“Let's welcome the next student, Amara versus Lily!” And my mind went blank.
Bakit. . . sa dinami daming estudyante ay si Lily pa?
Napailing nalang ako at humakbang papunta sa ibaba saka hinarap si Lily. Ngumiti ito sa akin so am I. Nag hawak kamay kami bago yumuko sa isa't isa at ihinanda ang sarili.
Pinatunog nila ang dambana, simula na ng laban. Tinitigan ko sa mata si Liky ngunit agad akong napa iwas dahil bahagyang pumintig ang ulo ko, bakit ngayon pa? Shit.
Lumipas ang isnag minuto ay wala paring sumusugod kaya't nakarinig kami ng bulungan.
'Tutunganga nalang ba sila? My goodness!'
'Ah my gosh, ang boring ah'
' Shh baka marinig ka, high ranking pa rin si Princess Amara gago'
Napakagat ng ibabang labi si Lily bago ako sugudin, nanaman. Lagi nalang ako ang iniisip niya, pambihira.
Ihininarang ko ang braso ko sa mga atake niya at muntik na akong matumba nang mabilis niyang ikumpas ang espadang hawak at naglabas ito nang matinding pwersa. Shuta—saan niya naman natutunan iyon?
Hindi ko inaasahang may tinatagong lakas si Lily, siya ba talaga ang anak ng hari? Maari kasing nagbago ang mga pangyayari, nakakabaliw na. Bawat ganap dito ay nag papagulo sa isip ko, dumagdag pa si Aries.
Umiling iling ako at muling nag pokus sa laban. Ano bang gagawin ko? Hindi ko yata kayang saktan si Lily, malaki na rin ang naitulong niya sa'kin.
Napatingin ako sa itaas at nakitang taimtim na pinapanaood ang galaw namin ni Lily ng mga elders at Emperor, nang mag tama ang tingin namin ay kumabog ang puso ko.
Oh no, hindi ko naman siya type diba? Yuckkk! Bwesit!
Inihakbang ko ang kanang paa ako at sinugod si Ara, ngunit nagulat ako nang may sumalubong sa aking ipo ipo dahilan paramag karoon ng sugat sa aking mukha at patuloy sa pag durugo. Kinagat ko ang pang ibabang labi sa sakit na nadarama, totoo nga ang sabi ng mga propesor. Mas mahapdi ang maliit na sugat kaysa sa malaki na mabilis mamanhid.
“P-pa'nong,” dinig ko bulong ni Lily, mukhang nagulat din siya sa kan'yang ginawa. Ngunit mas lalo akong nagulat nang lumingon ito sa akin at bahagyang tumaas ang sulok ng labi nito animo'y nakangisi. Pero ang mas ikinataka ko ang pagbabago ng kulay ng mga mata niya patungo sa emerald. Kumurap kurap ako at sa pag kurap ko ay bumalik sa dating kulay ito.
It that my imagination?
Akmang hahampasin ko ito ng tubig nang mawala ito sa aking harapan at tadyakan ako mula sa likod. Napaubo ako ng dugo dahil sa lakas ng pwersa niya, siya ba talaga 'tong kalaban ko?
Napapikit ako nang bahagyang kumirot ang ulo ko.
'fight Ara, talunin mo ang isang alipin na tulad niya'
At sa hindi malamang dahilan ay nag angat ako ng tingin at sinalubong si Lily ng nag babagang titig bago pinaulanan ito ng apoy na bigla nalang dumaloy sa mga palad ko.
Tila wala ako sa sarili at patuloy ang pag atake sa kan'ya, nag palabas ako ng malakas na kapangyarihan dahilan para tumumba si Lily at sumuka ng dugo, nag si tumbahan din ang mga posteng nakapalibot at lumakas ang hangin.
Wala sa sariling lumapit ako kay Lily at tinitigan ito, kita ko sa mga mata niya ang takot dahilan para mapangisi ako at handa na siyang saksakin nang may humampas sa batok ko sanhi para mawala ako sa ulirat.
-
Will have continuation.
BINABASA MO ANG
The Assassin's Reincarnation
Fantasy"I just woke up as a villain in the novel that i was reading," - Amara Grammatical errors || Typos || Unedited Ara grew up in an orphanage and became a famous assassin, but she was shot and woke up in an unknown place due to her stupidity while rea...