Chương 1: Cô út Đỗ Hà

2.2K 115 20
                                    

Nắng nhẹ buông xuống cánh đồng lúa bạt ngàn, dưới gốc đa đầu làng vài người tá điền ngồi nghỉ trưa hóng mát nói chuyện với nhau, bỗng một người tá điền trẻ tuổi ngạc nhiên bật thốt lên: 

"Mèn ơi, xe của ai mà đẹp quá vậy cà, ngó bộ sang lung lắm đó đa."

Trên con đường đất, một chiếc xe Ford màu đen đắt tiền đang băng băng chạy về hướng căn biệt phủ* to nhất vùng.

Trên con đường đất, một chiếc xe Ford màu đen đắt tiền đang băng băng chạy về hướng căn biệt phủ* to nhất vùng

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Biệt phủ* là một công trình được thiết kế và xây dựng vô cùng cầu kỳ, tỉ mỉ. Là nơi chỉ dành riêng cho những gia đình quyền thế, thường là quan chức và có điều kiện kinh tế cao. Vì thế biệt phủ luôn có vẻ ngoài bề thế, trang nghiêm mà không loại hình kiến trúc nào có thể sánh được.

Người tá điền ngồi bên cạnh vừa phe phẩy cái nón lá vừa ngẩn đầu đáp lời: 

"Cậu mới tới đây nên không biết đó thôi, ở xứ này ai mà hong biết gia đình ông hội đồng Tào. Gia đình ông hội đồng Tào nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Tháp Mười, Đồng Tháp, cả vùng An Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia. Ở miền Tây, ruộng đất của ông Đỗ Tào được ví như cò bay mỏi cánh không hết. Chẳng những vậy, ông hội đồng Tào còn có gần 50.000 mẫu ruộng muối ở Bạc Liêu.

Căn biệt phủ của ông hội đồng Tào cũng mới được xây dựng cách đây không lâu, nghe nói đâu là do một kỹ sư người Pháp thiết kế, phần lớn vật liệu xây dựng đều mua từ Pháp đó đa, nội thất thì có vô số đồ gỗ, sứ, đồng cổ và quý hiếm. Xe đó cũng chính là xe của nhà ông bà hội đồng Tào đó đa."

Cậu tá điền trẻ tuổi nghe xong tròn xoe mắt, há hốc mồm kinh ngạc nói: "Vậy sao bác?"

Một người phụ nữ đứng tuổi ngồi gần đó nhanh miệng đáp lời:

"Người đời thường nói hùm chết để da, người ta chết để tiếng. Một điều đáng ca ngợi ở gia đình ông hội đồng Tào là dù giàu nhất nhì xứ Nam Kỳ này nhưng lại sống vô cùng giản dị, nhân hậu. Ông Tào chỉ có một người vợ với ba người con theo thứ tự là cậu cả, cô hai và cuối cùng là cô út.

Cậu cả Đỗ Tân vừa điển trai, tính tình lại hiền lành ngay thẳng, từ nhỏ đã được cho ăn học đàng hoàng. Cũng nhờ có óc nhìn xa, nhạy bén với thương trường và quyết đoán trong công việc nên cậu cả cũng quán xuyến đỡ đần ông hội đồng Tào lung lắm. Mấy năm nay cũng nhờ cậu cả mà bà con tá điền ở đây được ấm no đó đa.

Cô hai Đỗ Hương sớm bộc lộ dung mạo xinh đẹp, ngoài vẻ đẹp kiều diễm cô hai còn được khen ngợi bởi am hiểu lễ nghi phép tắc từ nhỏ, đã vậy còn hay đi chùa làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Danh tiếng đồn xa khiến bao chàng trai phải lòng cô hai mà sang hỏi chuyện cưới sinh. Ông hội đồng Tào vì thấy con gái không ưng bụng nên cũng ngượng ngùng từ chối hết mối này đến mối khác. 

[BHTT] [Linh - Hà] MỘT ĐỜINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ