SA4

6.1K 279 58
                                    

Regina's POV

Sunod sunod kong pinag susuntok ang punching bag na nasa harapan ko at hindi ko naman kinalimutan mag lagay ng boxing gloves para hindi masaktan ang kamay ko. I didn't even care anymore kung mabubutas ito dahil dito ko ngayon binubuhos ang inis ko.

I am now in full of disbelief, hindi ko akalain na ganon pala siya ka strict at sobrang judgmental niyang tao.

"Nakakainis!" Pinakawalan ko ng isa pang malakas na suntok ulit ito gamit ang kanang kamay ko.

"Hey, are you okay?" Napatigil ako ng makarinig ng ibang tao sa likod ko. "Something made you upset?"

Lumingon ako habang hinahabol ang hininga at inabutan naman niya ako ng tubig, "Portia..."

"So, what's wrong?" Tanong niya at sumandal sa pader.

"Nakakainis lang pinsan ng bebe mo." Kapag naalala ko kung pano niya ako sabihan ng kung ano ano, ay mas naiinis lang ako lalo! 

Tumawa siya na para bang nangaasar, "Miss Venice? She's nice kaya." Kusang umikot naman ang mata ko, malay ko ba sa kabaliktaran na pinapakita niya tuwing may gala kami ay ang professor mode niya ang super nakakainis na side niya.

Nakakailang sabi na ako ng nakakainis siya? E ayun nalang ata ang lalabas sa bibig ko ngayong araw na to. I mean, I already admitted that I made a mistake nung first day pero how dare she judged me like that!

"You're frowning even thinking about her, but that hate might turn into a love huh. Be careful, Regina." Mas lalong naningkit ang mata ko sa sinabi niya.

"I am not like you guys, di ako papatol sa professor." Giit ko. "But if the time comes that I will, never and ever ako sakanya babagsak." Hindi ko maimagine na papatol ako sa isang katulad niyang professor na dinaig pa ang buntis.

"I actually told myself months ago that I am straight, but look at me now, I like someone else." Sabi niya kaya napalingon ako.

"Miss Elise?" Tumango siya at hindi ko naman mapigilang mapangiti, pero manhid ata tong babaeng to. Hindi niya napapansin na meron pang isang professor ang nagkakagusto sakanya, tsaka who wouldn't? Portia is the type of girl who will put you first before herself.

"You really like her, don't you?" Saad ko at sumandal narin sa pader na katabi niya lang.

"Yes, but she keeps on giving me mixed signal," She sighed heavily as soon as she said that. "I just don't know if she's being genuine with me or she just like the thought of liking me."

Aray, ang deep naman nung huli niyang sinabi. Masyadong masakit! Kailan pa naging ganito ka drama ang bunso namin? Pero kung ano man ang pinag dadaanan nila ni Miss Elise, wag naman niya saktan ng sobra si Portia. 

Masyadong masakit sakin na halata namang pinipigilan niya ang sarili mag open up ng problems niya pero feeling ko ayaw niya maging burden samin.

Ginulo ko muna ang buhok niya bago mag salita. "Talk to her and communicate, if her words are not balance with her actions. Then that's your answer." Seryoso kong sabi.

"Kailan mo pala na realize na gusto mo siya?" Tanong ko.

"Ever since I find her beautiful and the way she speaks for my name sounded like a music in my ears," Her eyes tell me that she's sincere with every bit of her words. "I just keep on acting like a stupid not knowing what her real feelings is, hindi kasi ako sigurado. Ayaw ko mag assume, mahirap na."

Niyakap ko naman siya ng mahigpit, ang bunso namin nagiging dalaga na. Gusto ko tuloy umiyak! Hindi siya si Portia na inalagaan ko, wala na! Di pa pwede wala na akong i-baby kapag nag ka jowa siya.

Shades Of Agony [PSLU #3] [UPDATING] [GL] Where stories live. Discover now