SA43

6.8K 265 66
                                    

Regina's POV

Buntong hininga akong napaupo nang matapos ako icheck yung isang site na pinagkakaabalan namin ngayon nila Lucas at Noah. Malapit na kasi ito matapos at hinihintay nalang namin ang finishing touching para deretso na kami makafocus sa isang project kung saan kasama namin siya.

Sa tuwing naalala ko yung pag tawag niya sakin kagabi ay inaamin ko na may kirot parin naman akong nararamdaman, just enough to tell that I still get affected by her.

"Kanina ka pa ganyan kabalisa, anong problema?" Tanong sakin ni Lucas nang makapasok. I was astounded on the fact that she called me last night that I haven't slept a wink.

"Wala may lazada delivery na tumawag sakin hating gabi." Sagot ko at humikab. Saka niya inabot sakin ang kape na kanina pa niya hawak.

Mukang si Noah nanaman ang bumili nito kanina.

"Huh? Lazada? Meron bang nag de-delivery pag gabi?" Makaguluhan niyang tanong at ngumuso habang nag iisip.

"Meron, lalo na kapag masyadong late na nagpaparamdaman." I joked, squinting my eyes trying to read the document in front of me.

"Why does it seem like double meaning?" It was someone's voice.

Both Lucas and I immediately went to turn our heads in the direction of the door. Saka ako kumaripas ng takbo at halos mangiyak-iyak nang mapagtango ko ang pamilyar na boses na iyon at niyakap siya ng mahigpit. Natatawa naman siyang ginulo buhok ko habang yung taong asungot ay nauna pa manghingi ng pasalubong na agad naman niyang binigay.

"Lydia! Ayaw ko na kasama tong dalawang to, bakit mo ko kasi kami iniwan huhu" Pagrereklamo ko na parang bata.

"I was literally away for a month, and this office has already been a mess."

Tumingin naman ako sa mga sinasabi niya, may ilan lang nag kalat ng materials dahil may hinahanap kami kanina kaya napanguso ako.

"Hindi ah, we were just trying to find something." Sabi ko at nakayakap parin sakanya. "So, kamusta ang buhay sa bahay ni-"

"Shut up, Regina. It's just a work." Putol niya agad na ikinahagikgik ko.

Hindi ko nalang siya inasar pa dahil baka ipatumba nalang niya ako bigla kaya bumalik ako sa swivel chair habang tumabi naman siya kay Noah.

"I am here because Attorney Sandoval told me about your father."

"Oh, about that..."

I had received a message kanina galing kay Attorney na balak na ng court i-drop yung kaso dahil it has been years pero wala man lang makuha nag information kung totoo ba na murder ang pagkakaganap. Although, I already had a feeling that there's something off about this case pero kahit si Atty ay wala ring mahanap ng source.

I guess we really have to stick that it was a suicide dahil kahit si mommy ay nawawalan narin ng pag asa.

"I also heard that she's back." Lydia chuckled. "Hay sayang, why did I have to quit so early. Edi I would be able to witness a comeback."

"Anong comeback? Asa!" Nasalubong ang kilay ko.

"You haven't talk to her?" Humalukipkip akong napatitig sakanya, bakit parang may alam siya na hindi ko alam?

Hangang sa biglang tumikhim si Noah at tumayo na para bang pinigilan kaming dalawa.

"Let's just go to the site madami pa tayo dapat asikasuhin."

Why? Why are they looking at me like that? Tahimik akong sumunod sakanila hangang sa makarating kami sa Batangas. We have a project here for another branch of a certain restaurant ni Miss Veronica.

Shades Of Agony [PSLU #3] [UPDATING] [GL] Where stories live. Discover now