Chapter 6

3K 31 2
                                    


"Joy kakain na!" sigaw ng ina sa kwarto niya. Dahan dahan niyang iminulat ang kaniyang mga mata. Humihikab siyang bumangon sa higaan.

"Halika na sa baba at mag haponan na tayo, nakapag luto narin ako ng mga paborito niyang pag kain" Naka ngiting wika ng ina matapos pumasok nito sa loob ng kwarto niya.

"Sige po ma, susunod na po ako"

"O sya, sumunod kana agad huh nang makakain na tayo" Ani ng ina bago lumabas ng kwarto niya.

Humikab naman siya bago lumabas ng kwarto at nag tungo sa kusina.

Sinalubong naman siya ng mga magulang niyang naka upo na sa hapag kainan.

"Where's ate?" tanong niya nang makitang wala ang kapatid.

"Pababa na rin" Sagot ng ina.

She nodded.

Ilang minuto ang nakalipas dumating na ang kapatid at nag simula na silang kumain.

"Babalik pa ba kayo ng ibang bansa?" pag uumpisa ng ina.

"Hindi po ma, napag desisiyonan namin ni jhezter na dito nasa pilipinas mamalagi" Sagot ng kapatid.

"Taga saan ba ang mga magulang mo iho?" Tanong muli ng ina.

"Taga sito rin ho sa Davao"

Tumango naman ang ina.

Siya naman abala sa pag kain. Habang nakikinig sa usapan.

"Kailan ba ako mag kakaroon ng apo ha?" Singit naman ng tatay niya.

"Hindi pa po namin napapag desisiyonan iyan ni jhezter, siguro pag naikasal na kami sa simbahan"

"Eh kung ganon dalian na ninyo ang pag papakasal, akoy nasasabik nang mag ka apo" Turan ng ama.

"Ikaw joy, kamusa na kayo ng nobyo mong si Marc?" Biglang tanong ng ina.

"Okay naman po ma" Sagot niya, saka sumubo ng pag kain.

"Bakit hindi mo isinama rito?"

"Kasama niya po ma, ang pamilya niya nasa Italy nag babakasyon." Wika niya. Tumango naman ang ina.

"Oo nga pala ma, kamusta naman ang pamumuhay niyo dito ni papa, hindi ba kayo nahihirapan at kayong dalawa lang ang tao sa bahay nato?"

"Okay naman at nakakaya hindi namam mahirap ang mga gawain" tugon ng ina.

Tahimik siyang kumakain nang mag angat siya ng tingin. Nakita niyang nakatingin sa kaniya ang asawa ng kapatid.

Agad naman itong nag iwas ng tingin nang mag tagpo ang mga paningin nila.

Her heart beat past.

Anong meron?.

Nag patuloy lang siya sa pag kain, kahit naiilang.

Matapos kumain ang kapatid niya na ang nag prisinta na mag huhugas ng kamay.

Tinungo naman niya ang silid matapos kumain.

Ang mga magulang naman niya nag tungo narin sa silid ng mga ito upang mag pahinga.

Bumangon siya sa pag kaka higa. Nais niya sanang lumabas upang mag gala gala sa labas.

Kinuha naman niya ang pitaka at ang cellphone niya. Nag lakad siya palabas ng kwarto niya.

Pababa na siya ng hagdan ng makita niya ang asawa ng kapatid na nasa dulo ng hagdan na nakatayo.

Nag patuloy lang siya sa pag babae. Malapit na siyang makababa ng matapilok siya sa ikat long baitang ng hagdan.

Loving My Sister HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon