CHAPTER 20

52 34 1
                                    

Xifer

Days passed by and hindi ko manlang namalayan na bukas na pala ang aking kaarawan.

''Love punta ka.'' I said.

''Yes love.'' She said and smiled at me I smiled back at her.

HIDEOUT UNDERGROUND

''Xifer your birthday is tomorrow" Dad coldly said.

''Yes dad.'' I said.

''Pupunta yung girlfriend mo?'' He said at tinaasan ako ng kilay.

''Yes she will dad.''

''Oh ok don't she disappoint me Xifer.'' He coldly said.

''Yes dad you will not gonna be disappointed kapag makikilala nyo sya.''

''Pagnakilala nyo pa sya nang masinsinan magugustuhan nyo sya.'' I said tumayo na ako at nagsimula ulit mag training.

XIFER BIRTHDAY

''Happy birthday my Xifer.'' Mom said.

She's wearing a red dress with sleeve nasa likod nya si kuya Kier na naka black tuxedo kagaya ko.

Andito na kami sa reception hinihintay ko si Yaji dahil sabi nito mauna na daw ako, pinilit ko ito na sumabay na sya sakin ngunit ayaw nya.

Lumapit sakin si mom at niyakap ako.

''Malaki na ang anak ko.'' She said and wiped her tears.

''Mom you're so dramatic samantalang nung birthday ko wala kang ginawa kundi sabihin na kailangan ko nang maganak.'' Kuya Keir said.

Kumalas nang yakap sakin si mama at nagpamaywang sa harap ni kuya Kier.

''May sinasabi ka?'' Tinaasan ni mom nang kilay si kuya naghahamon.

''W-wala naman mom sabi ko ang ganda nang reception.'' Kuya said I just laughed at them.

''Hello everyone!'' As I heard that voice I know that kuya Xanriel is now here.

Humarap kami sa kanya he's also wearing a black tuxedo niyakap naman ako nito, I hugged him back.

''Happy birthday baby brother.''He said.

''Thank you kuya.''

''So asan na yung girlfriend mo?'' He asked at kumalas nang yakap.

''Papunta na.'' I said siguro dahil nang pumunta ako dito papatapos na sya magayos.

''Ah okay.'' He said at umupo.

''Hello everyone we are gathered here to celebrate the birthday of the youngest son of Sir William Fuentez and Ma'am Rosanna Fuentez!'' The announcer said nagpalakpakan ang mga tao tumingin naman ako sa paligid para hanapin si Yaji pero wala pa sya.

''So this is a double celebration for your information matagal na nawala ang pinakabatang anak nila ma'am at sir, at ngayon nahanap na nila sya so tonight we will gonna celebrate the birthday and ang pagbabalik nang youngest son of Sir William and Ma'am Rosanna!!'' Nagpalakpakan ang mga tao.

''Mom labas lang po ako may titignan lang.'' I said.

''Ok son bilisan mo mamaya maya andito na ang dad mo mag e-start na din ang ceremony.'' She said lumabas naman na ako para tawagan si Yaji.

''Come on pick up please.'' I said as I called her, but she's not answering she now have a phone binilhan ko sya noong 4 months anniversary namin.

''Oh asan na sya hindi ka sinipot?'' Rinig kong tanong nang kakarating lang na si dad he's wearing a black tuxedo.

''I know she's gonna come.'' I said as I call her number again.

''Sumagot ka please.'' I said pero hindi pa rin nya sinagot.

''Let's go inside Xifer she's not gonna come.'' Sabi ni dad at pumasok na I try to called her again but she didn't answer kaya bigo akong lumuob.

''Oh bat ka nakasimangot ngiti naman.'' Mom said I smiled.

''Wala mom hindi daw makakapunta yung girlfriend ko pumunta sa magulang nya may emergency daw po.'' Pagpapalusot ko kay Yaji.

''It's okay halika na sana walang mangyaring masama sa magulang nya.'' Mom said.

I looked at dad na nakasimangot.

Minutes later the party started I'm still hoping that Yaji would come but.

My birthday ceremony started without my Yaji.

''This is my son.'' Pagpapakilala sakin ni dad sa kausap nya.

Inilahad nang kausap ang kany nito para makipag shakehand I accept it.

''Hello.'' I said.

''Malaki ka na the last time I saw you was when you were 2 months old.'' The woman said at bumitaw sa kamay ko.

Dad and her started talking about business.

''Would you excused me.'' I excused my self to exit the conversation.

Pumunta ako sa table namin nila mama and try to call Yaji again.

''Wag mo nang tawagan son baka busy sabi nga may emergency diba we understand.'' Mom said linagay ko naman na ang phone ko sa bulsa.

The party went well until it's time to go home.

''Son ayaw mo ba matulog sa bahay wala naman ang girlfriend mo sa apartment nyo diba dahil may emergency.'' Mom said naglalakad na kami palabas.

''No mom baka umuwi sya.'' I said she just nodded.

Pinahatid ako ni mom sa apartment I opened the door and saw Yaji sitting at our sofa nakapambahay na sya.

''Love..'' I said tinignan ako nito.

''Anjan ka na pala love sorry kung di ako nakapunta sa birthday mo ah may emergency sa kompanya'' She said I kissed her forehead.

''It's okay I understand do you want to celebrate with me?'' I said.

''Wag na love nakapag celebrate ka naman na eh saka pagod ako I want to sleep.'' She said at pumasok na sa kwarto.

This days napapansin kong lumalayo ang loob ni Yaji sakin I dont know baka dahil sakin baka dahil palagi akong wala .

I sighed.

Pumasok na rin ako sa kwarto at nagpalit na I lay at our bed and hugged her.

''Babawi ako dont worry.'' I said.

DAYS PASSED naging okay naman ang lahat.

''Kuya'' I said. I looked at Kuya na nandito rin sa underground hideout ni dad.

''Want to eat?'' He asked.

I laughed.

''Wag na'' I said.

''Can I asked kuya?'' I asked.

''You're already asking''  He said at umiling iling.

Tinawanan ko nalang sya.

''Yaji'' I said.

''Hmm??''

''Is it true that Yaji is a mafia?'' I asked.

He told me.

That was what he told me that day.

At first hindi ako naniniwala.

But he had a proof.

He nodded.

''Our family is enemies you know.'' He said.

''Di ko alam ang gagawin ko kuya.'' I said.

''Well yeah that's hard but what's your plan?'' He asked.

''Gusto kong maging selfish gusto kong itakbo sya sa malayong lugar pero at the same time I dont like to see her sacrificing all for me. Mas gusto ko pang masaktan kaysa makita syang sinasakripisyo lahat para sakin alam kong mahirap sa kanya yun.'' I said.

''Pero magiging selfish muna ako. I will fight for her.'' I said.

_______________:)

blackverse_mx

LOVING YOU DANGEROUSLY (FUENTEZ SERIES 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon