Kanina lang ay pinagtabuyan ako ni papa ngunit inawat siya ni mama. Andito kami ngayon sa lamay ni ate ngayong araw din ang libing ng kabaong ni ate. Iniintay nalang dumating ang mga kukuha ng mga gamit dito at ang sasakyan na gagamitin papuntang sementeryo.
Tahimik na nakaupo ngayon si papa sa tabi ng kabaong ni ate. Tulala at tila malalim ang iniisip. Hanggang ngayon hindi parin tanggap ni papa ang mga nangyari.
Wednesday the date today. Gaya ng sabi ko nag excuse muna kami sa mga teacher namin na hindi kami makakapasok ngayong araw.
Kaninang umaga pa kami nang makarating sa bahay. Mag tatanghali na nang sawakas ay dumating na ang mga mag aayos at mag lilinis sa lamay.
“Lumayas kayo!” sigaw ng ama, at pagtataboy nito sa mga lalaking mag bubuhat ng kabaong ng kapatid.
“Kelio, tumigil kana!” sigaw ng ina na nagagalit na sa ama niya. Hinigit nito ang ang asawa palayo sa kabaong.
“Huwag! Wag niyong gagalawin ang kabaong ng anak ko!” pag pupumiglas ng ama niya. Dalawang lalaki na ang nakahawak dito.
Mga hikbi lang ang maririnig mo sa lugar nato. Ngunit mas nangingibabaw ang iyak ng ama niya. Malaking bisig ang naramdaman kong yumakap mula sa likuran ko.
Humarap ako kay Warren saka ito niyakap ng mahigpit. “Shhh, tahan na nasa maayos at mabuting lugar na ang ate mo, kasama na niya si god.” mas lalo akong humikbi dahil sa mga sinabi niya.
Buong libing ay walang tigil sa pag iyak ang kaniyang mga magulang specially ang kaniyang ama. I saw Jhezter earlier. Mugto ang mga mata at pulang pula halatang magdamag itong umiyak.
Mahirap sigurong tanggapin ang mawalan ng taong mahal mo at ang magiging anak niyo na hindi man lang nasaksihan ang mundo.
Matapos ang libing dumaritsyo na agad kami pauwi sa bahay. Pati ang mga nakilibing ay nag siuwian na.
“Dito na kayo mag tanghalian, mag hahanda lang ako.” malumbay na ani ng kaniyang ina. Umupo ako sa tabi ni Warren na nakaupo ngayon sa sofa rito sa sala.
“Okay kalang?” tanong ni Warren habang sinusuklay ang buhok ko gamit ang kaniyang mga daliri.
“hm.” isinandal ko ang katawan ko sa kaniya.
Dahan dahan bumukas ang pinto at pumasok sa loob si Jhezter na lumbay ang kilos at walang emosyon ang muka. Deri-deritsyo itong umakyat sa itaas.
“Handa na ang pagkain, halina't kumain na kayo.” bungad ng ina galing sa kusina.
Tumayo muna ako bago sumagot “Sige po.” hinila ko si Warren patungo sa kusina. Nagugutom narin ako kanina pa.
“Ikaw rin ma kumain ka na muna, sabayan niyo po kami ni Warren na kumain.” ani ko at pilit na pasayahin ang boses. Malumanay naman na ngumiti rin ang ina.
“Si papa po?” tanong ko kay mama.
“Asa kwarto nag papahinga.” sagot ng ina bago sumubo ng pagkain. I nodded.
“Ano oras tayo uuwi mamaya?” ani ni Warren habang kumakain.
“Mga alas tress nalang siguro.” tugon ko rito. Umakyat na ang ina sa taas dahil tapos na itong kumain at pinagpahinga ko rin ito at ako na muna ang bahala sa bahay.
“Okay.”
Hinugasan kona ang mga pinggan pagtapos naming kumain. Nasa likod konaman si Warren habang nakayakap sa akin. Hindi tuloy ako makapag hugas ng maayos.
“Anong gusto mong maging pangalan ng baby natin?” Tanong ni Warren sa kaniya.
“Ano rin kaya ang gender nito. Gusto ko pag lalaki ang anak natin ang ipapangalan ko Jarred like your name Warren tas kapag babae naman ang ipapangalan ko ay Zyryll Gabrielle.”
“Sana babae ang magiging anak natin.”
“Ako din, gusto ko babae ang magiging panganay natin, Zyryll Gabrielle F. Byllon will be her name.”
“Victoria Joy Frelion-Byllon. Bagay din sayo surname ko. Pagnakatapos na tayo ng pag aaral pangako ko sayo papakasalan kita. ” he said and kiss my nape and hug me tight at my back.
“Ilan gusto mong maging anak nating dalawa?”
“Hmm, isang dosena.”
“Grabe kanaman, ang dami niyan mga apat or lima lang baka diko kayanin kapag isang dosena.”
“Aaraw arawin natin.”
“Bastos. Doon kana nga tapos nako.” humiwalay siya sa pagkakayakap at umusod ng kunti para bigyan ako ng kunting space.
“Papasok kana bukas?”
“Of course and dami naming activities na kailangan ipasa bukas. Baka bumagsak pako pag di ako nakapag pasa.”
“Tapos kana ba sa iba mong mga activities? If you need help im here. You can ask me a help anytime.”
“Tapos kona lahat ng activities ko and beside madadali lang naman yun kaya kayang kaya kona.” nagpunas ako ng kamay gamit ang isang towel.
“Uuwi na kayo?” tanong ng ina pababa ng hagdan.
“Opo, mag aalas tres na po kasi.” tugon ko habang inaayos ang mga gamit ko. Lumapit ako kay mama at nagmano and Warren also do that.
“mauna napo kami tita.” Si Warren na ang nag paalam.
“oh, sige mag iingat kayo sa biyahe.” tumango ako bago kami tuluyang lumabas ng bahay.
Warren open the car door for me. He guide me to go inside. When he enter the car Warren started to on the machine.
Sumandal ako sa backseat nang mag umpisang umandar ang sasakyan. I close my eyes and fell asleep.
There so many bad things happened, because of what i do. If i didn't have an affair on Jhezter this will gonna be not happen.
This is the consequences of what i did. Now i need to face it. I need to end this. Im tired i want to end this.
BINABASA MO ANG
Loving My Sister Husband
RomanceR-18| Parental Guidance is Advice I know loving my sister husband is a sin but I don't care what will gonna be the consequences of this but i still love my sister husband. What do you think what would be the next thing will happen for Joy because of...