She woke up early, so she decided to call her ate to ask if what time ito makakarating sa pilipinas and nag luto narin siya ng umagahan nila ng kaibigan.
"What time ba kayo makakarating mamaya ate?" Tanong niya sa kapatid ng sagutin nito ang tawag niya.
"Mga 10 am siguro mag landing ang sinasakyan naming eroplano" Sagot ng kausap niya sa telepono.
Maaga niyang tinawagan ang ate niya para tanungin ito kung anong oras ito makakarating sa airport.
"Sighe, siguro mga around 9 aalis nako dito para sunduin kayo and by the way kasama ko nga pala si Mae sa pagsundo ko sa inyo mamaya." mahabang tugon niya sa kapatid.
"Mae yung kaibigan mo since elementary?" Bakas ang gulat sa tono ng boses nito.
"Yeah"
"Ang tagal niyo nang magkaibigan niyan ni Mae, since elementary and still know Friend ship parin kayo".
Ngumiti siya bago tumango sa telepono.
"Uu nga pala alam naba nina mama na uuwi ka ngayon?"
"Nope diko pa nasasabi sa kanila at saka i want to surprise them later sa pag uwi ko."
"Okay"
"Oh, sighe na kita kits nalang mamaya"wika ng nasa kabilang linya.
"Take care" paalam niya pag katapos binaba na ang tawag. Humikab siya.
"Sino yu-"
"Ahhhhh" tili niya nang biglang may magsalita sa likuran niya. Napahawak siya sa dibdib niya dahil sa gulat.
Hingal na hingal siyang naka hawak sa dibdib. Aatakihin ata siya sa gulat.
"Kape pa more, yan magugulatin kana" Saad ng kaibigan
"Bakit kasi bigla kanalang nag sasalita sa likuran ko, nagulat tuloy ako sayo!" Sigaw niya sa kaibigan.
Lumapit naman sa kaniya ang kaibigan saka dinaluhan.
"Sorry na. Narinig kasi kitang may kausap. Tatanong ko lang naman kung sino kausap mo ang aga aga eh. Sino ba yung kausap mo?" paliwanag ng kaibigan.
"Si ate Grace nag papasundo sa airport mamaya" sapu sapu parin ang dibdib na wika niya.
"Si ate Grace talaga, diba walong taon na yang nasa ibang bansa. Uuwi na ngayon?"
"Yeah, and balak sana kitang yayaing sumama sa akin mamaya sa airport, G kaba?"
Ngumiti naman ang kaibigan.
"Of course!" masayang saad nito."Anong oras ba?".
"Baka mga 10 daw mag landing yung sinasakyan nilang eroplano, so baka mga around 9 alis na tayo." sagot niya sa kaibigan.
May nodded at her.
"Siya lang ba mag isa?" nag kukusot ng matang tanong ng kaibigan.
"Kasama asawa niya" Nagulat naman ang kaibigan sa sinabi niya.
"May asawa na pala si ate Grace!" Gulat na saad nito.
"Yeah, kahapon ko nga lang din nalaman"
"Alam na to nina tita?" pag uusisa ng kaibigan. Umiral nanaman ang pagiging chismosa nito.
"Hindi pa, later nila sasabihin kay na mama and isusurprise niya si mama at papa sa pagdating niya."
"Oww okay"
"Let's have a breakfast, nag luto ako kanina pag kagising ko" yaya niya sa kaibigan.
"Woah, anong nakain mo at nag handa ka ng umagahan, siguro nadiligan ka talaga kagabi no." pangungutya ng kaibigan.
BINABASA MO ANG
Loving My Sister Husband
RomanceR-18| Parental Guidance is Advice I know loving my sister husband is a sin but I don't care what will gonna be the consequences of this but i still love my sister husband. What do you think what would be the next thing will happen for Joy because of...