Chapter 28

1.7K 16 11
                                    

Wednesday, My mom called me earlier but i didn't notice i just saw her ten miss called. Bakit naman kaya napatawad ang ina?

Naglalakad ako ngayon papasok ng school, may pasok ako ngayong tanghali. Nakakatamad inaantok panaman ako.

Paminsan minsan nakararamdam din ako ng pag-kahilo at pag susuka pag may naaamoy akong hindi kaakit akit sa pang amoy ko.

Warren always calling me everyday since he left. He always checking me if im okay and the baby. He also asking me if i need something.

“Lumbay na lumbay si anteh”ani ng kaibigan nang makasalubong sa daan.

“Tinatamad ako pumasok”

“Arat cutting, tinatamad din ako pumasok eh” May concurrent me walking. She's from library.

“Ayoko nga!” i exclaimed. Im going to beaten her but she run faster. She's laughing before she leave.

Im might look like stupid here because of the way i walk. It's look like im a dead. I don't have energy to walk.

I get my phone inside my pocket. I forgot to message my mom, if what's wrong why she miss called me earlier that i didn't answer.

While walking i text my mom. I walk to go to my room. I need to hurry up my class will start in just a minute. But im still here.

Exactly i arrive at the room my professor also arrived. I just sit down and take rest. Mr. Professor start his class.

Boredom. I need to wait this to done so finally i can go home. I want to take a rest. I do so many things today.

I don't have any friends, May is my only friend so my life is boring here in room. No one talking to me cause im not close to all of my classmatee.

This is our last subject after this we can go home. But the time is so slow in running. My phone vibrate inside my pocket.

Warren message me if i have class right now. And i replied yes. I thought it was mom who texted me. She still didn't response from my text.

“Okay class dismiss” They professor said and leave them.

Ow god finally i can go home. I bring my bag and directly go outside. Im starving right now. Dirty ice cream i crave it today.

Before i go home, hmm im gonna buy some dirty ice cream there outside at school. Dumaan muna ako sa tabi ng school para bumila ng cravings ko today.

“Anong sayo iha?” salubong ng nag titinda.

“ice cream nga po, lima paki lagay sa plastik nalang po” nag simula naman mag sandok ang nag titinda ng ice cream.

Mas gusto kong bumili sa mga ganito ng ice cream kesa sa mga seven eleven.

“Eto na iha oh”

“Bayad po, keep the change nalang po ate. Salamat po” iniabot ko ang bayad saka kinuha ang binili. Nginitian naman ako ng aleng nag titinda.

My phone vibrate again. It's Warren again. He asked if im still in class.

To warren: kakalabas lang namin.

In just a second Warren immediately replied.

From warren: Okay im going to call you.

And suddenly Warren call me. I answer it.

“Good afternoon babe, where are you now?” Warren asked in phone.

“Anong babe kajan, kapal mo. Saka andito ako ngayon sa tabi ng school kung saan may mga nag titinda ng mga street food.”

“Bakit ano bang gusto mo, I'll buy it for you.”

“Okay na kakabili kopalang ngayon ng dirty ice cream.” umalis na ako sa kinatatayuan ko saka nag lakad paalis.

“Okay by the way, how was your day? Di kaba nag suka or may nararamdaman kabang pagkahilo?”

“Luckily wala naman, kaso inaantok ako maghapon, parang ang sarap matulog.” Warren laugh.

“On the way”

“Hah?”

“Sabi ko papunta nako jan sa apartment.” my eyes windend. I stpop walking when a jeep came. Immediately i climb the car. And pay.

“seriously?”

“yep, im not joking miss na kita and our baby. So i decided to go there just to see you. Bukas panaman ng hapon ang start ng subject namin bukas.” napatango tango naman ako.

“pauwi nako sa apartment, kakasakay kopalang ng jeep. Gusto ko nang makapag pahinga. Nakakapagod today.”

“Okay, I'll buy you some food ano pa bang gusto monv kainin?”

“Ahm, kahit chocolate nalang yung dark saka, milk tea. By the way sa Saturday pupunta nako ng OB para mag pa check up and for vitamins na need bilhin at inomin.”

“Samahan na kita.”

“Sige, mamaya nalang ulit pababa nako ng jeep.” diko na inintay ang sagot niya kaagad konalang pinatay ang tawag.

Im extremely tired. I stretched my body nang makababa ako ng jeep. Papasok na sana ako sa loob nang makita ko si Ate Grace. Matiim na naka titig sa akin.

Bumilis ang tibok ng puso ko dahil parang may kakaibang aura ngayon si ate. Iba ang pakiramdam ko. Dahan dahan akong lumapit sa kaniya.

“Anong ginagawa mo dito Ate?” mahinhin kong tanong. Ngunit malakas niya naman akong sinampal. Halos matumba ako sa lakas ng sampal niya. Namanhid ang aking pisngi.

“Malandi kang babae ka! Pati asawa ko pinatulan mo, Walang hiya ka, Malandi!” mabilis siyang lumapit sa akin at malakas akong sinabunutan. Nabitawan konaman ang binili kong dirty ice cream kanina.

“Ahh, Ate tama na, masakit.” umiiyak kong pag mamakaawa. Halos mapunit na ang anit ko sa lakas ng pag kakasabunot niya sa akin.

“Buti lang yan sayo! Malandi kang babae ka. Talagang pinatulan mo pa ang asawa ko!”

“P-patawad, di konaman sinasadyang mahulog kay kuya jhezter.” wika ko habang patuloy parin akong sinasabunutan.

“Patawad?, wala na ngayon kapa hihingi ng tawad kung kailan bisto na kayo. Ginawa niyo pa kong tanga. Ikaw lang pala ang kabit ng asawa ko malandi ka!”  malakas niyang hinaltak ang buhok ko saka ako kinaladkad sa kalsada. Hindi ako makawala sa kaniya. Masyadong siyang malakas dulot ng galit.

“Ate, tama na” pag susumamo ko. Nang hihina na ang mga katawan ko. Unti unti naring nanlalabo ang paningin ko. Ngunit patuloy parin ang pagtulo ng mga luha ko.

“Hindi ko kayo mapapatawad.” itinayo niya ako saka malakas na itinulak sa gitna ng kalsada. Ramdam ko ang pagsakit ng tiyan ko dahil sa pag kakabagsak ko sa sahig.

Ang baby ko. Nanginig ang kamay ko ng makitang may dugong tumatagos mula sa akin. Napahawak ako sa tiyan ko habang umiiyak.

“No! Ang baby ko. Hindi ako pwedeng makunan ayoko, ayokong nawala ang baby ko. Please tulungon niyo ko.”

Napako naman sa kinatatayuan niya ang kapatid ko, habang nakatitig sa aking kalagayan na puro dugo. Mabilis itong tumakbo paalis at iniwan akong ganto ang kalagayan.

“Tulong!” sigaw ko na humihingi ng tulong habang patuloy parin sa pag iyak. Hawak hawak ko ang tiyan ko. Nang hihina na ako. Hindi ko kayang tumayo.

“Warren please help me, help our child.” nanghihina kong sambit. Kahit hindi niya maririnig. Asan kanaba Warren. Kailang kita, kailangan kanamin ng baby mo.

Unti unti nang nanlalabo ang paningin ko hanggang sa diko na namalayang nawalan napala ako ng malay. Ang huli konalang natatandaan ay ang malakas na businang paparating.

Loving My Sister HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon