"Joy may naghahanap sa iyo sa baba" saad ng ina ng pababa na siya ng hagdan. Sino naman ang nag hahanap sa kaniya?
Baka ang kaibigan niya. Ngunit wala naman itong nasabi na pupunta ito.
Tatanongin niya pa sana ang ina kung sino ito ngunit naka alis na ang ina sa harap niya. Nag lakad nalang siya papunta sa pinto para tignan kung sino ang nag hahanap sa kaniya.
Binuksan niya ang pinto at bumungad sa kaniya ang isang lalaki.
"Warren?" tawag niya sa lalaki habang nakatayo sa labas ng bahay nila. Lumingon naman ang lalaki sa kaniya.
Ngumiti ito bago sumagot"Good morning Joy" magiliw na saad nito.
"Bakit ka napa rito?"tanong niya.
"Ah, kasi balak sana kitang yayaing gumala ngayon" nahihiyang tugon ng lalaki. "Kung okay lang sayo, pero kung busy ka okay lang next time nalang"
"Sige sasama ako wala naman din akong ibang gagawin pa" pag sang ayon niya sa lalaki. Wala naman talagang siyang gagawin.
Ang ate niya at ang asawa nito lumabas para mag date. Aminin niya man nagseselos siya sa mga ito kahit na kabit lang siya ng lalaki at ang kapatid niya ang tunay.
"Talaga?" Hindi makapaniwalang saad nito.
Tumango sita" what time ba?"
"Kung pede ngayon sana" ani nang lalaki saka siya tiningnan.
"Sige mag bibihis lang ako. Pasok ka muna sa loob doon kamag intay." paanyaya niya sa lalaki.
Binuksan niya ng malaki ang pinto para papasukin ang lalaki. Isinara niya ang pinto ng makapasok ang lalaki.
Pinaupo niya naman ito sa sofa saka siya umakyat sa kwarto niya.
"Sino yung lalaki sa baba?" tanong ng ina pag labas niya sa kwarto matapos niyang mag ayos.
"Kaibigan ko po ma"sagot niya sa ina habang isinasara ang pinto ng kwarto niya.
"Kaibigan lang ba talaga" panunukso ng ina.
"Kaibigan ko lang po talaga yun ma"
"sabi mo yan. Saan ba kayo pupunta?"
"Niyaya niya po ako gumala eh"
"In fairness ang gwapo at ang tangkad huh, pwede na" nakangiting saad ng ina."Saan ba nakatira yan?"
"Jaan lang po sa kabilang bahay" sagot niya sa ina. Nagulat naman ang ina.
"Warren ba ang pangalan ng lalaking iyan?"
"opo"
"Bunsong anak pala iyan nina Wilo at Grela. Hindi ko nakilala kanina"
"Opo. Sige na ma baka mainip na si warren sa baba" saad niya sa ina.
"Oh sige wag papagabi ha umuwi kaagad" tumango naman siya sa ina.
Bumaba siya ng makapag paalam sa ina. Nakita naman niya ang lalaking nakaupo lang sa sofa habang iniintay siya.
"Tara na" wika niya ng makababa ng hagdan.
Tumango naman ang lalaki saka hinawakan ang kamay niya at hinila palabas ng bahay.
"Sakay na" Saad ng lalaki saka binuksan ang pinto ng sasakyan nito. Maganda ang sasakyan nito halatang mamahalin.
Tumango siya saka pumasok sa loob ng sasakyan ganon din ang ginawa ng lalaki. Saka nito pinaandar ang sasakyaan.
"Saan ba tayo ngayon?" tanong niya sa lalaki habang nag mamaneho.
BINABASA MO ANG
Loving My Sister Husband
RomanceR-18| Parental Guidance is Advice I know loving my sister husband is a sin but I don't care what will gonna be the consequences of this but i still love my sister husband. What do you think what would be the next thing will happen for Joy because of...