Chapter 16

2.5K 16 7
                                    

Mugto ang mga mata nang bumangon ako sa higaan. Hinagilap ko ang cellphone ko. Gabi na pala ng matapos siya sa pag iyak. Alam niyang nakarating na ang mga magulang niya.

I dial Mae number, when i get my phone.

Calling.

"Yes beshh?" bungad na tanong ng kaibigan sa telepono.

"Are you free, right now?"

"Yep, why?"

"Can you go out with me?" tanong niya saka naupo sa higaan.

"Yes of course!"

"Okay, I'll text you the place"

"Ano bang meron?"

"Jhezter end up with me" matamlay na ani niya sa kaibigan.

"Why?"

"Please i don't want to talk about him right now"

"Okay, i here for you when you need me"

"Yeah, sige na see you later, I'll text you na lang kung saan tayo mag kikita. Babye" she goodbye and end the call. She text to her friend the location. Where they going to meet up later.

I go to the bathroom and fix myself. Hinalimosan ko ang muka ko para hindi mahalata na galing ako sa pag iyak.

After fixing my self i go outside my room. "Saan ang punta mo joy?" tanong ng ina nang makasalubong niya ito.

"Mag kikita lang po kami ni May, ma"

"Anong oras ka uuwi?"

"Baka bukas na po ma"

"Kumain kana ba?"

"Hindi pa po"

"Kumain ka muna, bago ka umalis"

"Hindi na po ma, kakain nalang po kami ni May sa labas"

"Ahh, oh sige ingat ka" lumapit siya sa ina saka niyakap ito. Hinalikan niya ito sa pisnge saka kumalas sa pagkakayakap. Nag taka naman ang ina niya sa kaniyang tinuran.

Nag paalam na siya na aalis na sa ina. Lumabas siya ng bahay at nag abang ng masasakyan. Nag lakad lakad na siya ng kaunti habang nag iintay ng masasakyan.

Ilang minuto ang lumipas isang jeep ang tumigil sa kaniyang harapan. Sumakay siya.

"Bayad po" abot niya sa pamasahe niya.

"San po to?" tanong ng driver.

"Isang Qweeb Bar house nga po" ani niya saka kampanteng naupo. Ipinikit niya ang kaniyang mga mata.

Mahigit isat kalahating oras din ang naging biyahe niya ng makarating sa bar. Bumaba siya ng jeep saka pumasok sa loob ng bar.

I got my phone inside my pocket. I texted May. I sit in vacant chair near at the bartender.

To May:

Hey where are you na?

Mga ilang sandali pa bago ito mag reply.

From May:

Kakarating ko palang, andito nako sa labas ng Qweeb bar house.

To May:

Okay, andito na ako sa loob pumasok kana.

Itinago na niya ang phone sa bulsa. Natanaw naman niya ang kaibigan papasok sa loob. Kinawayan niya ito dahilan para mapatingin sa kaniyang gawi.

Mabilis itong tumakbo papunta sa kaniya saka mahigpit na niyakap. Niyakap niya rin ito pabalik.

"God, i miss you beshh!" ani ng kaibigan na nakayakap parin sa kaniya.

Loving My Sister HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon