa lang.'' Sabi ko
''Ah oh.'' Sabi nito. Nagsimula naman na akong magtrabaho.
_____
Hapon na naman at uwian na.Habang naglalakad may nakita akong lalaki na naka three piece suit na naglalakad palapit sakin pero hindi ko makita ang mukha nito dahil may suot syang mask.
Lumapit ito akmang susuntukin ko sya pero napigilan nya at inilapit ang mukha sa tainga ko.
''It's near Xifer once dad know that you're just here it's gonna start.'' He said.
''You two will be the start of another war and before that something will gonna end. You will be the end of the present war.'' He said at bigla nalang sumakay sa van na nasa harap pala namin hindi ko manlang napansin.
''Ano!!'' Sigaw ko pero umandar na ang van.
''Shit ano bang nangyayari sa buhay ko.'' Sabi ko at dali daling umuwi.
May kinalaman ba ang yun sa pagkatao ko?! pagkamatay ni mama?!!Tangina!Sino yun!!
''Yaji?!'' Tawag ko dahil wala sya sa sala o kwarto.
Nasan na naman kaya ang babaeng yun!
Biglang bumukas ang pinto at nakita ko si Yaji.
''San ka nagpunta?'' I said nakapamaywang trying to stay calm.
''Nagpahangin lang na bobored na ako dito eh.'' She said.
''Pinagalala mo ko nagpahangin ka lang pala.'' Sabi ko dito.
''Sorry na bobored na talaga ako eh.'' Sabi nito at yumuko.
''Sakto may fiesta ngayon at may fireworks mamaya punta tayo sa peryahan sa bayan mamaya.'' Sabi ko. Tinignan nya naman ako.
''Talaga?'' She asked.
''Oo pero maligo ka muna para malinisan natin ang sugat mo bago tayo pumunta. Bibili lang ako ng damit para sayo.'' Sabi ko dito at nagpaalam na para pumunta ng bayan.
''Ate magkano po itong puting bestida?'' Tanong ko sa ate na nagtitinda at itinuro ang bestida na puti na may sleeve.Nakabili na ako ng mga damit,short,towel,pajamas at underwear nito bumili nalang ako at deniscribed kay ate ang katawan nya dahil di ko alam ang size nya.
''200 lang yan bilhin mo na.'' Sabi ni ate.
''Bilhin ko na po.'' Sabi ko dito.Inayos naman nya ito bago ibigay sakin.
Gabi na nang makauwi ako.Nang makauwi nakita ko si Yaji nakahiga sa sofa parang malalim ang iniisip.
''Yaji'' I said. Tumingin ito sakin at ngumiti.
''Para sayo ito oh di ko alam ang size mo kaya nung bumili ako deniscribe ko lang ang katawan mo at yung iba sa tingin ko bagay sayo at kasya talaga.'' Sabi ko dito at iniabot ang binili sa kanya.
''Salamat.'' Sabi nito at ngumiti.
''Maliligo muna ako bago tayo pumunta.'' She said at kinuha nito ang towel sa binili ko,pati na rin ang bestida na binili ko sa kanya at ang mga kailangan nya pa bago tumayo at dumiretso sa banyo.
Pupunta na sana ako sa kwarto nang biglang kumatok baka yung landlord.
''Sandali lang!'' Sigaw ko dito at kinuha ang pitaka bago buksan ang pinto.
Pagbukas ko walang tao.Tumingin ako sa labas para tignan pero wala talaga.
Lalabas na sana ako nang maramdaman kong meron akong natapakan.
Envelope nanaman ito nanaman ba yung may laman na pera?
Pinulot ko ito pero nang buksan wala itong laman na pera pero sulat.
''Be careful'' Pagbasa ko dito.
Tumingin ako sa binakababa ng sulat
K.X.F
Ano nanaman ba to?
_______________:)
blackverse_mx
BINABASA MO ANG
LOVING YOU DANGEROUSLY (FUENTEZ SERIES 1)
RomanceYaji Vinah Trillez is a mafia queen who's been OBSESSED to Xifer Lucas Fuentez at the long period of time Until she have the opportunity to be with Xifer But is she ready to sacrifice it all for Xifer? Started:November 13, 2022 Ended:January 14, 2023