Chapter 11

3K 22 1
                                    

It's been a week past na ng maging kami ni Jhezter. Lagi kaming dalawa ang naiiwan sa bahay. Kaya naman na sosolo namin ang isat isa ng walang nakakakita.

But there's a part on me that i feel guilt because me and her husband is cheating on her.

I love her husband.

Tatawagan niya ngayon ang kaibigan para ikwento dito ang mga nangyari sa kanila ng lalaki.

Noong nakaraang linggo pa ang kanilang huling pag uusap. Kaya wala itong alam sa mga nangyayari sa kaniya.

Sunday ngayon kaya andito ang mga magulang niya. Hindi tuloy sila makapag lambingan ng lalaki.

Nasa loob siya ng kwarto niya habang ang mga magulang niya ay nasa baba nag uusap kasama ang kapatid niya.

"Besh, oh anong chika natin ngayon?" bungad ng kaibigan pagkatapos sagutin ang tawag.

"Kami na ni Kuya jhezter"

"What the hell besh ang bilis ah. Wait what about Marc? Tanong ng kaibigan.

"I broke up with him, last week he came here" Sagot naman niya.

"Oww okay, paano naging kayo ng asawa ng kapatid mo? Chika mo naman" intriga ng kaibigan.

"Kaya nga tinawagan kita para sa isang tea. Ganto kasi yun he like me too"

"Owmygod besh, di ikaw na. Pano yan ngayon kayo na ng kuya jhezter mo so ibig sabihin kabit ka na niya?"

"Yeah, but i don't care basta mahal namin ang isat isa" Saad niya saka naupo sa kaniyang higaan.

"Pano pag nalaman ng kapatid mo yung tungkol sa inyo ng asawa niya?" concern na tanong ng kaibigan.

"I don't know, at saka nag iingat naman kami ni Jhezter. Kami lang naman ang naiiwan dito sa bahay kaya na eenjoy namin ang isat isa"

"May nangyari na sa inyo?" nakakalokang tanong ng nasa kabilang linya.

"Wala" pag tatanggi niya.

"Wews, kayong dalawa lang ang naiiwan sa bahay kaya paanong walang magaganap sa inyo"

"Bahala ka nga jan"

"Guilty siya oh, confirm may nangyari na nga" pangungutya ng kaibigan.

Hindi na siya sumagot sa kaibigan kaya kaagad niyang pinatay ang tawag. Tumayo siya saka ipinatong niya ang cellphone sa may table malapit sa higaan niya.

Lumabas na siya ng kwarto para mag tungo sa baba. Malapit na siya sa sala ng marinig ang kwentuhan ng mga magulang saka ng ate niya.

Wala doon ang asawa ng kapatid niya dahil hindi niya naririnig ang boses nito.

Nang tuluyang makababa dumeritsyo siya sa mga magulang na busy sa pag uusap.

"May napapansin ako sa asawa ko" paninimula ng kapatid. Siya naman naupo na sa harapan nito.

"Ano naman iyon?" tanong ng ina.

"Parang may babae ang asawa ko" bigla namang bumilis ang tibok ng puso niya sa sinabi ng kapatid. Napayulo siya sa di malamang dahilan. "Kase nag bago ang asawa ko this past few days"

"Alamin mo muna ang totoo" payo ng ina sa kapatid.

"Malakas talaga ang kutob ko ma eh, pag talagang may babae siya baka mapatay ko yang kabit niya" napalunok siya sa sinabi ng kapatid.

"Sino naman kaya ang magiging babae ng asawa mo?" tanong ng ina.

"Ewan ko. Ikaw joy wala kabang napapansin sa kuya jhezter mo pag kayong dalawa lang ang naiiwan dito?" bumilis ang tibok ng puso niya dahil sa biglaang tanong ng kapatid.

Loving My Sister HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon