I woke up feeling not good. I run in the toilet to vomit. Im feeling dizzy. I almost vomit all flesh inside my tummy. I hug the toilet just to vomit.
I heard May nocking at my door while calling my name.
“are you okay?” May come close to me with worried look. May help me to stand up.
She carried me to the bed. I feel dizzy. “Are you feeling not okay?”
“No im fine”
“Your fine but your face is pale, you sure that you are okay?”
“Nahihilo ako”
“Papasok kaba ngayon?”
“Yep, first day ng klase aabsent ako. Maya maya magiging okay lang to. Sige na mag aayos nako”
“Okay” then she leave me in my room. I gently stand up and go to the bathroom to take a bath.
Sembreak is already done therefore they need to go to school again. Haysstt im to lazy yet. I don't want to back at the school already.
After taking a bath i feel okay. Hour had past i finally done fixing my self ready to school even im lazy.
I walk outside of my room then i saw May in the sala waiting for me.
“Let's go”
“Okay” May stand up and follow her outside. They go to school together.
Warren back to the cavite yesterday because class will going to start on Monday— now.
I sat in my table and bring out my notebook and ballpen. May go to her class and me i go to my class too.
Mira sit beside me one of my classmate. She's eating Boy bawang a kind of chichirya.
“Gusto mo” alok niya sa akin sabay lapit ng hawak niya sa muka ko. Napahawak ako sa ilong ko ng maamoy ko ang chichiryang hawak niya.
“Ano yan bat ang baho?” i ask her while holding my nose. I breathe in my mouth.
Mira smelled the chichirya.“ hindi naman ah”
“Ang baho kaya, tingan mo amuyin mo ulit” inamoy muli nito ang chichirya.
“Wala talaga, Kal amoyin mo nga kung mabaho. Inamoy rin ito ni kay.
”Di naman“ ani ng lalaki saka kumuha.
”Hindi naman daw mabaho, anong naamoy mo? Amoyin mo nga ulit“ inilapit ng babae ito sa muka niya.
Halos nasuka ako ng maamoy muli ito. ”Ang baho kamo talaga“ reklamo ko.
”Ang arte mo“ when Mira said that exactly they teacher come. Lahat sila ay umayos ng upo.
”Goodmorning Class“ bati nito sa kanila. They great him back.
Class started but her mind is missing. Im not ready yet to come in school. She dont understand everything what they teacher discuss.
”Finally natapos na din“ i said while fixing my things. I get my phone on my bag.
I dialed May number.
”Yess!“
”Tapos na first class niyo?“ i took my bag and go outside the classroom.
”Yep, kakatapos lang why?“
”Nothing, what your next class?“ i walk downstairs.
”I don't know“
”Okay“ then i end the call. I stop walking when i feel tired.
Someone approach at me. ”Excuse me saan po ba dito ang library? Bago lang po ako dito eh“ the girl said in demure tone.
”Jan lang sa may dulo“ i answer while pointing the library.
”Saan po?“
”Ayon oh sa may dulo“ sabay turo ulit.
”Huh?“ kaagad na nag init ang ulo ko dahil sa paulit ulit na tanong nito.
”Bulag kaba yun na nga oh sa may dulo bobo mo“ di ko maiwasang ma high blood sa babaeng to.
Halatang nagulat ang babae sa sinabi. Kaagad din naman itong umalis sa harap ko.
I roll my eyes and exhale heavily.
”High blood si anteh, bilis mo atang magalit ngayon ah“ Bungad ni Mira sa kaniya. But i just ignore her.
Mira keep following me that made me annoy and irritated. ”Can you fucking stop following me?“
”Hindi naman kita sinusundan“ i just rolled my eyes. ” may napapansin ako sayo, kanina nababahoan ka sa boy bawang tas kanina ang bilis mo ma high blood dati naman Hindi, Hindi kaya....“
My face frown i raise ny one eyebrow.
”Di kaya buntis ka?“ natigilan ako sa sinabi niya then i look at him with death glare.
Nilagpasan ko nalang siya saka pumasok sa next class even i don't understand anything about discussion. Last class ko na to ngayong araw but it takes hours to finish.
Tanghali na ng matapos ang klase. I go to May room.
”Hey!“ pukaw ko sa kaniya.
May immediately look at me. She smilled at me. She get her bag and come close to me.
”Uuwi kana?“ May ask me.
”Yeah, ikaw?“
”Maya kana umuwi gala muna tayo“
”Im tired“ nakaupo lang naman siya at walang ginagawa pero felling niya anh dami niyang ginawa dahil pagod na pagod ang katawan niya.
”Tinatamad kalang, padilig ka muna para sumipag ka“ i beat her arm. But May just laugh at her.
”Uuwi nako“
”Mamaya na samahan mo muna akong mag gala, bonding muna tayong dalawa“ wala na siyang nagawa nang hilain na siya nito.
Pumiglas siya sa pagkaka hawak sa kaniya ng kaibigan ng tumigil sila sa labas ng university.
”Food trip muna tayo jan sa gilid gilid, tagal narin ng huli tayong nakapunta rito“ May pulled her.
Ayaw ko sanang kumain pero natakam ako sa kikiam. Agad naman akong napabili nito.
May come to me she's holding a cup of siomai. Sarap na sarap sa pag kain.
”Gusto mo?“ alok nito sa kaniya. I nodd. Tumusok siya ng isang siomai gamit ang stick saka iniabot sa akin.
Kakainin ko na sana ito ng maamoy ko ito. Halos bumaliktad ang sikmura ko. Ang baho.
Kaagad akong tumakbo sa gilid ng kalsada saka doon nag suka. May immediately approach me.
”Hey are you okay?“ She gave me a bottle of water. I rinse the water on my mouth.
”Bat ang baho ng siomai mo nakakasuka ang amoy“ nangunot ang muka ng kaibigan dahil sa pag kalito.
”Huh? Hindi naman ahh, abg sarap nga eh“ ani ng kaibigan sabay subo ng siomai.
”Ftt, tara na nga gusto konang mahiga. Inaantok ako“ yaya niya sa kaibigan na umuwi.
”Tara na, baka kung mapano kapa“ nag lakad kami sa sakayan ng jeep.
”Dinaman mabaho yung siomai kanina ah“ wika ng kaibigan habang nag aantay sila ng masasakyan.
”Ang baho kaya nakakasuka“
”Ang arte mo kahit di naman, ang sarap pa nga eh“
Hindi kona pinansin ang kaibigan itinuon ko nalang ang atensyon sa pag iintay ng masasakyan. Matapos ang ilang minutong pag iintay. Finally the jeep arrive.
BINABASA MO ANG
Loving My Sister Husband
RomanceR-18| Parental Guidance is Advice I know loving my sister husband is a sin but I don't care what will gonna be the consequences of this but i still love my sister husband. What do you think what would be the next thing will happen for Joy because of...